Tổ dân phố yên bình, sạch đẹp

.

Đến đường kiệt 482 Trưng Nữ Vương, thuộc tổ dân phố (TDP) số 18 phường Hòa Thuận Tây (quận Hải Châu), bất kỳ ai cũng dễ dàng cảm nhận không gian yên tĩnh, cảnh quan sạch - đẹp từ đầu đến cuối ngõ. Điều này minh chứng hiệu quả của việc phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân, cùng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đô thị văn minh” và “Xây dựng đời sống văn hóa” mà TDP 18 đã thực hiện trong nhiều năm qua.

Nhiều năm nay, tổ dân phố 18 là điểm sáng của phường Hòa Thuận Tây trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đô thị văn minh”.
Nhiều năm nay, tổ dân phố 18 là điểm sáng của phường Hòa Thuận Tây trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đô thị văn minh”.

TDP 18 phường Hòa Thuận Tây có 55 hộ dân với hơn 160 nhân khẩu, phần lớn là cán bộ hưu trí, trong đó có 22 đảng viên. Ông Bùi Hùng, Tổ trưởng TDP 18 cho biết, việc có đông cán bộ hưu trí sinh sống tạo thuận lợi trong việc xây dựng khu dân cư (KDC) yên bình; thúc đẩy tình đoàn kết, gắn bó giữa hàng xóm láng giềng. Ngay cả kinh phí xây dựng cổng chào ở đầu kiệt 482 Trưng Nữ Vương cũng do người dân trong tổ tự nguyện đóng góp. “Đây chỉ là một trong nhiều công trình được bà con trong tổ đồng thuận, vui vẻ hưởng ứng, qua đó làm diện mạo KDC khang trang hơn”, ông Hùng chia sẻ.

Song, làm tổ trưởng TDP ở một KDC nền nếp như vậy là áp lực lớn đối với ông Hùng. Bản thân ông và gia đình phải gương mẫu trong lời nói, cư xử, đồng thời đi đầu trong các phong trào của tổ thì ông mới có tiếng nói và tạo được sự đồng thuận cao. Hơn nữa, mỗi cuộc họp TDP, ông Hùng đều phải “đầu tư” tổ chức, từ khâu chuẩn bị địa điểm, âm thanh, nước uống, đến nội dung cuộc họp. Vì vậy, hầu như mỗi lần thấy trong đường kiệt 482 Trưng Nữ Vương có che rạp, chuẩn bị bàn ghế, dựng loa, chuẩn bị micro thì y như rằng sắp tổ chức họp TDP. “Trước mỗi cuộc họp TDP, tôi phải dành nhiều thời gian để tìm hiểu, nắm bắt các thông tin hay vấn đề đang diễn ra trên địa bàn thành phố, được người dân quan tâm nhất, chẳng hạn vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, đổ rác đúng quy định, bảo đảm an ninh trật tự, cảnh giác với những đối tượng thường đến tận các KDC để lừa đảo… Sau đó, tôi thống kê ra giấy, lưu ý những vấn đề nào cần phổ biến, thảo luận trong tổ”, ông Hùng cho biết.

Điều đáng nói là tại các cuộc họp TDP, hầu như chủ hộ nào cũng có mặt đông đủ và đúng giờ. Trường hợp vắng mặt đều được thông báo trước với Tổ trưởng TDP, hoặc cử một thành viên khác trong gia đình dự họp thay. Tại cuộc họp, tất cả mọi người đều nắm bắt tình hình trong tổ, chẳng hạn hộ nào mới chuyển đi nơi khác sinh sống, hộ nào mới đến thuê ở… Đặc biệt, nhiều năm nay, mặc dù trong TDP có những hộ gia đình cho thuê trọ với khoảng 15 phòng, nhưng chưa bao giờ xảy ra tình trạng mất an ninh trật tự.

Một trong những phong trào nổi bật tại TDP 18 là thường xuyên vận động các hộ bảo vệ môi trường thông qua việc phân loại và thu gom rác thải, đổ rác đúng nơi quy định. Theo đó, rác thải tái chế được gom lại một điểm rồi đem bán tạo quỹ hoạt động cho TDP. Định kỳ cuối tuần, TDP cũng tổ chức cho bà con nhân dân thực hiện “Ngày Chủ nhật xanh” nhằm bảo đảm đường kiệt luôn sạch - đẹp. Thêm vào đó, các hộ dân đều ký cam kết thực hiện nếp sống văn minh: không đốt vàng mã; không rải gạo, muối, đồ cúng... ra ngõ làm mất vệ sinh môi trường.

Ông Phạm Xuân Hải, Bí thư Chi bộ KDC 18 phường Hòa Thuận Tây chia sẻ, để có được bộ mặt KDC khang trang là quá trình nỗ lực của toàn thể cộng đồng dân cư nơi đây, nhất là có sự đóng góp của cấp ủy, đảng viên trong chi bộ. “Các đảng viên luôn gương mẫu trong mọi hoạt động, trong đó có việc giáo dục ý thức của các thành viên trong mỗi gia đình để xây dựng đời sống văn hóa KDC”, ông Hải nói.
Theo ông Đặng Công Tâm, Chủ tịch UBND phường Hòa Thuận Tây, TDP số 18 lâu nay là điểm sáng của phường về việc duy trì sinh hoạt TDP rất bài bản, hiệu quả. Tại các cuộc họp, các ý kiến đóng góp của người dân rất cụ thể, chính xác. Ông Tâm cũng xác nhận đây là TDP điển hình trong xây dựng và duy trì vệ sinh môi trường, an ninh trật tự.

Từ những hiệu ứng tích cực đó, ông Tâm khẳng định, trong thời gian tới, UBND phường sẽ nhân rộng cách làm hiệu quả của TDP 18 ra toàn phường, phát huy tinh thần sáng tạo và tự quản của nhân dân để xây dựng các KDC “Sáng - xanh - sạch - đẹp”, góp phần thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đô thị văn minh”.

Bài và ảnh: ĐẮC MẠNH
 

;
;
.
.
.
.
.