Khó xử lý các quán thịt chó gây ô nhiễm

.

Các địa phương đang gặp khó trong việc xử lý dứt điểm các quán thịt chó gây ô nhiễm bởi theo Thông tư số 09/2016/TT-BNNPTNT của Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn quy định về kiểm soát giết mổ và kiểm tra vệ sinh thú y (gọi tắt là Thông tư số 09) thì chó không nằm trong danh mục động vật phải kiểm soát giết mổ.

Cách đây không lâu, UBND phường An Khê (quận Thanh Khê) nhận phản ánh của một số hộ dân trên địa bàn về quán L.V nằm trên đường Trần Thái Tông kinh doanh quán nhậu thịt chó gây ô nhiễm. Trong quá trình buôn bán, chủ hộ thu gom chó về nhốt sau vườn gây ồn ào trong khu dân cư. Đặc biệt, quán L.V trực tiếp giết, mổ chó tại quán, sau đó dùng khò đèn thui da khiến mùi hôi theo gió phát tán ra xung quanh, ảnh hưởng tới sức khỏe của các hộ dân. Bà H. sống gần đó cho biết: “Tôi vốn dị ứng với mùi thịt chó, nên mỗi khi quán nấu nướng, thui da, thui lông mùi bốc lên khiến tôi chỉ muốn ra khỏi nhà. Chưa kể, những lúc quán đông, xe máy của khách dựng hẳn dưới lòng đường, thậm chí khách thường xuyên tiểu tiện ngay trên lô đất trống gần nhà dân”, bà H. nói.

UBND phường An Khê đã cử cán bộ kiểm tra, làm việc với chủ quán và yêu cầu ký cam kết kinh doanh, buôn bán bảo đảm vệ sinh môi trường, có biện pháp xử lý mùi hôi. Nếu người dân tiếp tục phản ánh nội dung tương tự, sẽ tiến hành xử lý hành chính và yêu cầu dừng hoạt động.

Mới đây, trang facebook “Quản lý đô thị Đà Nẵng: Tiện nghi - Xanh - Sạch - Đẹp” cũng ghi nhận phản ánh của người dân về một quán thịt chó tại số 554 Nguyễn Hữu Thọ hoạt động trong điều kiện kém vệ sinh. Chó sau khi thui lông được đặt trực tiếp xuống nền nhà bẩn, xung quanh để vật dụng trông nhếch nhác. Trong khi đó, tại địa chỉ 1176 Trường Chinh (quận Cẩm Lệ) là địa điểm thu mua chó, mèo tại Đà Nẵng, hoạt động nhiều năm qua. Phần lớn số chó, mèo này được phân phối về các quán thịt chó trên địa bàn thành phố.

Vừa qua, UBND quận Sơn Trà đã chỉ đạo UBND phường An Hải Bắc xử lý nghiêm các quán thịt chó hoạt động không phép, không bảo đảm vệ sinh, gây nhếch nhác ngay góc đường Ngô Quyền - Phạm Văn Đồng (thuộc tổ 14 phường An Hải Bắc). Đại diện UBND phường An Hải Bắc cho biết, trên địa bàn phường, hướng bùng binh cầu Sông Hàn và Phạm Văn Đồng thời gian qua có 3 quán thịt chó Vĩnh Phúc, Thanh Hùng và Thành Công. Qua quá trình làm việc, phường đã vận động chủ quán tự giác tháo dỡ, đến nay cả ba quán đều dừng hoạt động từ ngày 20-3. “UBND phường An Hải Bắc sẽ cử cán bộ tiếp tục kiểm tra, giám sát, nếu có phát sinh quán mới không phép thì xử lý nghiêm theo quy định”, vị đại diện cho biết.

Theo lãnh đạo một số địa phương, vấn đề xử lý các quán thịt chó hoạt động tại địa bàn dân cư hiện gặp một số khó khăn. Đáng lưu ý nhất là do thịt chó không nằm trong danh mục thực phẩm và không thuộc diện quản lý giết mổ theo Thông tư số 09 nên địa phương không thể ra quyết định xử phạt các quán thịt chó về vấn đề giết mổ kém vệ sinh cũng như định kỳ kiểm tra vệ sinh thú y.

Thông tin từ Chi cục Thú y Đà Nẵng (thuộc Sở NN&PTNT), chó không nằm trong danh mục động vật thuộc diện phải kiểm soát giết mổ tại Thông tư số 09 do Việt Nam không thừa nhận việc giết mổ chó với mục đích thực phẩm. Tại khoản 2 Điều 36 Thông tư số 09 cũng không quy định việc kiểm tra vệ sinh thú y, cấp giấy chứng nhận an toàn thực phẩm đối với cơ sở giết mổ chó và kinh doanh thịt chó.

Trong khi đó, thực tế cho thấy, tất cả công đoạn giết mổ, kinh doanh thịt chó đều rất tàn bạo, không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Do đó, Chi cục Thú y Đà Nẵng đề nghị các đơn vị làm tốt công tác quản lý các nội dung quy định hiện hành liên quan đến việc kiểm soát giết mổ và kiểm tra vệ sinh thú y; đồng thời phối hợp chặt chẽ với các cơ quan truyền thông, tổ chức xã hội ở địa phương đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức để người tiêu dùng dần dần từ bỏ món thịt chó, khi món ăn này không chỉ gây ra đau đớn với một loài vật thông minh, gần gũi với con người mà còn khiến người tiêu thụ thịt chó gặp nhiều nguy cơ về sức khỏe, đặc biệt là nguy cơ mắc bệnh dại, bệnh xoắn khuẩn, bệnh tả...

Trên địa bàn phường Thọ Quang hiện có khoảng 3-4 quán ăn kinh doanh mặt hàng thịt chó. Từ đầu tháng 3, khi Covid-19 đang diễn biến phức tạp, UBND phường đã mời các hộ kinh doanh lên làm việc, yêu cầu cung cấp các giấy tờ liên quan như giấy phép kinh doanh, địa chỉ mặt bằng, giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm. Chúng tôi cho hộ kinh doanh 15 ngày phải chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ đó, nếu không bảo đảm thì địa phương sẽ kiên quyết cho dừng hoạt động”

Ông Võ Đình Công, Chủ tịch UBND phường Thọ Quang, quận Sơn Trà

H.LÊ

;
;
.
.
.
.
.