Cẩn trọng khi tham quan bán đảo Sơn Trà trong mùa mưa

.

Mùa mưa bão hằng năm, tình trạng sạt lở đất đá ở khu vực bán đảo Sơn Trà (phường Thọ Quang, quận Sơn Trà) thường xuyên xảy ra. Dù cơ quan chức năng, chính quyền địa phương thường xuyên cảnh báo, nhưng người dân và du khách vẫn đến bán đảo Sơn Trà để tham quan, ngắm cảnh khá đông, nên nguy cơ xảy ra tai nạn rất cao.

Các vị trí sạt lở đất đá trên bán đảo Sơn Trà những ngày mưa vừa qua.
Các vị trí sạt lở đất đá trên bán đảo Sơn Trà những ngày mưa vừa qua.

Sau khi tham dự một khóa tập huấn tại Đà Nẵng vào cuối tháng 10-2019, dù trời mưa to, gió lớn, nhưng chị Mỹ Hạnh (đến từ tỉnh Hà Nam) vẫn đến bán đảo Sơn Trà. Được thông báo về những nguy hiểm như đường trơn trượt, nhiều khúc cua gấp, nguy cơ sạt lở đất đá từ trên núi đe dọa sự an toàn tính mạng cũng như phương tiện, nhưng chị Hạnh nghĩ lâu lâu mới có dịp vào Đà Nẵng nên đi liều một chuyến cho thỏa thích.

Anh Đỗ Thanh Tân (trú thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam), một trong những nhóm du khách chúng tôi gặp trên đường đến khu vực bãi Cát Vàng cho biết, nghe nói trên báo đảo Sơn Trà có nhiều voọc chà vá chân nâu, khỉ, phong cảnh đẹp, nên nhóm của anh rủ nhau đến tham quan, chụp ảnh. Trên đường đi thấy có các biển báo nguy hiểm, nhưng cả nhóm đi trong thời điểm tạnh mưa nên hy vọng không có bất trắc xảy ra.

Theo ghi nhận của chúng tôi trong những ngày qua, không chỉ tuyến đường nhựa dẫn lên chùa Linh Ứng lúc nào cũng có nhiều du khách đến tham quan bán đảo Sơn Trà bằng ô-tô, xe máy, mà ở tuyến đường nhựa dẫn đến khu vực bãi Cát Vàng cũng đông du khách không kém. Hễ khi trời tạnh ráo, từng nhóm các bạn trẻ dùng xe máy, ô-tô đi tham quan, ngắm cảnh, vui chơi khá nhộn nhịp.

Dù dọc theo những tuyến đường này có khá nhiều biển cảnh báo tình trạng sạt lở đất đá, nguy cơ cây ngã đổ… nhưng vẫn không ngăn cản được niềm đam mê của họ. Song, chính những cung đường uốn lượn quanh co làm không ít trường hợp gặp tai nạn, nhất là những lúc trời mưa. Chẳng hạn, khoảng 9 giờ ngày 2-11, một nam thanh niên điều khiển ô-tô khi đến khúc cua cách chùa Linh Ứng khoảng 300m, gặp lúc trời mưa lớn thì bị mất lái tông vào vách núi. Cú va chạm mạnh khiến chiếc ô-tô 4 chỗ lọt xuống mương thoát nước bên đường, rất may không có tai nạn nghiêm trọng về người.  

Không chỉ vậy, tình trạng sạt lở đất đá trong mùa mưa cũng đe dọa sự an toàn của du khách. Theo thống kê của UBND phường Thọ Quang, trong mấy ngày mưa vừa qua, trên bán đảo Sơn Trà xảy ra sạt lở nghiêm trọng, đất đá, cây cối ngã đổ xuống đường, với tổng cộng 4 vị trí lớn, nhỏ tại khu vực suối Om; may không có tai nạn về người.

Ông Trần Thắng, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm liên quận Sơn Trà - Ngũ Hành Sơn cũng cho hay, trời mưa to, gió lớn làm đất trên các vách núi bị nhão ra, trôi chảy gây xói lở mạnh, có thể gây sạt lở bất cứ lúc nào.

Theo ông Võ Đình Công, Chủ tịch UBND phường Thọ Quang, cơ quan chức năng, chính quyền địa phương đã tổ chức cắm rất nhiều biển cảnh báo nguy hiểm về các tuyến đường thường xuyên xảy ra sạt lở, nguy cơ cây ngã đổ… để mọi người nhận biết, nâng cao ý thức cảnh giác, tránh những tai nạn đáng tiếc.

Riêng đối với những điểm sạt lở vừa xảy ra, chính quyền địa phương đang phối hợp cùng với các cơ quan chức năng để có phương án sửa chữa, khắc phục trong thời gian đến.

Trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng, một lãnh đạo Ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng khuyến cáo, trước tình hình thời tiết mưa gió kéo dài, thất thường như hiện nay, người dân và du khách nên hạn chế đến bán đảo Sơn Trà để đề phòng tai nạn.

Bài và ảnh: PHƯƠNG CHI

;
;
.
.
.
.
.