'Bỏ quên' băng-rôn, phướn quảng cáo

.

Trên các tuyến đường của Đà Nẵng có hàng trăm vị trí được phép treo băng-rôn, phướn quảng cáo. Tuy nhiên, không ít băng-rôn, phướn “hết hạn” đã lâu nhưng chưa được tháo dỡ; thậm chí treo sai quy định, bị đứt, rách gây mất mỹ quan đô thị.

Tấm phướn trên đường Lý Thái Tông (quận Thanh Khê) quảng cáo về một sự kiện diễn ra vào cuối tháng 5, đã quá hạn hơn 4 tháng nhưng chưa được gỡ xuống (ảnh chụp ngày 7-10).
Tấm phướn trên đường Lý Thái Tông (quận Thanh Khê) quảng cáo về một sự kiện diễn ra vào cuối tháng 5, đã quá hạn hơn 4 tháng nhưng chưa được gỡ xuống (ảnh chụp ngày 7-10).

Dọc đường Lý Thái Tông (thuộc địa bàn phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê và phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu), hàng chục băng-rôn, phướn quảng cáo của các đơn vị gồm: nhà hàng tiệc cưới M., bia hơi H... được treo quá thời hạn hơn 2 tháng, thậm chí hơn 4 tháng, cũ và rách nhưng vẫn nằm nguyên trên các trụ điện hai bên tuyến đường.

Mới đây, dọc hai bên dãy hàng cây xanh của tuyến đường này xuất hiện một số tờ quảng cáo in trên chất liệu bạt (kích thước 40x60cm) được đóng đinh thẳng vào thân cây.

Tại địa bàn quận Sơn Trà, ngay vòng xuyến cầu Sông Hàn cũng có một băng-rôn quảng cáo “tưng bừng khai trương…” vào ngày 9-6, nhưng đến đầu tháng 10 vẫn chưa được tháo xuống. Đó chỉ là vài ví dụ trong rất nhiều trường hợp băng-rôn, phướn quảng cáo bị “bỏ quên” trên các tuyến đường.

Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, ông Nguyễn Thanh Tịnh, Chánh Thanh tra Sở Văn hóa-Thể thao (VH-TT) cho biết, từ đầu năm đến nay, Thanh tra Sở tăng cường công tác kiểm tra về quảng cáo, qua đó phát hiện các hành vi vi phạm như: quảng cáo không thông báo, quá hạn, treo sai vị trí, đứt, rách gây mất mỹ quan đô thị.

Thanh tra Sở đã kịp thời thuê nhân công tháo gỡ 803 băng-rôn vi phạm các loại, đồng thời ban hành 47 quyết định xử phạt với số tiền hơn 280 triệu đồng. Tuy nhiên, ông Tịnh cho hay, do lực lượng Thanh tra Sở quá mỏng, lại thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nên việc xử lý tình trạng treo băng-rôn quảng cáo gặp nhiều khó khăn.

Theo ông Nguyễn Thanh Hiếu, Phó trưởng Phòng Văn hóa-Thông tin quận Thanh Khê, việc cấp phép treo băng-rôn quảng cáo do Sở VH-TT thực hiện và quản lý, đồng thời kiểm tra và xử phạt.

Ông Hiếu đề xuất nên xây dựng phần mềm quản lý cho phép cán bộ phụ trách ở địa phương (cấp quận/huyện) áp dụng vào công tác quản lý. Ngoài ra, nên phân cấp quản lý, cấp phép quảng cáo về quận/huyện để thuận lợi cho việc quản lý và xử phạt nếu có tình trạng vi phạm.

Ông Mai Công Nghị, Trưởng Phòng Văn hóa-Thông tin quận Hải Châu cũng cho hay, hiện đơn vị chỉ có nhiệm vụ phối hợp và nắm thông tin danh sách các vị trí treo băng-rôn quảng cáo do Sở VH-TT gửi.

