Cơ sở đúc gang gây ô nhiễm

Nhiều hộ dân sinh sống xung quanh cơ sở đúc gang Tịnh Trân (kiệt 129 Vũ Lăng, thuộc tổ 10 phường Hòa Phát, quận Cẩm Lệ) bức xúc phản ánh cơ sở này trong quá trình hoạt động thường xuyên phát tán khói bụi làm ảnh hưởng tới môi trường và sức khỏe của người dân.

Theo phản ánh của người dân, cơ sở đúc gang Tịnh Trân hoạt động mạnh khoảng 13-16 giờ hằng ngày. Trong quá trình hoạt động, cơ sở này thường xả khói bụi có mùi hôi nồng nặc, sau đó gió phát tán khắp khu dân cư (KDC). Khổ nhất là các hộ dân ở phía cuối hướng gió, dù đóng kín cửa nhưng vẫn bị mùi hôi xộc vào nhà. “Nếu đứng ngoài sân thì chỉ khoảng 5 phút sẽ cảm thấy khó thở. Bà con phản ánh nhiều lần với tổ dân phố và chính quyền địa phương nhưng vẫn chưa được xử lý triệt để. Thời gian này thực hiện cách ly xã hội để phòng, chống Covid-19, mọi người ở nhà nên phải sống chung với khói thải độc, ảnh hưởng tới sức khỏe, nhất là trẻ em”, một người dân bức xúc nói.

Ông Mai Xuân Tuấn, Chủ tịch UBND phường Hòa Phát cho biết, UBND phường nhiều lần nhận được phản ánh của người dân về cơ sở đúc gang Tịnh Trân gây ô nhiễm. Hằng năm, phường đều phối hợp với các đơn vị chức năng kiểm tra thường xuyên và đột xuất về hoạt động của cơ sở này, đồng thời yêu cầu chủ cơ sở hoàn thiện phương án bảo vệ môi trường. “Việc người dân phản ánh cơ sở thải khí và khói độc gây ô nhiễm thì nội dung này vượt quá khả năng xác minh của chúng tôi, phường đã tiếp nhận và báo cáo lên UBND quận để chỉ đạo kiểm tra, xử lý”, ông Tuấn nói.

Sau khi có kiến nghị của UBND phường Hòa Phát, Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) quận Cẩm Lệ đã kiểm tra thực tế, làm việc với chủ cơ sở. Kết quả kiểm tra thực tế ghi nhận xưởng đúc gang này thuộc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Tịnh Trân (gọi tắt là Công ty Tịnh Trân), có giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp Công ty TNHH hai thành viên trở lên; hồ sơ môi trường được UBND quận xác nhận tại giấy xác nhận cam kết bảo vệ môi trường số 17/UBND-TNMT ngày 21-12-2010.

Tại thời điểm kiểm tra nói trên, cơ sở đúc gang Tịnh Trân có xây dựng hệ thống xử lý bụi nhưng không xử lý triệt để lượng khói bụi phát sinh. Cơ sở cũng chưa có biện pháp xử lý hiệu quả tiếng ồn, không thực hiện hợp đồng thu gom rác thải phát sinh trong quá trình sản xuất và sinh hoạt.

Phòng TN-MT đã yêu cầu cơ sở chấp hành đúng nội dung cam kết về bảo vệ môi trường; ký hợp đồng thu gom rác thải sản xuất và rác thải nguy hại theo đúng quy định; đồng thời yêu cầu chủ cơ sở cải tạo, nâng cấp, lựa chọn công nghệ xử lý triệt để lượng khói bụi phát sinh và phải hoàn thành trước 31-9-2019. Tuy nhiên, cơ sở này vẫn hoạt động gây khói bụi có mùi hôi nên người dân tiếp tục kiến nghị, phản ánh.

Ngày 20-3-2020, các đơn vị chức năng của quận Cẩm Lệ phối hợp với UBND phường Hòa Phát tiếp tục kiểm tra thực tế và làm việc với chủ cơ sở Tịnh Trân.

Báo cáo số 26/BC-TNMT của Phòng TN-MT quận Cẩm Lệ ngày 26-3-2020 ghi nhận cơ sở Tịnh Trân đã ký hợp đồng thu gom rác thải nguy hại; có phân loại rác thải riêng; có cải tạo và nâng cấp hệ thống xử lý khí thải trong quá trình đốt lò. Tuy nhiên, việc cải tạo lò đốt chưa triệt để nên xảy ra tình trạng khói bụi phát tán ra KDC. Chủ cơ sở này cũng thừa nhận hoạt động đúc gang không phù hợp với khoảng cách an toàn trong KDC; việc phát tán khói bụi trong quá trình đốt lò gang là không thể khắc phục, đồng thời thống nhất di dời lò gang ra khỏi KDC.

Theo ông Đinh Phạm Công Anh Tuân, Phó trưởng Phòng TN-MT quận Cẩm Lệ, đơn vị đã kiến nghị UBND quận thống nhất một số nội dung gồm: yêu cầu Công ty Tịnh Trân thực hiện đúng, đầy đủ các nội dung trong cam kết bảo vệ môi trường đã được UBND quận xác nhận. Đến ngày 30-3-2021, công ty phải dừng mọi hoạt động tại cơ sở đúc gang ở địa chỉ K129 Vũ Lăng. “Từ nay tới thời điểm đó, cơ sở phải có biện pháp giảm thiểu, hạn chế thấp nhất các tác động môi trường, nhất là khói bụi. Phòng cũng đề nghị UBND phường thường xuyên kiểm tra, giám sát việc chấp hành của cơ sở”, ông Tân cho biết thêm.

Ngày 1-4, UBND quận Cẩm Lệ có Thông báo số 38/TB-UBND thống nhất toàn bộ kiến nghị nêu trên của Phòng TN-MT và yêu cầu Công ty Tịnh Trân nghiêm túc thực hiện. UBND quận cũng đề nghị UBND phường Hòa Phát thường xuyên giám sát việc chấp hành  của Công ty Tịnh Trân; nếu có vướng mắc thì báo cáo UBND quận (thông qua Phòng TN-MT) để có hướng xử lý.

ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
.
.
.