Tiêu hủy heo nhiễm dịch tả heo châu Phi

.

Ông Ngô Văn Thành, cán bộ phụ trách nông nghiệp xã Hòa Liên (huyện Hòa Vang) cho biết, sáng ngày 8-10, địa phương phát hiện đàn heo gồm 15 con, có tổng trọng lượng 495kg của hộ ông Phạm Đ.D. (thôn Quan Nam 4, xã Hòa Liên) có kết quả dương tính với virus gây bệnh dịch tả heo châu Phi nên thành lập tổ tiêu hủy. Vị trí chôn lấp tại khu đất trống cạnh nghĩa địa Hố Bà Tường (thôn Quan Nam 1), nằm cách quốc lộ 1A khoảng hơn 200m.

Ông Ngô Thành Tâm, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Liên (áo trắng - đội mũ bảo hiểm) vận động, giải thích cho người dân về vị trí, quy trình chôn lấp heo tại nghĩa địa Hố Bà Tường, chiều 8-10.
Ông Ngô Thành Tâm, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Liên (áo trắng - đội mũ bảo hiểm) vận động, giải thích cho người dân về vị trí, quy trình chôn lấp heo tại nghĩa địa Hố Bà Tường, chiều 8-10.

Khi Tổ tiêu hủy của xã Hòa Liên chuẩn bị chôn lấp số heo này thì có hơn chục hộ dân của Thôn Quan Nam 1 tới ngăn cản bởi cho rằng việc chôn lấp có thể gây ô nhiễm môi trường. Sau hơn 4 tiếng vận động, thuyết phục và giải thích, tới 16 giờ 30 chiều cùng ngày, các hộ dân đã hiểu và đồng ý cho chôn lấp heo tại vị trí này.

Ông Ngô Thành Tâm, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Liên cho hay, sau khi hoàn tất quá trình tiêu hủy, UBND xã sẽ dựng biển cảnh báo người ra vào khu vực; đồng thời, UBND xã sẽ quản lý, tổ chức kiểm tra định kỳ và xử lý kịp thời nếu xảy ra các sự cố sụt, lún, xói mòn, rò rỉ, bốc mùi của hố chôn. Cũng theo ông Tâm, trước đó UBND xã cũng đã tổ chức họp với các thôn, tuyên truyền tới từng hộ gia đình về cách phòng chống dịch và báo cáo kịp thời để có biện pháp tiêu hủy. “Tại các vị trí chôn lấp, chúng tôi đều báo cáo lên UBND huyện và có đoàn khảo sát cụ thể rồi mới thống nhất. Toàn bộ quy trình xử lý, khử trùng, tiêu hủy đều bảo đảm quy định”, ông Tâm nói và cho biết khu vực chôn lấp heo này nằm trong khu đất trống do UBND xã quản lý. Khu vực này nằm sát nghĩa địa và cách nhà dân gần nhất hơn 400m.

Chiều cùng ngày, trao đổi với phóng viên qua điện thoại, ông Nguyễn Văn Lý, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Hòa Vang xác nhận, hiện nay 11/11 xã của toàn huyện Hòa Vang đều đã xuất hiện dịch tả heo châu Phi. Quá trình phát hiện và xử lý heo dịch bằng cách đào hố chôn lấp cũng như quy trình tiêu độc khử trùng, rắc vôi bột và khử trùng số heo này đều được các địa phương tiến hành theo đúng yêu cầu Thông tư 07/2016/TT-BNNPTNN của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về quy định phòng, chống dịch bệnh động vật trên cạn.

Bài và ảnh: ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
.
.
.