Khu chung cư nhà ở xã hội KCN Hòa Khánh bị thấm dột: Chủ đầu tư nhận lỗi, cam kết khắc phục trong tháng 11-2019

.

Hàng chục hộ dân sau khi mua chung cư nhà ở xã hội (NƠXH) tại Khu công nghiệp (KCN) Hòa Khánh (phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu) khổ sở vì phải sống trong cảnh nhà bị thấm dột, hư hỏng hệ thống điện, gây ảnh hưởng lớn tới sinh hoạt.

Một số công nhân đang sửa chữa ở dọc dãy hành lang của tầng 12 tòa nhà E2 chiều 20-11.
Một số công nhân đang sửa chữa ở dọc dãy hành lang của tầng 12 tòa nhà E2 chiều 20-11.

Theo phản ánh của người dân, tình trạng thấm dột xảy ra tại tầng 12 của cả hai tòa nhà E1 và E2 thuộc khu chung cư NƠXH tại KCN Hòa Khánh, do Công ty CP Địa ốc xanh Sài Gòn - Thuận Phước (gọi tắt là Công ty Thuận Phước) làm chủ đầu tư. Nhà thầu thi công là Công ty CP LICOGI 13.

Qua ghi nhận thực tế của phóng viên vào chiều 20-11, tại cả hai tòa nhà có rất đông công nhân tiến hành sửa chữa, chống thấm. Song, không khó để nhận ra các dấu vết loang lổ, mốc meo ở trần và tường phía bên trong hàng chục căn hộ tầng 12 và cả phía ngoài dãy hành lang của hai tòa nhà. Trong đó, thấm dột và hư hỏng hệ thống điện nặng nề nhất là căn hộ số 1225 (khu E2) của chị Trần Thị Kim Oanh.

Chị Oanh cho biết, gia đình chị chuyển về sinh sống ở căn hộ này từ tháng 1-2019. Khoảng 3 tháng sau, nhiều vị trí trên trần và tường nhà (nhất là trong 2 phòng ngủ và cạnh 2 nhà vệ sinh) bị thấm nước và tình trạng này ngày càng nghiêm trọng hơn.

“Nước thấm xuống rồi chảy thành giọt, chúng tôi phải mang thau ra hứng. Một số vị trí đường dây điện nằm trong tường, trên trần và trong phòng vệ sinh bị ẩm nên chập cháy hết. Trong khi đó, khắp nhà ẩm nước nên chúng tôi không dám sử dụng điện”, chị Oanh kể.

Tình trạng thấm dột cũng xảy ra khá nặng ở căn hộ số 1211 tòa nhà E2 với hàng chục vết loang lổ, ẩm mốc khắp tường, trần..., khiến chủ hộ là chị Nguyễn Thị Phương phải thuê nhà bên ngoài để ở. Căn hộ số 1205 tòa nhà E2 của hộ anh Văn Thành Hiệp cũng bị thấm dột ngay giữa trần phòng khách. Theo ghi nhận, tình trạng thấm dột xảy ra tương tự ở hàng chục căn hộ thuộc tầng 12 của tòa nhà E1 cùng khu chung cư này.

Trao đổi với phóng viên vào chiều 20-11, bà Phùng Thị Hoài Thương, Phó Tổng Giám đốc Công ty Thuận Phước xác nhận có tình trạng thấm dột, chập điện tại một số căn hộ ở hai tòa nhà E1 và E2 của chung cư nhà ở xã hội KCN Hòa Khánh. Ban quản lý tòa nhà đã cắt điện các ổ cắm, bóng đèn bị ẩm do nước thấm để tránh xảy ra rò rỉ điện, bảo đảm an toàn cho các hộ dân.

Theo bà Thương, các căn hộ ở hai tòa nhà này được bàn giao cho khách hàng từ tháng 12-2018. Đến tháng 4-2019, công ty nhận được phản ánh và yêu cầu sửa chữa của 10/25 hộ thuộc tòa nhà E1 và 9/25 hộ thuộc tòa nhà E2.

