Làm giả chữ ký tứ cận đất

.

Ông Hồ Ngọc Chinh (53 tuổi, trú phường Hòa Phát, quận Cẩm Lệ) gửi đơn đến Báo Đà Nẵng phản ánh về việc gần 30m2 đất của gia đình bị cơ quan chức năng cấp cho hộ dân khác khiến gia đình ông không còn lối đi. Điều đáng nói là khi hộ kế nhà ông Chinh đăng ký sổ đỏ thì có chữ ký tứ cận, trong đó có chữ ký của người đã qua đời từ nhiều năm trước.

Ông Hồ Ngọc Chinh chỉ vào lối đi dẫn đến khu đất trống của gia đình, hiện đã bị các hộ liền kề xây bít lại.
Ông Hồ Ngọc Chinh chỉ vào lối đi dẫn đến khu đất trống của gia đình, hiện đã bị các hộ liền kề xây bít lại.

Ông Chinh cho biết, gia đình ông có thửa đất 473, tờ bản đồ số 10, diện tích 222m2 ở phường Hòa Phát, được cấp sổ đỏ năm 1996. Năm 2004, gia đình ký chuyển nhượng cho ông Hồ Ngọc Hiệp (em trai ông Chinh) thửa đất diện tích 104,5m2 và thửa đất này được cấp sổ đỏ sau đó. Trong hồ sơ thửa đất thể hiện rõ con đường rộng 1,5m để đi vào thửa đất bên trong của gia đình.

Gia đình ông Chinh chuyển về phường Hòa Khê (quận Thanh Khê) sinh sống, thửa đất để trống. Năm 2017, gia đình ông Chinh xin cấp giấy phép xây dựng tại thửa đất nói trên thì phát hiện con đường dẫn vào bên trong mảnh đất đã được Văn phòng Đăng ký đất đai tại quận Cẩm Lệ cấp sổ đỏ cho hộ liền kề. Hiện hộ mua thửa đất bên cạnh đã xây nhà, bít luôn lối đi rộng 1,5m dẫn vào thửa đất của gia đình ông Chinh.

Ông Chinh cho biết, nguồn gốc đất của các hộ liền kề do bà Phạm Thị Sé (bà nội ông Chinh - đã mất năm 2012) chuyển cho ông Đào Mộng Ý với diện tích 100m2. Sau đó, ông Ý chuyển nhượng lại cho bà Lê Thị Phong Lan. Khi bà Lan đăng ký sổ đỏ năm 2018, diện tích thửa đất tăng lên 134m2, trong khi các hộ liền kề và gia đình ông Chinh không hề ký xác nhận tứ cận. “Bà nội tôi mất năm 2012 thì làm sao ký giấy xác nhận tứ cận vào năm 2018. Ngoài ra, các hàng xóm liền kề cũng xác nhận không ký tứ cận”, ông Chinh nói. Tháng 5-2018, bà Phong Lan tách thửa đất thành 2 thửa rồi bán cho những người khác.

Theo ông Mai Xuân Tuấn, Chủ tịch UBND phường Hòa Phát, qua kiểm tra hồ sơ của hộ ông Chinh, UBND phường phát hiện chữ ký trong giấy xác nhận tứ cận có dấu hiệu làm giả nên đã yêu cầu lực lượng Công an vào cuộc. “Qua xác minh, phát hiện chữ ký của bà Sé (đã mất) và một vài hộ bên cạnh đã bị làm giả. Bà Phong Lan đã ủy quyền cho một phụ nữ tên là Hồng Lê đi làm giấy tờ, và bà Hồng Lê tự làm giả chữ ký. Do đó, UBND phường có báo cáo gửi UBND quận Cẩm Lệ để có hướng giải quyết”, ông Tuấn nói, đồng thời cho biết thêm UBND phường đã mời các hộ liên quan làm việc và các bên thống nhất sẽ trả lại diện tích phần lối đi cho ông Chinh; các bên cũng tự thỏa thuận chi phí hỗ trợ cho phù hợp.

Bài và ảnh: YÊN GIANG

;
;
.
.
.
.
.