Mặt đường thấp hơn nền nhà cả mét

.

Sau khi đường Bà Bang Nhãn (phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn) cơ bản hoàn thành, người dân sống trên tuyến đường này (từ số nhà 47 đến 69) gặp khó khăn bởi nền nhà cao hơn mặt đường từ 0,8 - 1,5 mét. Đây là hậu quả của việc mặt đường mới xây dựng thấp hơn mặt đường cũ gần cả mét, ảnh hưởng đến sinh hoạt của nhiều gia đình.  

Mặt đường thấp hơn nền nhà 1,5 mét khiến sinh hoạt của người dân gặp không ít khó khăn.
Mặt đường thấp hơn nền nhà 1,5 mét khiến sinh hoạt của người dân gặp không ít khó khăn.

Đường Bà Bang Nhãn là tuyến giao thông nối đường Lê Văn Hiến với Bùi Thế Mỹ (phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn). Tuyến đường này được khởi công xây dựng từ tháng 5-2018 và đang trong giai đoạn hoàn thiện nhưng bộc lộ nhiều bất tiện đối với cuộc sống của người dân.

Cụ thể, từ số nhà 47 đến 69 Bà Bang Nhãn, mặt đường mới thấp hơn mặt đường cũ cả mét khiến nền nhà của nhiều hộ dân chênh với mặt đường khá lớn, từ 0,8 - 1,5 mét. Đứng trước ngôi nhà số 54 Bà Bang Nhãn có nền cao hơn mặt đường chừng 1,5 mét, chủ nhà Lê Phước Hùng bức xúc nói: “Nhà tôi xây dựng cách đây 2 năm, trước khi quận có kế hoạch cải tạo đường Bà Bang Nhãn. Khi mới xây, nền nhà chỉ cao hơn mặt đường gần 0,5m, giờ chênh 1,5 mét, vừa mất thẩm mỹ, vừa bất tiện trong sinh hoạt của gia đình”.

Đối diện số nhà 54 là số nhà 65-67 cũng gặp tình cảnh tương tự. Do chưa biết xử lý như thế nào nên các hộ vẫn để lối vào nhà nham nhở, chênh vênh. Ông Mai Xuân Hưng (nhà số 67 Bà Bang Nhãn) cho biết, người dân đang rất lúng túng. “Sân nhà tôi khá nhỏ, trước giờ nằm sát mặt đường. Ví dụ, nay mặt đường hạ thấp kéo theo phần vỉa hè cũng thấp theo, trong khi phần diện tích sân trước nhà rất hẹp, thì tôi làm thế nào để hạ thấp nền nhà cho phù hợp với toàn bộ tuyến đường?”, ông Hưng đặt câu hỏi.

Cũng theo ông Hưng, việc hạ thấp mặt đường Bà Bang Nhãn như hiện trạng còn gây nhiều hệ lụy cho quy hoạch, xây dựng tổng thể của các gia đình sống hai bên tuyến đường. Chẳng hạn, hai bên số nhà 54 Bà Bang Nhãn còn 2 lô đất trống chưa được xây dựng, nếu xây mới phù hợp với mặt đường, họ phải hạ nền nhà xuống thấp 1,5 mét, điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn của ngôi nhà 54 khi phần móng sẽ bị lộ thiên gần hết.

Ngoài yếu tố thẩm mỹ, việc hạ mặt đường Bà Bang Nhãn trong quá trình chỉnh trang đô thị cũng khiến việc buôn bán của một số hộ dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Chị Nguyễn Thị Lợi (nhà số 48 Bà Bang Nhãn) cho biết, chị mở quán bán gạo, mỳ Quảng, lợi nhuận thu được trang trải cuộc sống gia đình. Tuy nhiên, từ ngày mặt đường hoàn thiện, thấp hơn hiên nhà cả mét khiến chị không thể buôn bán do không có chỗ để bàn, để xe cho khách. “Hiện nay, tôi nghỉ bán mỳ vì không có khách ghé ăn do sự bất tiện trong việc để xe cộ, bàn, tủ bán mỳ”, chị Lợi thở dài.

Cách đây 1 tháng, UBND quận Ngũ Hành Sơn đã tổ chức họp dân, nắm bắt thông tin, nguyện vọng của người dân để đưa ra phương án xử lý. Ông Nguyễn Hòa, Phó Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn cho biết, UBND quận giao cho Phòng Quản lý đô thị, UBND phường Hòa Hải phối hợp với Ban quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên Đà Nẵng (chủ đầu tư dự án nâng cấp đường Bà Bang Nhãn) khảo sát, kiểm tra hiện trạng các hộ dân bị ảnh hưởng bởi độ chênh trên tuyến đường Bà Bang Nhãn, đề xuất giá đền bù để các hộ có kinh phí cải tạo mặt tiền nhà, hạ mặt sân cho phù hợp với mặt đường hiện tại.

“Chúng tôi đang tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến sự cố này và tham mưu, trình UBND thành phố xin ý kiến chỉ đạo, cố gắng giải quyết thỏa đáng những khó khăn của người dân, giúp họ sớm ổn định cuộc sống”, ông Hòa nói.  

Bài và ảnh: HUỲNH LÊ

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.