Tháo hành lang an toàn cao tốc để chăn thả trâu, bò

.

Nhiều khu vực hành lang an toàn giao thông được rào bằng lưới B40 tại tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi qua địa bàn xã Hòa Tiến (huyện Hòa Vang) bị người dân tháo ốc vít để mở lối chăn thả trâu, bò hoặc dùng để đi lại. Thế nhưng, hành vi vi phạm này không được cơ quan chức năng và chính quyền địa phương ngăn chặn, xử lý kịp thời.

Bò được người dân thả rông trong hành lang an toàn tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi ở địa phận thôn La Bông, xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang sáng 17-2.     Ảnh: NGỌC ĐOAN
Bò được người dân thả rông trong hành lang an toàn tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi ở địa phận thôn La Bông, xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang sáng 17-2. Ảnh: NGỌC ĐOAN

Sáng 17-2, chúng tôi ghi nhận tại hiện trường, nhiều đoạn rào chắn hành lang bảo vệ đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (ở địa bàn hai thôn An Trạch và La Bông, xã Hòa Tiến) được làm bằng lưới B40 khá chắc chắn bị người dân tháo ốc vít trổ cửa, thay vào đó là các dây thép buộc. Chỉ cần mở những “cánh cửa” tự chế này, nhiều người dễ dàng lên tuyến đường cao tốc đang có nhiều ô-tô lưu thông.  
Ở khu vực thôn La Bông, hàng rào lưới B40 có nhiều điểm ốc vít đã bị tháo.

Chỉ cần dùng tay mở nhẹ dây sắt buộc thì có thể vào bên trong khu vực bảo vệ an toàn của tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Lúc này, bên trong hành lang an toàn có 5 con bò đang nhởn nhơ gặm cỏ. Thi thoảng nghe tiếng còi ô-tô inh ỏi, những con bò này nhảy cẫng lên, rồi chạy lung tung. Cách đó không xa, có một nhóm thanh niên đang dùng máy bơm hút bắt cá dưới mương nước.      

Một người đàn ông (xin giấu tên), trú thôn La Bông, xã Hòa Tiến cho biết, dù đây là hành lang an toàn giao thông được bảo vệ nghiêm ngặt, nhưng một số người vẫn ngang nhiên tháo ốc vít để hằng ngày lùa trâu, bò vào ăn cỏ, ra vào khu vực bên trong khá thoải mái. “Sợ nhất là trẻ con thấy người lớn mở lối rào chắn, rồi bắt chước vào bên trong, đi lên đường cao tốc chơi thì rất nguy hiểm”, người này bày tỏ lo lắng.

Theo Tổng Công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam, khu vực người dân chăn thả trâu, bò ở hai thôn An Trạch và La Bông nằm trong giới hạn an toàn hành lang đường bộ đối với đường cao tốc, nên có nguy cơ gây mất an toàn giao thông cho người và phương tiện tham gia lưu thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Việc làm này là hành vi phá hoại tài sản đường cao tốc - tài sản quốc gia, vi phạm quy định của pháp luật, cần được xử lý nghiêm.

Sáng 17-2, ông Ngô Ngọc Trúc, Chủ tịch UBND xã Hòa Tiến thừa nhận ở địa bàn xã này xảy ra tình trạng người dân lùa trâu, bò vào chăn thả ở khu vực hành lang an toàn tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Nguyên nhân do vào vụ mùa, UBND xã Hòa Tiến đề nghị Ban quản lý đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi tháo khóa để người dân vào dọn kênh, mương phục vụ tưới tiêu, nhưng quên đóng lại (!?). Cũng theo ông Trúc, UBND xã Hòa Tiến sẽ phối hợp với Ban quản lý tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đóng các điểm đã mở; đồng thời chỉ đạo lực lượng chức năng truy tìm chủ nhân của những đàn trâu, bò thả rông vào khu vực hành lang an toàn tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi để nhắc nhở và yêu cầu cam kết không tái phạm.  

Trong khi đó, trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng, ông Đặng Phú Hành, Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang cho biết đã nắm được sự việc và UBND huyện đã chỉ đạo lực lượng chức năng, chính quyền địa phương vào cuộc kiểm tra, xử lý nghiêm đối với những trường hợp vi phạm.  

NGỌC ĐOAN

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.