Mua sắm online: Cẩn trọng với hàng giả, hàng kém chất lượng

.

Vài năm trở lại đây, loại hình kinh doanh online ngày càng phát triển. Từ quần áo, giày dép, mỹ phẩm, đồng hồ, đồ gia dụng, đồ điện tử…, khách hàng đều có thể đặt mua qua online. Tuy nhiên, bên cạnh những tiện ích nhất định, không ít người tiêu dùng đã ngậm đắng khi mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng, khác xa với hình ảnh, chất liệu được quảng cáo trên mạng.

Mỗi sản phẩm đều được anh Lê Như Thám chụp hình, giới thiệu tỉ mỉ, bảo đảm thuận mua - vừa bán.		                    				Ảnh: HUỲNH LÊ
Mỗi sản phẩm đều được anh Lê Như Thám chụp hình, giới thiệu tỉ mỉ, bảo đảm thuận mua - vừa bán. Ảnh: HUỲNH LÊ

Cách đây vài tháng, anh N.K (đường Trưng Nữ Vương, Đà Nẵng) đặt mua một đồng hồ cũ trên fanpage “Đồng hồ Fashion” có địa chỉ ở Hà Nội. Trang này cho biết, đây là đồng hồ cơ cũ của Nhật, có giá bán 499.000 đồng. Tuy nhiên, khi nhận hàng, anh mới tá hỏa vì sản phẩm là chiếc đồng hồ đồ chơi của trẻ em có giá chừng vài chục ngàn đồng. Khi anh thắc mắc, liên hệ lại trang “Đồng hồ Fashion” thì không nhận được thông tin trả lời. Xác định đây là địa chỉ lừa đảo, anh N.K ngay lập tức thông báo với Bưu điện Việt Nam (đơn vị nhận giao hàng) để có biện pháp kiểm tra, xử lý, dừng việc giao dịch để bảo đảm quyền lợi của khách hàng. Theo anh N.K, đây là hình thức lừa đảo mới và Bưu điện Việt Nam cũng như các hãng chuyển phát nhanh trở thành công cụ của trò lừa đảo này.

Tương tự, anh N.V.L (đề nghị không nêu tên) ở quận Hải Châu cho biết, thông qua trang  ww.facebook.com/vuabanleso1VietNam, anh đặt mua 2 chai xịt chống thấm 500ml giá 300.000 đồng (giá bán lẻ được giới thiệu 199.000 đồng/chai). Kênh bán hàng online này cho biết đây là chai xịt đa năng, nhập khẩu từ Mỹ, có công dụng gắn lại tất cả các lỗ thủng cả to lẫn nhỏ hay vết nứt, có tác dụng trên tất cả các chất liệu, có số điện thoại giao dịch 0913412225, 0349668641. Anh L. đặt mua 2 chai, nhưng khi nhận hàng, mang về sử dụng thì hóa ra đó chỉ là chai nước sơn xịt hiệu Red Fox với giá bán trên thị trường hơn 20.000 đồng/chai. “Khi phát hiện sản phẩm không như mình giao dịch, tôi gọi lại số điện thoại trong đơn hàng nhưng không liên lạc được”, anh L. ngán ngẩm nói.

Mới đây, chị H.T.T (phường Thọ Quang, quận Sơn Trà) đặt mua 2 bình xịt nhà vệ sinh, nhà tắm cao cấp Bathroom-Cleaner trên trang online “Siêu thị mua sắm” có giá 329.000 đồng (trong khi giá thị trường được quảng cáo là 199.000 đồng/bình). Sản phẩm được quảng cáo với bọt tuyết nano thế hệ mới giúp đánh bay những vết bẩn lâu ngày. Khi mua 2 chai, khách hàng được tặng thêm đôi găng tay vệ sinh chất lượng. Thế nhưng, khi nhận hàng, chẳng những găng tay khuyến mãi không thấy đâu mà chị T. còn thất vọng khi biết chất lượng sản phẩm không đúng như quảng cáo. Chị vừa xịt, vừa chùi rửa các vật dụng rất kỹ nhưng vết ố vàng, gỉ sắt không “tan biến”…

Chọn trang mua sắm online uy tín

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hầu hết các trang bán hàng kém uy tín hiện nay đều đánh vào tâm lý thích đồ rẻ nhưng chất lượng nên họ không ngại tung ra các chiêu trò giảm giá kèm khuyến mãi thêm sản phẩm. Không ít trang còn tận dụng các dịp lễ, Tết để đẩy hàng tồn, hàng kém chất lượng ra thị trường.
Chị Nguyễn Thị Kim Anh, chủ cửa hàng Flowery (17 Tôn Thất Thuyết, quận Cẩm Lệ) chuyên bán hàng mỹ phẩm chính hãng Hàn Quốc cho biết, những sản phẩm chị bày bán đều mua từ Hàn Quốc, có hóa đơn, chứng từ rõ ràng. Ngoài trang cá nhân, chị còn sử dụng trang mua sắm Shopee để chào bán sản phẩm. Chị Kim Anh cho hay, Shopee là trang uy tín - nơi các doanh nghiệp, cửa hàng có thể giới thiệu sản phẩm với mức giá tốt, chất lượng bảo đảm, công khai tỷ lệ phản hồi, đánh giá của người mua hàng, đồng thời cho phép người mua - người bán trao đổi với nhau.

