Lòng vòng chuyện đậu, đỗ ô-tô

.

Thời gian qua, không ít người dân phàn nàn tình trạng đậu, đỗ ô-tô tùy tiện của nhiều chủ phương tiện. Thậm chí, có người phải cài số lùi đi hàng trăm mét đường để tìm lối ra cho xe bởi trước mặt là hai ô-tô đậu dàn ngang, khiến phương tiện không thể nào “lách” lên phía trước…

Đường Mỹ Đa Đông 1 (phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn) chỉ rộng chừng 4 mét nhưng tập trung khá nhiều phương tiện ô-tô đậu, đỗ hằng ngày.
Đường Mỹ Đa Đông 1 (phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn) chỉ rộng chừng 4 mét nhưng tập trung khá nhiều phương tiện ô-tô đậu, đỗ hằng ngày.

Đường Mỹ Đông Đa 1 (phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn) chỉ rộng chừng 4 mét nhưng tập trung khá nhiều phương tiện ô-tô đậu, đỗ hằng ngày. Khi chiếc này đỗ, chiếc khác muốn đi qua chẳng còn cách nào khác phải leo một phần bánh lên lề đường mới có thể “chui lọt”. Ông Nguyễn Văn Tuấn (nhà ở đường Mỹ Đông Đa 1) cho biết, quanh khu vực có khá nhiều nhà hàng, quán nhậu nên nhiều chủ phương tiện tận dụng con đường này để đậu xe.

Tuy nhiên, việc đậu xe khá tùy tiện, đôi khi đậu bên này, bên kia chỉ chừa một khoảng nhỏ để xe máy đi lọt. Nhiều hộ dân có nhà cuối tuyến đường này vào giờ tan tầm điều khiển ô-tô về tới đầu đường thì bị kẹt lại, phải tìm chỗ đậu xe và đi bộ về nhà trong tâm trạng bức xúc.

Tương tự, đường Nguyễn Khánh Toàn (phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu) chỉ rộng khoảng 5,5 mét nhưng thường xuyên có cảnh hai ô-tô đậu đối đầu, sát nhau khiến các phương tiện khác lưu thông rất khó khăn.

Ông Trần Đức Mạnh (phường Hải Châu 1) bày tỏ bức xúc: “Mỗi khi ra đường thấy họ đậu xe thế này tôi bức xúc lắm, bởi đậu gì thì đậu cũng phải để ý xem có ảnh hưởng tới việc lưu thông của các phương tiện khác không”.

Không những thế, hiện có nhiều tài xế khá vô tư khi đậu xe nối đuôi, dày đặc suốt đoạn đường dài khiến không ít chủ nhà không thể đưa xe vào hoặc lấy xe ra khỏi nhà. Chưa kể, việc đậu, đỗ ô-tô dày đặc trên một số tuyến đường Thái Phiên, Trần Quốc Toản, Hoàng Diệu, Nguyễn Hoàng, Ông Ích Khiêm… khiến việc kinh doanh của một số cơ sở bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Chị Nguyễn Thị Minh Anh (phường Nam Dương, quận Hải Châu) cho biết, nhà chị trên đường Ông Ích Khiêm, thường xuyên gặp những tình huống dở khóc, dở cười bởi nhiều tài xế đậu xe hàng giờ ngay lối lên xuống của ngôi nhà khiến chị không thể đưa ô-tô ra khỏi nhà. Nhiều hôm xe đậu một đoạn đường dài, ảnh hưởng lớn đến việc đi lại của gia đình chị.

Nên để lại số điện thoại

Vấn đề đậu, đỗ ô-tô hiện nay là nỗi lo thường trực của chính quyền thành phố. Đã có nhiều giải pháp được đưa ra như đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ; đưa vào sử dụng một số điểm đậu, đỗ xe công cộng… nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân.

Thực trạng cánh tài xế “liều” đậu ở những đoạn có biển cấm đậu, đỗ phương tiện theo giờ vẫn thường xuyên diễn ra. Đơn cử, đường Nguyễn Hữu Thọ, đoạn tiếp giáp với đường Đặng Thùy Trâm (phường Hòa Thuận Tây, quận Hải Châu) được Sở Giao thông vận tải lắp đặt bảng báo cấm đậu đỗ xe từ 6 giờ 30 đến 7 giờ 30 và từ 11 giờ đến 13 giờ 30.

Tuy nhiên, không khó để thấy vẫn có phương tiện đậu, đỗ trong các khung giờ cấm. Trước thực trạng này, UBND quận Hải Châu đã giao cho UBND phường Hòa Thuận Tây tăng cường kiểm tra, rà soát, xử phạt các phương tiện đậu, đỗ sai vị trí. Cao điểm trong thời gian từ tháng 7 đến tháng 8, Công an phường Hòa Thuận Tây đã nhắc nhở hàng chục trường hợp, dán phạt nguội 9 trường hợp với tổng số tiền 3.750.000 đồng.

Trên một số diễn đàn mạng đề cập chuyện đậu, đỗ xe thiếu ý tứ, nhiều ý kiến cho rằng các chủ phương tiện cần để lại số điện thoại trên kính xe. Anh Lê Minh Trí (phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà) gợi ý:

“Tài xế lịch sự nên dán số điện thoại lên kính xe để lỡ có việc gì người ta còn biết đường mà gọi. Xe cộ bây giờ phát triển quá nóng, nhanh hơn nhiều so với nhận thức của người lái xe nên mâu thuẫn phát sinh là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, mỗi khi đậu, đỗ xe, tài xế nên nhìn trước ngó sau để tránh tối đa việc gây ảnh hưởng đến người khác”.

Cũng theo anh Trí, hiện nay các gara ô-tô đều có bán loại thẻ ghi lại số điện thoại gắn trong xe để người khác liên lạc khi cần. Loại thẻ này được thiết kế dạng lắp trượt nên khi đỗ xe nơi công cộng, trước nhà người khác, chủ phương tiện chỉ cần trượt nắp lên để hiển thị số điện thoại; khi không cần sử dụng thì trượt nắp xuống che số điện thoại nhằm tránh trường hợp bị người khác làm phiền.

Bài và ảnh: H.LÊ

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.