“Sau khi các hộ có kiến nghị, chúng tôi đã yêu cầu nhà thầu thi công sửa chữa. Tuy nhiên, việc triển khai thi công của nhà thầu chậm, lại rơi vào thời điểm mùa mưa kéo dài nên chưa xử lý dứt điểm. Trong quá trình lợp tôn cải tạo mái đã làm hỏng màng chống thấm tại một số vị trí dẫn tới hiện tượng thấm dột tầng 12”, bà Thương giải thích.

Cũng theo bà Thương, công ty đã làm việc và yêu cầu đơn vị thi công triển khai phương án sửa chữa: bóc toàn bộ lớp gạch chống nóng, vữa và lớp chống thấm cũ để làm mới, sau đó lợp mái tôn để bảo đảm và sơn lại trần ở các căn hộ bị ảnh hưởng.

“Sau khi vấn đề chống thấm được khắc phục hoàn toàn, dự kiến vào cuối tháng 11-2019, công ty sẽ mời một đơn vị kiểm định độc lập kiểm tra an toàn về điện tại các căn hộ bị ảnh hưởng, khi có kết luận bảo đảm an toàn thì công ty mới đóng điện cho người dân sử dụng”, bà Thương cam kết.

Liên quan vấn đề này, ngày 20-11, Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp cùng đại diện lãnh đạo Công ty Thuận Phước kiểm tra thực tế hiện trạng tòa nhà E1 và E2. Qua kiểm tra, tại nhiều vị trí trần bên trong căn hộ và hành lang tầng 12 đơn nguyên E1, E2 đúng là có hiện tượng thấm dột, hư hỏng thiết bị điện.

Tại thời điểm kiểm tra, chủ đầu tư đã tổ chức thi công hoàn thành chống thấm mái và lợp mái tôn đơn nguyên E2; đang triển khai thi công chống thấm mái và lợp mái tôn đơn nguyên E1; đã cắt điện các thiết bị điện bị rò rỉ nước; đang tổ chức khắc phục thấm dột, hư hỏng tại các căn hộ.

Theo Sở Xây dựng, tình trạng thấm dột do nhà thầu thi công trong quá trình thi công lợp mái tôn chống nóng, chống thấm đã tháo dỡ một phần gạch lát sàn mái để xây tường đầu hồi, khoan neo thép xuống dầm sàn mái để tạo các điểm neo giằng tôn chống bão. Tuy nhiên, do triển khai thi công dàn trải, không có biện pháp thoát nước nên trời mưa gây thấm dột xuống các căn hộ tầng 12 và hư hỏng một số thiết bị điện gắn trên trần.

Chủ đầu tư, tư vấn giám sát đã không thực hiện đúng trách nhiệm trong việc tổ chức điều hành, giám sát để nhà thầu thi công triển khai thi công nhưng không có biện pháp phòng ngừa để xảy ra hiện tượng thấm, dột, hư hỏng.

Ngoài yêu cầu chủ đầu tư nhanh chóng khắc phục sự cố nói trên, Sở Xây dựng yêu cầu Công ty Thuận Phước thực hiện ngay biện pháp xử lý trước mắt nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối cho các hộ dân; phải có khuyến cáo, cảnh báo và giải pháp di dời, không sử dụng các căn hộ chưa được xử lý khắc phục, nguy cơ không bảo đảm an toàn điện.

Tất cả thiết bị điện bị ảnh hưởng do thấm dột, rò rỉ nước đều phải được cắt điện, không để xảy ra hiện tượng rò điện, sự cố an toàn điện; đồng thời, phải có đơn vị tư vấn độc lập bảo đảm năng lực tổ chức kiểm tra, có ý kiến bảo đảm công tác an toàn điện mới đấu nối vận hành trở lại; kịp thời xử lý các kiến nghị của người dân nhằm bảo đảm các vấn đề về an toàn, yêu cầu sử dụng, vệ sinh môi trường...

Bài và ảnh: ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
.
.
.