“Nếu phát hiện băng-rôn trên địa bàn quận quản lý có dấu hiệu vi phạm, rách nát, quá hạn... thì báo cáo lên Thanh tra Sở VH-TT để xử lý. Vì thế, chúng tôi chưa xử phạt trường hợp nào trong thời gian qua”, ông Nghị nói.

Bà Võ Thị Phương, Trưởng phòng Văn hóa-Thông tin quận Sơn Trà cho rằng, việc cấp phép treo băng-rôn quảng cáo thuộc thẩm quyền của Sở VH-TT thì đơn vị này phải làm tốt nhiệm vụ rà soát việc các đơn vị được cấp phép thực hiện có đúng quy định hay không.

“Hầu hết việc thực hiện treo băng-rôn giao cho một công ty quảng cáo thực hiện nên có khi họ treo số lượng nhiều hơn so với hồ sơ trình và được cấp phép. Nếu không quản lý sát sao thì khó phát hiện”, bà Phương nói, đồng thời bày tỏ kiến nghị UBND thành phố nên phân cấp quản lý và cấp phép quảng cáo cho quận/huyện để thuận lợi trong việc kiểm soát và xử lý các sai phạm nếu có.

Theo một đại diện Sở VH-TT, toàn địa bàn thành phố hiện có 89 vị trí được phép treo băng-rôn ngang vỉa hè và hơn 1.500 vị trí được phép treo phướn. Thời gian qua, việc kiểm soát nội dung các bảng quảng cáo được thực hiện đúng quy định.

Tuy nhiên, tình trạng các bảng quảng cáo thực hiện chưa đúng quy định như: không thông báo nội dung quảng cáo, quảng cáo vượt kích thước so với quy định hoặc so với hồ sơ thông báo... vẫn xảy ra.

Thanh tra Sở đang rà soát và đề xuất UBND thành phố giải pháp xử lý theo quy định. “Sở VH-TT sẽ sớm hoàn thiện và đưa vào sử dụng phần mềm quản lý quảng cáo mới nhằm phục vụ tốt hơn công tác quản lý, đồng thời đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong hoạt động quảng cáo; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm”, vị đại diện Sở VH-TT nói.

Theo Sở Văn hóa-Thể thao, quy định về treo băng-rôn thực hiện theo Luật Quảng cáo số 16/2012/QH13 được Quốc hội khóa XIII, kỳ họp thứ 3 thông qua ngày 21-6-2012; Nghị định số 18/2013/NĐ-CP của Chính phủ ngày 14-11-2013 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo và các văn bản khác có liên quan. Cụ thể:

- Việc đặt bảng quảng cáo, băng-rôn phải tuân thủ quy định về khu vực bảo vệ di tích lịch sử, văn hóa; hành lang an toàn giao thông, đê điều, lưới điện quốc gia; không được che khuất đèn tín hiệu giao thông, bảng chỉ dẫn công cộng; không được chăng ngang qua đường giao thông và phải tuân thủ quy hoạch quảng cáo của địa phương và quy chuẩn kỹ thuật do cơ quan có thẩm quyền ban hành.

- Các sản phẩm quảng cáo thể hiện trên bảng quảng cáo, băng-rôn phải ghi rõ tên, địa chỉ của người thực hiện.

- Quảng cáo trên bảng quảng cáo, băng-rôn có nội dung tuyên truyền, cổ động chính trị, chính sách xã hội phải tuân theo những quy định sau: biểu trưng, logo, nhãn hiệu hàng hóa của người quảng cáo phải đặt ở phía dưới cùng đối với bảng quảng cáo, băng-rôn dọc và phía bên phải đối với băng-rôn ngang; diện tích thể hiện của biểu trưng, logo, nhãn hiệu hàng hóa của người quảng cáo không quá 20% diện tích bảng quảng cáo, băng-rôn.

- Thời hạn treo băng-rôn không quá 15 ngày.

Bài và ảnh: ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
.
.
.