Bảo vệ an toàn lưới điện

.

Từ đầu năm 2020 đến nay, ngành điện lực Đà Nẵng tăng cường kiểm tra, giám sát việc sử dụng điện sinh hoạt của người dân; qua đó, phát hiện nhiều trường hợp trộm cắp điện sản lượng lớn, vi phạm an toàn hành lang điện lưới. Thậm chí, nhiều công trình xây dựng vi phạm khoảng cách an toàn lưới điện, không thông báo cho cơ quan chức năng để có biện pháp bảo vệ người và tài sản...

Ngành điện lực Đà Nẵng tích cực ra quân kiểm tra, bảo đảm an toàn lưới điện trên địa bàn thành phố. 					   Ảnh: H.LÊ
Ngành điện lực Đà Nẵng tích cực ra quân kiểm tra, bảo đảm an toàn lưới điện trên địa bàn thành phố. Ảnh: H.LÊ

Nhiều trường hợp trộm cắp điện sinh hoạt

Giữa tháng 1-2020, qua công tác kiểm tra các trạm biến áp có dấu hiệu bất thường, tổ kiểm tra, giám sát mua bán điện Điện lực Thanh Khê phát hiện một số trường hợp trộm cắp điện sinh hoạt. Đơn cử, tại phường Thanh Khê Tây, tổ đã phát hiện khách hàng N.T.T.H. có hành vi cạy nắp thùng công-tơ trên trụ điện, đấu trực tiếp dây tải vào công-tơ điện lực, tải điện vào mục đích sinh hoạt không qua hệ thống đo đếm. Kiểm tra viên đã lập biên bản vi phạm, yêu cầu khách hàng H. bồi thường sản lượng 234 kWh. Hồ sơ vi phạm được chuyển cho Sở Công thương ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 2 triệu đồng.

Trước đó, tổ kiểm tra của Điện lực Thanh Khê phát hiện khách hàng P.H.T, trú phường Hòa Khê có hành vi tương tự khi tự ý dùng dây tải đấu trực tiếp vào domino trong thùng 4 công tơ của điện lực, sử dụng cho mục đích sinh hoạt không qua hệ thống đo đếm. Ông P.H.T bị xử phạt hành chính hơn 2 triệu đồng, tương đương khoảng 471 KWh sản lượng điện.

Từ tháng 12-2019 đến nay, Điện lực Cẩm Lệ phát hiện hàng chục trường hợp trộm điện sản lượng lớn, đáng chú ý nhất là khách hàng T.Đ.C (đăng ký hộ khẩu thường trú tại phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu) có hành vi đi ngầm dây điện trong tường để sử dụng điện vào mục đích sinh hoạt gia đình không qua hệ thống đo đếm. Kiểm tra viên điện lực đã lập biên bản vi phạm, tính toán khách hàng T.Đ.C bồi thường sản lượng hơn 10.000kWh, số tiền tương ứng hơn 34 triệu đồng.

Thông tin từ Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng (PC Đà Nẵng) cho biết, trong vòng 2 tháng qua, các đơn vị điện lực đã phát hiện gần 50 trường hợp đấu nối, sử dụng điện sinh hoạt không qua hệ thống đo đếm. Việc phát hiện các trường hợp vi phạm thường dựa vào các chỉ số bất thường của đồng hồ, như đồng hồ điện nhiều ngày liên tiếp không phát sinh sản lượng, nhất là đối với hộ kinh doanh...

Vi phạm an toàn lưới điện tại khu dân cư

Thời gian qua, tình trạng vi phạm an toàn lưới điện cao áp ở mức báo động, nguy hiểm nhất vẫn là các công trình xây dựng không có các biện pháp giữ khoảng cách an toàn cho người lao động trực tiếp tại hiện trường. Mới đây, công trình xây dựng tại 268 Nguyễn Công Trứ (quận Sơn Trà) đã dựng giàn giáo vi phạm khoảng cách an toàn đối với đường dây 473E13 (22kV) là 0,2m. Được biết, khoảng cách này vi phạm nghiêm trọng hành lang an toàn công trình bảo vệ lưới điện cao áp theo Điều 15, Nghị định 14/2014 NĐ-CP ngày 26-2-2014 của Chính phủ (quy định khoảng cách tổi thiểu đến bộ phận mang điện của đường dây 22kV bọc cách điện là 1m), có nguy cơ gây phóng điện sự cố đường dây 22kV 473E13. Sau khi nhận được thông tin từ Điện lực Sơn Trà, Đội sửa chữa nóng lưới điện đã nhanh chóng thực hiện bọc cách điện hoàn toàn đường dây tại vị trí vi phạm, tháo dỡ giàn giáo, bảo vệ an toàn cho đường dây 22kV 473E13, bảo vệ an toàn hành lang lưới điện liên tục cho khách hàng khu vực ven biển Sơn Trà.

Tương tự, từ đầu năm đến nay, Điện lực Cẩm Lệ liên tục phát hiện những công trình xây dựng vi phạm khoảng cách an toàn lưới điện, thậm chí phát hiện Công ty CP Xây dựng Trường Xuân trong quá trình thi công hệ thống xử lý nước thải tại đường Võ Chí Công vi phạm nghiêm trọng các tuyến cáp ngầm 22kV. Ngành điện lực đã gửi thông báo an toàn lưới điện đến đơn vị vi phạm, yêu cầu đơn vị đình chỉ thi công, có biện pháp thi công bảo đảm an toàn hành lang lưới điện nhằm bảo vệ con người và tài sản liên quan.

Đại diện PC Đà Nẵng cho biết, từ ngày 20-1 đến nay, Đội Quản lý vận hành lưới điện cao thế đồng loạt ra quân kiểm tra nguồn và lưới điện trên toàn địa bàn thành phố. Qua đó, đội phát hiện và ngăn chặn kịp thời nhiều trường hợp vi phạm hành lang an toàn lưới điện, chủ yếu tập trung các hành vi trộm điện sinh hoạt, xây dựng công trình sát đường dây cao thế...

“Ngành điện lực sẵn sàng hỗ trợ người dân bọc cách điện bảo đảm an toàn trong quá trình xây dựng công trình. Đây vừa là cách bảo vệ tài sản và tính mạng của khách hàng, vừa bảo đảm lưới điện được vận hành thông suốt, không để xảy ra các sự cố ngoài ý muốn, ảnh hưởng đến quá trình tải điện tại các khu vực liên quan”, đại diện PC Đà Nẵng cho biết thêm.

Theo Nghị định 14/2014/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 26-2-2014 quy định về hành lang an toàn lưới điện tối thiểu về hai phía của cấp điện áp 22kV là 1m đối với đường dây bọc và 2m đối với đường dây trần, cấp điện áp 110kV là 4m. Đối với cây cối trong hành lang phải thấp hơn đường dây là 0,7m đối với dây bọc và 1,5m đối với dây trần, đối với cấp điện áp 110kV phải thấp hơn 2m. Hành lang an toàn của trạm điện tối thiểu là 2m về các phía.

H.LÊ

;
;
.
.
.
.
.