Bảo đảm an ninh trật tự tại nhà ga, bến xe, sân bay

.

Dự kiến dịp cao điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, lượng khách tại khu vực nhà ga, bến xe, sân bay tại Đà Nẵng tăng gấp đôi so với ngày thường nên các đơn vị chức năng tổ chức nhiều phương án bảo đảm an ninh trật tự (ANTT), an toàn giao thông tại các địa điểm này.

Kiểm tra vé của hành khách lên tàu tại Ga Đà Nẵng.
Kiểm tra vé của hành khách lên tàu tại Ga Đà Nẵng.

Ông Nguyễn Nhân, Trưởng Ga Đà Nẵng cho biết, công tác bảo đảm ANTT được ga duy trì thường xuyên nhằm thực hiện tốt nhất phương châm: đúng giờ - an toàn - thuận lợi - thân thiện - hiệu quả. “Ngoài việc thành lập tổ chỉ đạo phục vụ khách dịp Tết, có phương án bảo đảm ANTT, tăng cường đoàn tàu, chúng tôi triển khai 7 cửa bán vé, trong đó có 2 cửa bán vé đi ngay và bán vé qua điện thoại để phục vụ nhu cầu của khách. Nếu lượng khách tăng đột biến dịp cao điểm cận Tết thì sẽ được giải quyết nhanh chóng”, ông Nhân khẳng định.

Theo ông Nhân, bình quân mỗi ngày có khoảng gần 1.500 lượt khách lên tàu; dự kiến thời gian cao điểm (từ 25 đến 28 tháng Chạp năm Kỷ Hợi), lượng khách sẽ tăng gấp đôi (tức khoảng hơn 3.200 lượt khách lên tàu, chưa kể khách xuống tàu). Do đó, ngoài việc tăng thêm 20 đoàn tàu phục vụ Tết (từ ngày 12-1 đến 11-2-2020), Ga Đà Nẵng cũng tăng cường lực lượng làm nhiệm vụ tại khu vực ga để bảo đảm ANTT. “Lực lượng an ninh bảo vệ trực chốt 24/24 giờ để duy trì trật tự, theo dõi các đối tượng nghi vấn trộm cắp, móc túi, không để các đối tượng vào ga buôn bán trái phép; đồng thời phối hợp với Công an hai phường Tam Thuận và Tân Chính để xử lý ngay các tình huống”, ông Nhân cho biết thêm.

Trong khi đó, tại khu vực công cộng và khu vực làm thủ tục cho hành khách tại Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, công tác bảo đảm ANTT luôn được đơn vị chức năng, trong đó nòng cốt là lực lượng an ninh hàng không, duy trì thường xuyên.

Theo ông Nguyễn Tài Thường, Phó Giám đốc Trung tâm An ninh hàng không - Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, dự kiến thời gian cao điểm (từ ngày 25 tháng Chạp đến mồng 6 tháng Giêng), mỗi ngày sẽ có khoảng hơn 170 chuyến bay cất, hạ cánh tại Sân bay quốc tế Đà Nẵng; có ngày lên đến 355 lần máy bay cất, hạ cánh. “Lượng hành khách đông đúc nhất tập trung ở khu vực làm thủ tục lên máy bay nên có thể dẫn tới ùn tắc, chen chúc. Do đó, chúng tôi đã có nhiều phương án phối hợp với các lực lượng khác tham gia điều tiết, đồng thời tăng cường lực lượng trực chốt giờ cao điểm nhằm không để xảy ra tình trạng trộm cắp, gây rối trật tự”, ông Thường nói và cho biết, trong những năm vừa qua, tại khu vực Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng chưa để xảy ra vụ trộm cắp tài sản nào.

Tuy nhiên, theo ông Thường, đáng lo nhất hiện nay về ANTT chính là khu vực công cộng phía ngoài sảnh chờ của nhà ga sân bay. “Nhóm xe “dù”, xe Grab bắt khách trá hình hoạt động khá tinh vi, trong khi chức năng lực lượng an ninh hàng không rất khó xử lý. Do đó, chúng tôi sẽ tăng cường sự phối hợp với các đơn vị chức năng liên quan để kịp thời phát hiện và ngăn chặn”, ông Thường chia sẻ.

Tại khu vực bán vé xe tại Bến xe Trung tâm Đà Nẵng, theo ghi nhận của phóng viên chiều 14-1, khu vực bán vé khá thoáng, lượng khách đến mua vé về quê ăn Tết khá thưa thớt. Không còn cảnh hành khách chen chân xếp hàng chờ mua vé như thời điểm các nhà xe mới mở bán cách đây hơn 2 tuần.

Ông Phạm Lợi, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Vận tải và Quản lý bến xe Đà Nẵng cho biết, so với năm trước, hiện nay, tình hình khách tới mua vé khá rải rác, trong khi số lượng phương tiện phục vụ khách dịp cao điểm bảo đảm cung ứng đủ nhu cầu. Về lưu lượng khách đi và đến Bến xe Trung tâm Đà Nẵng, theo ông Lợi, trước Tết chủ yếu là khách có nhu cầu đi các tỉnh phía Bắc; sau Tết, khách đi tuyến phía Nam và các tỉnh Tây Nguyên. Các tuyến liền kề như Quảng Nam, Thừa Thiên Huế tập trung vào các ngày cận Tết.

Theo ông Lợi, ngoài duy trì 100% lực lượng bảo vệ tham gia tuần tra, kiểm soát, ngăn chặn hành vi trộm cắp, móc túi, Công ty CP Vận tải và Quản lý bến xe Đà Nẵng còn có kế hoạch phối hợp với các lực lượng chức năng để bảo đảm ANTT cả trong và khu vực xung quanh bến xe. “Ngoài hệ thống camera an ninh được trang bị, chúng tôi sẽ tăng cường lực lượng trực và bảo vệ ở các khu vực trọng điểm để sắp xếp phương tiện hợp lý, bảo đảm an toàn, không để các đối tượng “cò mồi” lợi dụng sơ hở lấy cắp tài sản hoặc gây phiền hà cho khách. Chúng tôi cũng phối hợp cùng lực lượng Thanh tra giao thông, Cảnh sát giao thông Công an thành phố tăng cường kiểm tra, xử lý “xe dù” hoạt động trá hình, tất cả để góp phần thực hiện tốt phương châm Bến xe trật tự, văn minh, sáng, xanh - sạch - đẹp”, ông Lợi nhấn mạnh.

Lượng hành khách đông đúc nhất tập trung ở khu vực làm thủ tục lên máy bay nên có thể dẫn tới ùn tắc, chen chúc. Do đó, chúng tôi đã có nhiều phương án phối hợp với các lực lượng khác tham gia điều tiết, đồng thời tăng cường lực lượng trực chốt giờ cao điểm nhằm không để xảy ra tình trạng trộm cắp, gây rối trật tự”

Ông Nguyễn Tài Thường, Phó Giám đốc Trung tâm An ninh hàng không - Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng

Lực lượng an ninh bảo vệ trực chốt 24/24 giờ để duy trì trật tự, theo dõi các đối tượng nghi vấn trộm cắp, móc túi, không để các đối tượng vào ga buôn bán trái phép; đồng thời phối hợp với Công an hai phường Tam Thuận và Tân Chính để xử lý ngay các tình huống”

Ông Nguyễn Nhân, Trưởng Ga Đà Nẵng

Bài và ảnh: ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
.
.
.