Nhiều loại dây chằng chịt trên cột điện

.

Ngoài yếu tố mất mỹ quan đô thị, nhiều người dân lo ngại những trụ điện chằng chịt các loại dây điện, dây cáp quang đan xen dễ xảy ra cháy nổ, mất an toàn lưới điện, đặc biệt trong mùa mưa bão.

Trụ điện chằng chịt dây cáp trên tuyến đường Tống Phước Phổ, quận Hải Châu.
Trụ điện chằng chịt dây cáp trên tuyến đường Tống Phước Phổ, quận Hải Châu.

Theo ghi nhận của phóng viên, vỉa hè trước số nhà 33 Phạm Quang Ảnh (phường An Hải Đông, quận Sơn Trà) có một trụ điện nhỏ nhưng đang gánh hệ thống dây gồm cáp điện thoại, cáp truyền hình, điện lưới… khá lớn.

Chưa kể, các loại dây này được móc nối chằng chịt, nằm ngổn ngang, áp sát vào mái hiên nhà 33. Tình trạng này không chỉ làm mất mỹ quan đô thị mà còn có nguy cơ xảy ra cháy nổ.

Tương tự, trên tuyến đường Nguyễn Chí Thanh (quận Hải Châu), không ít trụ điện trong tình trạng nham nhở, xấu xí bởi hệ thống dây cáp quang, dây điện đan xen. Thậm chí, các loại dây này được móc trên cành cây xanh, sà xuống mái nhà hay ngay trước khu vực ban công khiến không ít người dân cảm thấy bất an.

Anh Nguyễn Văn Thiện, chủ một quán cà-phê gần ngã tư Quang Trung - Nguyễn Chí Thanh cho biết, ngôi nhà anh thuê có vị trí khá đẹp, có thể tận dụng tầng 2 để mở rộng không gian quán cà-phê.

Tuy nhiên, ngay trước ban công tầng 2 có khá nhiều loại dây chạy qua, không bảo đảm mỹ quan của quán. Chưa kể, nhiều khách hàng cũng e ngại khi uống cà-phê cạnh đống dây như thế, nhất là khi thời tiết nắng nóng hoặc mưa gió.

Bà Nguyễn Thị Minh Trang (nhà ở đường Tống Phước Phổ, quận Hải Châu) cho hay, tháng 5 vừa qua, trụ điện ngay trước nhà bà bốc cháy dữ dội. Cũng may, sự cố được báo kịp thời đến cơ quan chức năng nên lửa nhanh chóng được dập tắt, điện sinh hoạt có lại sau 3 giờ khắc phục.

Điều bà Trang lo lắng là các trụ điện tại đây, chằng chịt các loại dây của các nhà mạng viễn thông, trong khi tuyến đường này có khá nhiều ô-tô của các hộ dân đậu đỗ qua đêm, nếu xảy ra cháy nổ thì hậu quả sẽ khó lường.

Thông tin từ Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng  (PC Đà Nẵng) cho biết, từ đầu năm 2019 đến nay, PC Đà Nẵng phối hợp với Sở Thông tin-Truyền thông và các đơn vị viễn thông trên địa bàn xử lý gần 150 “điểm đen” cáp thông tin trên cột điện, chủ yếu tập trung ở các quận Hải Châu, Thanh Khê, Liên Chiểu...

Trong quá trình xử lý, PC Đà Nẵng cũng phát hiện khá nhiều nhà mạng vi phạm các quy định về kéo cáp viễn thông. Đơn cử, ngày 20-9 vừa qua, trong khi kiểm tra, xử lý đường dây theo phản ánh của người dân, Điện lực Sơn Trà phát hiện sai phạm trong kéo đường dây của hai nhà mạng tại đường Nguyễn Lữ (phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn) và đường Lý Nhật Quang - Lê Hữu Kiều (phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà) với chiều dài gần 500 mét.

Trong quá trình kiểm tra, nhóm thi công không xuất trình được các giấy tờ liên quan. Điện lực Sơn Trà đã lập biên bản và yêu cầu đơn vị thi công thu hồi số cáp treo sai quy định trên cột điện lực. Ông Lê Hồng Cương, Giám đốc PC Đà Nẵng cho biết, đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc dây điện, dây mạng giăng mắc khắp nơi, không bảo đảm yêu cầu về an toàn lưới điện, mất mỹ quan đô thị.

Theo kế hoạch, năm 2020, PC Đà Nẵng sẽ phối hợp với Sở Thông tin-Truyền thông và các nhà mạng tiến hành chỉnh trang 40km cáp viễn thông trên cột điện tại 7 quận, huyện trên địa bàn thành phố. Đơn vị sẽ thu hồi cáp vô chủ, cáp không sử dụng cũng như sắp xếp, bó gọn; yêu cầu các đơn vị viễn thông gắn thẻ sở hữu cáp để dễ dàng quản lý và xử lý những tình huống phát sinh.

Bài và ảnh: HUỲNH LÊ

;
;
.
.
.
.
.