Xe tải chạy vào đường cấm

.

Mặc dù cơ quan chức năng đã lắp đặt hệ thống biển báo cấm các loại xe có tải trọng lớn (trên 2,5 tấn) chạy trong giờ cao điểm trên tuyến đường Lê Trọng Tấn và Tôn Đản nối dài (thuộc địa bàn phường Hòa Phát, quận Cẩm Lệ), nhưng không ít tài xế vẫn phớt lờ.

Xe tải chở đất chạy trong giờ cấm trên đường Lê Trọng Tấn (ảnh chụp lúc 17 giờ ngày 11-10).
Xe tải chở đất chạy trong giờ cấm trên đường Lê Trọng Tấn (ảnh chụp lúc 17 giờ ngày 11-10).

Tuyến đường Lê Trọng Tấn, đoạn giao với đường Trường Chinh, kéo dài khoảng gần 2km theo hướng bắc (giáp với địa bàn quận Liên Chiểu) cấm tất cả xe tải từ 2,5 tấn trở lên hoạt động trong thời gian cao điểm từ 6 giờ 30 - 8 giờ, 11-13 giờ và 16-18 giờ mỗi ngày.

Biển báo cấm loại phương tiện này được cơ quan chức năng lắp đặt ở cả hai hướng. Ngoài ra, trên tuyến đường này còn có biển báo cấm ô-tô vượt trên toàn tuyến và biển báo giới hạn tốc độ 40km/giờ.

Tương tự, đường Tôn Đản nối dài, đoạn từ ngã tư giao nhau với đường Lê Trọng Tấn hướng về phía đường Trường Sơn cũng đã được lắp biển cấm ô-tô tải trên 2,5 tấn trong giờ cao điểm từ 6 giờ 30 đến 8 giờ và từ 16 giờ 30 đến 18 giờ mỗi ngày; biển cấm ô-tô tải trên 7,5 tấn kèm theo biển cấm chạy quá 40km/giờ và một số biển báo “Chú ý quan sát”.

Tuy nhiên, đường Lê Trọng Tấn có vài mỏ đá, trạm cân của mỏ đá và một số cơ sở kinh doanh vật liệu xây dựng, kho đá... hoạt động nên thường xuyên có xe tải trọng lớn lưu thông trên đường này và đường Tôn Đản. Không ít tài xế điều khiển xe tải chở đất đá, xe container phớt lờ bảng cấm, vô tư đi vào hai tuyến đường này.

Ghi nhận của phóng viên từ 16 giờ đến 17 giờ 15 ngày 11-10 cho thấy, trên tuyến đường Lê Trọng Tấn có ít nhất 5 trường hợp xe tải chạy trong giờ cấm. Hầu hết các phương tiện này đều nhấn còi inh ỏi khiến những người đi xe máy giật mình.

Đặc biệt, trước số nhà 220 Lê Trọng Tấn (thuộc tổ 40 phường Hòa Phát), xe container BKS 51D-331…, kéo theo rơ-moóc BKS 51R-103… dừng đỗ hơn 1 tiếng đồng hồ.

Theo ông Trần Văn Bá, Tổ trưởng tổ dân phố 40 phường Hòa Phát, tình trạng xe tải trọng lớn thường xuyên chạy nhanh và bóp còi inh ỏi dọc tuyến đường Lê Trọng Tấn khiến nhân dân trong khu vực bức xúc.

Ông Mai Xuân Tuấn, Chủ tịch UBND phường Hòa Phát cho hay, từ khi có biển cấm, tình trạng xe tải trọng lớn vi phạm giảm nhưng nhiều lúc vắng bóng lực lượng chức năng thì nhiều tài xế vẫn cố tình vi phạm.    

Trung tá Hồ Quốc Hải, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) - Trật tự Công an quận Cẩm Lệ cho biết, đơn vị nhiều lần tiếp nhận ý kiến phản ánh của người dân về tình trạng xe tải đi vào hai tuyến đường cấm nói trên. Đơn vị đã phối hợp với các đơn vị chức năng khảo sát và đề xuất lắp biển báo cấm để có cơ sở xử phạt các trường hợp vi phạm.

“Với tuyến đường này, chúng tôi đề xuất UBND thành phố lắp đặt hệ thống camera giám sát giao thông để có cơ sở xử phạt nguội nhưng đang chờ phê duyệt dự án BT giám sát thông minh chung của thành phố”, Trung tá Hải nói và cho biết, lực lượng CSGT trước mắt sẽ tích cực phối hợp với địa phương để kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng, ông Lê Văn Sơn, Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ cho biết, quận thường xuyên chỉ đạo lực lượng CSGT tuần tra, kiểm soát việc chấp hành biển báo đối với lái xe.

Tuy nhiên, nhiều lái xe có tâm lý lợi dụng lúc vắng bóng lực lượng chức năng để lén chạy vào các khung giờ cấm. “Chúng tôi sẽ tiếp tục chỉ đạo Công an quận xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Chúng tôi cũng kiến nghị UBND thành phố sớm triển khai lắp đặt hệ thống camera giám sát trên tuyến, khi phát hiện vi phạm có thể trích xuất hình ảnh và gửi thông báo để xử phạt theo quy định”, ông Sơn nói.

Theo Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự Công an quận Cẩm Lệ, từ đầu năm 2019 tới nay, đơn vị đã tuần tra, kiểm soát để xử lý vi phạm trên các tuyến đường Lê Trọng Tấn và Tôn Đản nối dài (thuộc địa bàn phường Hòa Phát, quận Cẩm Lệ). Cụ thể, trên tuyến đường Tôn Đản nối dài, đội đã lập 312 biên bản, ra quyết định xử phạt 301 trường hợp với số tiền hơn 156 triệu đồng; xử lý một trường hợp ô-tô của cơ sở đá K.M đi vào đường cấm. Trên tuyến Lê Trọng Tấn, đội đã lập 205 biên bản, ra quyết định xử phạt 197 trường hợp với số tiền hơn 126 triệu đồng (trong đó có 25 trường hợp xe tải trên 2,5 tấn đi vào giờ cấm).

Bài và ảnh: ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.