“Tầm nửa năm trở lại đây, tôi đẩy mạnh khuyến mãi qua kênh Shopee, nhờ sản phẩm uy tín và được khách hàng tin tưởng, ủng hộ nên tháng nào cũng đi vài chục đơn hàng. Tính hết năm 2019, số đơn hàng đặt qua kênh Shopee tầm 500 đơn, doanh thu khoảng 172 triệu đồng. Mình mới tham gia Shopee nên doanh thu chưa cao, nhưng điều vui hơn cả là được nhiều khách hàng đánh giá chất lượng tốt và thường quay lại đặt hàng. Mình nghĩ, khách hàng cần chọn những trang uy tín, có phản hồi tốt, công khai từ khách hàng hoặc những cá nhân uy tín tham gia bán hàng online”, chị Kim Anh nói.  

Cùng quan điểm này, anh Lê Như Thám, chủ cửa hàng đồ da Ramleather (204B Thanh Thủy, quận Hải Châu) cho biết, hiện nay hơn 80% doanh thu của cửa hàng được giao dịch qua kênh facebook và một số kênh bán hàng trực tuyến như ramleather.vn hay Shopee… Ngoài giá cả phải chăng, hầu hết sản phẩm dây đồng hồ, dây đeo máy ảnh, ốp lưng điện thoại bằng da, ví da, giày da… của cửa hàng đều được anh và đội ngũ nhân viên làm thủ công, bảo đảm tính kỹ thuật và mỹ thuật cần có.

Ông Nguyễn Hà Bắc, Giám đốc Sở Công thương Đà Nẵng: Nâng cao hiểu biết của người tiêu dùng về thương mại điện tử

Thương mại điện tử là mô hình kinh doanh có mức tăng trưởng mạnh mẽ, phù hợp với sự phát triển của nền kinh tế hiện đại. Trong thời gian đến, thương mại điện tử dự kiến sẽ trở thành kết cấu hạ tầng quan trọng của lĩnh vực thương mại Việt Nam. Đứng ở góc độ là cơ quan quản lý Nhà nước trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (NTD), Sở Công thương sẽ tăng cường thông tin, tuyên truyền, nhằm nâng cao sự hiểu biết của NTD về thương mại điện tử; một số lưu ý khi mua hàng trên mạng, cũng như cách đề phòng một số hành vi tinh vi như đánh cắp tài khoản ngân hàng, thông tin cá nhân khi mua hàng trực tuyến; vận động NTD hình thành thói quen cẩn trọng trong mua sắm hàng hóa và sử dụng dịch vụ, lựa chọn các doanh nghiệp tin cậy để thực hiện giao dịch nhằm tự bảo đảm quyền lợi của chính mình. Đồng thời, Sở Công thương tiếp tục phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan tham gia bổ sung, hoàn chỉnh khuôn khổ pháp lý và cơ chế, chính sách trong việc bảo vệ quyền lợi NTD; tăng cường phối hợp với lực lượng quản lý thị trường trong công tác thanh kiểm tra, kiểm soát thị trường, kiểm soát việc sản xuất kinh doanh hàng hóa, dịch vụ nhằm đấu tranh chống gian lận thương mại, mua bán, cung cấp hàng nhái, hàng giả, hàng hóa, dịch vụ kém chất lượng, ngăn chặn các loại hình lừa đảo trực tuyến để hỗ trợ và tạo niềm tin cho NTD.

Các khiếu nại liên quan nhiều về chất lượng sản phẩm, hàng hóa

Năm 2019, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (NTD) thành phố Đà Nẵng đã tiếp nhận, tư vấn và xử lý 7 vụ việc khiếu nại liên quan đến quyền lợi NTD (tư vấn qua điện thoại, khiếu nại trực tiếp, gửi đơn qua email…). Các vụ việc khiếu nại liên quan nhiều đến chất lượng sản phẩm, hàng hóa (thực phẩm, vật dụng gia đình…), mua hàng online, chế độ bảo hành, giải quyết khiếu nại khi sản phẩm gặp lỗi, trong đó có 1 trường hợp khiếu nại khi mua hàng online.

Hội đã tư vấn cách thức khiếu nại, liên hệ tổ chức, cá nhân bị khiếu nại, tổ chức hòa giải hoặc chuyển cho các cơ quan chức năng có thẩm quyền xử lý đối với các vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật và các đơn vị không có thiện chí hợp tác, giải quyết khiếu nại cho NTD. Để góp phần hạn chế việc mua nhầm hàng giả, hàng nhái, hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, NTD khi mua hàng hóa trước hết cần lưu ý mua ở địa chỉ quen, tin cậy, có đăng ký kinh doanh, có đủ điều kiện kinh doanh, yêu cầu người bán hàng xuất hóa đơn, chứng từ. Hóa đơn bán hàng là một trong những chứng cứ quan trọng trong trường hợp NTD khiếu nại, tố cáo và bảo vệ quyền lợi của mình. Ngoài ra, NTD cần tìm hiểu thông tin về hàng hóa, tham khảo thêm thông tin từ những người xung quanh, đặc biệt là nhà sản xuất, phân phối, các hiệp hội ngành hàng, Hội Bảo vệ quyền lợi NTD và các cơ quan chuyên môn khác...
 

HUỲNH LÊ

;
;
.
.
.
.
.