Vấn đề bạn đọc quan tâm:

Xử lý kiên quyết tình trạng nuôi gia cầm trong khu dân cư

.

ĐNO - Theo quy định, trong các khu dân cư (KDC) không được phép nuôi gia cầm, nhưng vẫn xảy ra tình trạng người dân lén nuôi gà, vịt, khiến môi trường bị ô nhiễm. Thời gian qua, các địa phương đã nỗ lực xử lý, chấn chỉnh tình trạng này.

Gà, vịt chạy rông thải phân gây ô nhiễm môi trường ở một khu dân cư thuộc phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu. Ảnh: PHƯƠNG CHI
Gà, vịt chạy rông thải phân gây ô nhiễm môi trường ở một khu dân cư thuộc phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu. Ảnh: PHƯƠNG CHI

Ở địa bàn phường Hòa Khánh Nam (quận Liên Chiểu), việc người dân lén nuôi gà, vịt trong KDC diễn ra khá nhiều. Dù số lượng gà, vịt nuôi trong khu vực nhà người dân không nhiều, chỉ dăm ba con, nhưng tình trạng này góp phần gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống các hộ lân cận.

Chẳng hạn, ở khu vực Đà Sơn, lâu nay có một số hộ dân nuôi gà, vịt thả chạy rông bên ngoài. Anh T.V.D (trú khối phố Đà Sơn, phường Hòa Khánh Nam) phản ánh: “Nhiều lúc cảm thấy rất khó chịu vì gà, vịt chạy vào nhà xả phân gây bẩn thỉu, hôi thối, nhưng nghĩ người ta nuôi để cải thiện cuộc sống, chỉ vài ba con gà, vịt mà mình có ý kiến thì làm mất tình làng nghĩa xóm. Vì thế, người dân mong chính quyền địa phương vận động, yêu cầu các hộ không được nuôi gia cầm trong KDC”. 

Chỉ thị số 12/2006/CT-UBND của UBND thành phố Đà Nẵng ngày 8-5-2006 nghiêm cấm mọi tổ chức, hộ gia đình, cá nhân chăn nuôi, giết mổ và mua bán gia súc sống (trâu, bò, ngựa, heo, dê), gia cầm sống (gà, vịt, ngan, ngỗng, chim cút và chim cảnh) trên địa bàn các quận Hải Châu, Thanh Khê, Sơn Trà; các phường Khuê Mỹ, Mỹ An (quận Ngũ Hành Sơn); các phường Khuê Trung, Hòa Thọ Đông, Hòa An (quận Cẩm Lệ); các phường Hòa Khánh Nam, Hòa Khánh Bắc, Hòa Hiệp Nam, Hòa Minh (quận Liên Chiểu) và trong các khu vực danh lam thắng cảnh thuộc quận Ngũ Hành Sơn, các khu công nghiệp tập trung trên địa bàn Đà Nẵng.

Ông Bùi Trung Khánh, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Nam cho biết, một số người nuôi gà, vịt nhỏ lẻ trong KDC chủ yếu để giết thịt, chứ không buôn bán. Chính quyền địa phương thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân không nuôi gia cầm trong KDC nhưng một số trường hợp vẫn lén nuôi.

Trong thời gian đến, UBND phường Hòa Khánh Nam sẽ rà soát, yêu cầu những hộ nuôi gia cầm trong KDC chấm dứt tình trạng này, tránh gây ảnh hưởng đến các hộ dân lân cận.

Tại các quận Cẩm Lệ, Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn, tình trạng người dân nuôi gà, vịt trong KDC cũng xảy ra khá nhiều.

Theo ông Võ Đình Công, Chủ tịch UBND phường Thọ Quang (quận Sơn Trà), trên địa bàn phường trước đây thỉnh thoảng cũng có các hộ dân tận dụng đất trống để nuôi gà, vịt làm cảnh hoặc để giết thịt. Tuy nhiên, với những trường hợp chăn nuôi gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống các hộ dân chung quanh, lực lượng chức năng của phường kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm, nên hiện nay tình trạng nuôi gà, vịt trong KDC ở địa bàn phường Thọ Quang đã giảm đáng kể.

Theo đại diện Chi cục Chăn nuôi và Thú y (thuộc Sở NN&PTNT), nhằm hạn chế tình trạng người dân tổ chức chăn nuôi gia cầm trong KDC gây ô nhiễm môi trường, nguy cơ bùng phát dịch bệnh có thể xảy ra, trong thời gian đến, Chi cục Chăn nuôi và Thú y sẽ đề nghị các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân chấm dứt tình trạng nuôi gà, vịt tự phát trong KDC, đồng thời có biện pháp xử lý nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm.

PHƯƠNG CHI

;
;
.
.
.
.
.