Chỉnh trang cáp thông tin

.

Những năm gần đây, thành phố Đà Nẵng triển khai sắp xếp, chỉnh trang, từng bước ngầm hóa cáp thông tin trên nhiều tuyến đường như: Lê Duẩn, Lê Hồng Phong, Hoàng Văn Thụ, Trần Phú, Nguyễn Văn Linh, 30 Tháng 4, 2 Tháng 9, Hoàng Sa, Trường Sa, Điện Biên Phủ… Dù vậy, hiện trạng cáp thông tin vẫn còn rối rắm, lộn xộn, cần tiếp tục được cải thiện trong thời gian tới.

Điện lực Đà Nẵng chỉnh trang cáp trên tuyến đường Đống Đa. 			     (ảnh do đơn vị cung cấp)
Điện lực Đà Nẵng chỉnh trang cáp trên tuyến đường Đống Đa. (ảnh do đơn vị cung cấp)

Tính đến cuối tháng 11, Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng (PC Đà Nẵng) đã tiến hành sắp xếp, chỉnh trang trên 56 đoạn/tuyến đường lớn với tổng chiều dài 41,7km tại 1.589 vị trí cột, đồng thời xử lý 136 “điểm đen” về cáp thông tin, giúp giảm thiểu tai nạn điện và các trường hợp vi phạm khoảng cách an toàn lưới điện. Trong quá trình xử lý các “điểm đen” cáp thông tin, PC Đà Nẵng đã phát hiện hơn 140 trường hợp vi phạm treo cáp, tăng 185% so với cùng kỳ năm 2018. Dây cáp không xác định được chủ sở hữu là một trong những nguyên nhân khiến việc chỉnh trang cáp thông tin bị ảnh hưởng. “Công tác xử lý cáp vô chủ, treo sai quy định gặp nhiều khó khăn.

Việc thi công cắt bỏ và thu hồi cáp thuê bao treo sai quy định, mất mỹ quan khiến thông tin liên lạc của người dân bị gián đoạn. Hiện nay, trên cột điện tồn tại rất nhiều cáp thuê bao phát triển qua nhiều năm nhưng không xác định được chủ cáp và tình trạng sử dụng. Bên cạnh đó, việc thu dọn và tiêu hủy số lượng lớn cáp thông tin sau thu hồi cũng gặp nhiều trở ngại, do chưa có cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm thu dọn và tiêu hủy”, đại diện lãnh đạo PC Đà Nẵng cho hay.

Theo ông Nguyễn Nho Túy, Phó Giám đốc phụ trách VNPT Đà Nẵng, hiện có khá nhiều doanh nghiệp (DN) cung cấp dịch vụ viễn thông không có hạ tầng mạng, khi triển khai thường kéo cáp sai quy định, kéo cáp vào ngày nghỉ, đêm khuya, lúc trời mưa nên cơ quan chức năng khó kiểm soát; đặc biệt có một số DN giao khoán cho các đơn vị thi công mà không quan tâm cách thức thực hiện. Những DN không có hạ tầng nên khi kéo cáp ký sinh lên hạ tầng của đơn vị khác thường không quan tâm đến công tác chỉnh trang mạng lưới, không chú ý thu hồi cáp không sử dụng khiến nhiều trụ cáp bị quá tải, mất mỹ quan đô thị. Đó cũng là tình trạng chung của hầu hết các tuyến đường trên địa bàn thành phố. Chưa kể, việc thực hiện chỉnh trang so với phát triển dây cáp mới có độ lệch rất lớn (chỉnh trang khoảng 20%, phát triển mới khoảng 80%) nên tình trạng cáp treo lộn xộn, quá tải trên nhiều tuyến đường vẫn chưa thể cải thiện.

Năm 2018, UBND thành phố ban hành Quyết định số 09/2018/QĐ-UBND quy định quản lý cáp viễn thông trên địa bàn thành phố; trong đó yêu cầu kỹ thuật cáp thuê bao phải bảo đảm việc kéo thẳng, bó gọn với độ cao như cáp chính và không để dự phòng trên cột… Quy định là vậy, nhưng thực tế tại một số tuyến đường, khu chung cư (KCC), có khá nhiều dây cáp bị đứt, treo lòng thòng hoặc vắt vẻo trên một số cành cây, cột điện.

Đơn cử, tại KCC 4A Làng cá Nại Hiên Đông (phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà), mặt tiền phía đường Chu Huy Mân có khá nhiều dây cáp đứt không được các nhà mạng thu hồi hoặc dọn dẹp. Những dây cáp sợi to sợi nhỏ, sợi trắng sợi đen của nhiều nhà mạng được kéo từ trụ điện lên các căn hộ cao tầng trông khá lộn xộn, mất thẩm mỹ. Trong khi đó, phía mặt tiền đường Hoa Lư, trên hai cột điện nằm gần nhau tại ngã ba Hoa Lư - Lê Cảnh Tuân, hàng trăm dây cáp màu đen được giăng mắc rối rắm.

Một số ý kiến cho rằng, công tác quản lý các hoạt động liên quan đến cáp thông tin trên địa bàn thành phố chưa thống nhất, chưa đồng bộ và liên quan đến nhiều cơ quan khác nhau. Do đó, khi phát hiện vi phạm thì việc xử lý hoặc tổ chức triển khai công tác ngầm hóa thường chậm và chưa có sự thống nhất chung.

Để công tác chỉnh trang, sắp xếp cáp thông tin đạt hiệu quả, theo ông Túy, việc đầu tiên phải biết sợi cáp đó của đơn vị nào, nếu cáp không gắn mã sở hữu của đơn vị coi như cáp vô chủ, phải được cắt bỏ. Đối với những cáp vô chủ, khi xác định được chủ sở hữu, cơ quan chức năng cần xử lý nghiêm để tạo răn đe, tránh tình trạng treo lén lút, treo không đúng quy định. Ông Nguyễn Nho Túy cho rằng, thời gian tới, Đà Nẵng cần ban hành các quy định về xây dựng và ngầm hóa hạ tầng mạng ngoại vi thành phố, về sử dụng chung cơ sở hạ tầng mạng viễn thông, rút ngắn thời gian phối hợp giữa các ngành trong việc triển khai thực hiện ngầm hóa.

Đồng thời, quy định về khung giá, phương pháp tính giá cho thuê hạ tầng viễn thông dùng chung do thành phố xây dựng; ban hành cơ chế ưu đãi, tạo điều kiện hỗ trợ một phần kinh phí cho các DN viễn thông triển khai thực hiện ngầm hóa, bảo đảm mỹ quan đô thị; thống nhất quy về một đầu mối cấp phép ngầm hóa cáp viễn thông; đối với mỗi khu vực, thành phố thực hiện quy định cấp phép một lần về xây dựng ngầm hóa hạ tầng ngoại vi (cấp phép 1 lần cho nhiều DN), tránh sự phát triển chồng chéo...

Năm 2020, PC Đà Nẵng dự kiến sắp xếp cáp thông tin trên 35 đoạn/tuyến đường với tổng chiều dài 35,4 km, chỉnh trang tại 126 vị trí điểm đen treo cáp thông tin trên cột điện; đồng thời phối hợp với UBND thành phố thực hiện chủ trương ngầm hóa cáp viễn thông trên 38 tuyến đường chính trên địa bàn thành phố giai đoạn 2018-2020.

H.LÊ

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.