Bảo đảm nguồn nước sạch cho người dân xã Hòa Phú

.

Theo thống kê của cơ quan chức năng, toàn xã Hòa Phú (huyện Hòa Vang) có hơn 1.200 hộ dân. Đây là khu vực địa hình đồi núi nên đến thời điểm hiện nay người dân trên địa bàn xã chưa có nước thủy cục để sử dụng.

Vì vậy, lâu nay nước sạch cấp cho người dân được thực hiện từ chương trình nước sạch nông thôn, nguồn nước được lấy từ suối ở khu vực ngầm Đôi và khe Giành. So với nước thủy cục như ở các địa phương khác, nguồn nước sạch ở Hòa Phú có giá thấp hơn, chỉ 2.000 đồng/m3.

Người dân thôn Phú Túc cho biết, mỗi lần trời mưa, nguồn nước sạch hay bị vẩn đục.     Ảnh: PHƯƠNG CHI
Người dân thôn Phú Túc cho biết, mỗi lần trời mưa, nguồn nước sạch hay bị vẩn đục. Ảnh: PHƯƠNG CHI

Tuy nhiên, theo người dân phản ánh, điều đáng lo ngại là thỉnh thoảng nguồn nước sạch cấp cho người dân bị vẩn đục, nhất là vào thời điểm trời mưa lớn. Chị Hằng, người dân thôn Phú Túc cho biết, gia đình chị dùng nước sạch suốt mấy năm nay. Cơ bản là nước ngon, ngọt, nhưng thỉnh thoảng lúc trời mưa lớn, nguồn nước trong ống có màu vàng đục, không sử dụng được. Vì vậy, người dân rất mong cơ quan chức năng và chính quyền địa phương quan tâm, thường xuyên kiểm tra đường ống, bể lọc cấp nước nhằm bảo đảm nguồn nước sạch duy trì thường xuyên và để người dân thuận tiện sử dụng.

Theo bà Nguyễn Thị Lý, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Phú, đến nay, 100% người dân xã này sử dụng nguồn nước sạch của chương trình nước sạch nông thôn. Thỉnh thoảng tình trạng nước đục xảy ra và chính quyền địa phương kiến nghị các cơ quan chức năng xử lý ngay. Chẳng hạn, năm 2019, các cơ quan chức năng đã tiến hành sửa chữa, thay thế đường ống cũ, hư hỏng.

Trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng, ông Nguyễn Văn Lý, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Hòa Vang cho hay, quy trình lắng lọc của nước thủy cục trải qua nhiều công đoạn nên dù trời mưa, bão thì nguồn nước vẫn trong sạch. Nguồn nước sạch lấy trực tiếp từ khe suối, lắng lọc qua bể để cấp cho người dân xã Hòa Phú có nhược điểm là mùa mưa nguồn nước thường bị vẩn đục. Vì vậy, mỗi lần có phản ánh của người dân, chính quyền địa phương, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn yêu cầu đơn vị vận hành, khai thác khắc phục ngay nhằm bảo đảm nguồn nước sạch để người dân sử dụng.

PHƯƠNG CHI

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.