Công trình xây dựng K152/3 Phan Thanh: Người dân không đồng ý mở cửa ra lối đi chung

.

Cho rằng chủ đầu tư công trình xây dựng trên lô đất ở K152/3 Phan Thanh (phường Thạc Gián, quận Thanh Khê) có nhiều sai phạm, lại tự ý phân lô, trổ cửa ra kiệt lối đi chung của các hộ xung quanh là không đúng quy định nên người dân gửi đơn khiếu nại đến các cơ quan chức năng và Báo Đà Nẵng.

Công trình K152/3 Phan Thanh được chủ đầu tư trổ hai cửa xoay ra kiệt 152/9 và người dân không đồng ý với việc trổ cửa này. Ảnh: ĐẮC MẠNH
Công trình K152/3 Phan Thanh được chủ đầu tư trổ hai cửa xoay ra kiệt 152/9 và người dân không đồng ý với việc trổ cửa này. Ảnh: ĐẮC MẠNH

Trong đơn gửi Báo Đà Nẵng, bà Phạm Thị Thảo (80 tuổi, trú K152/9 Phan Thanh) phản ánh, qua tìm hiểu, bà biết chủ đầu tư công trình xây dựng ở K152/3 Phan Thanh (do ông Lương Quang Tùng đứng tên trong giấy phép xây dựng - GPXD) chỉ được phép mở cửa thoát hiểm rộng 1m ra kiệt cụt K152/9 Phan Thanh. Tuy nhiên, chủ đầu tư xây sai phép, ngoài căn nhà cao tầng còn có hai lô đất trổ cửa xoay ra kiệt 152/9 Phan Thanh.

Bà Thảo gửi đơn kiến nghị tới UBND quận Thanh Khê. Tại Công văn số 198/UBND-QLĐT ngày 19-2-2020, UBND quận Thanh Khê nêu rõ: Đường kiệt K152 Phan Thanh có hẻm K152/3 dài hơn 24m là đường kiệt công cộng do Nhà nước quản lý. Điểm đầu tiếp giáp K152, điểm cuối giáp cống thoát hiểm. Theo quy định pháp luật, không có quy định cấm trổ cửa ra đường kiệt công cộng do Nhà nước quản lý. Đối với trường hợp trong phạm vi ranh giới quyền sử dụng đất hợp pháp, không ảnh hưởng tới quyền sử dụng đất được công nhận của các bất động sản liền kề thì người dân có quyền làm việc mà pháp luật không cấm. Vì vậy, việc mở cửa phụ có chiều rộng 1m theo GPXD đã cấp của công trình ra kiệt H3-K152 Phan Thanh của chủ đầu tư là hợp pháp và bảo đảm quyền lợi của người sử dụng đất.

Tuy nhiên, bà Thảo cho rằng, đường kiệt này là kiệt cụt chứ không phải hẻm và đây là đất chung của gia đình dòng tộc, đồng thời là đường nội bộ nên đã bỏ tiền tu sửa, kéo điện chiếu sáng... để thuận lợi cho xe chữa cháy, xe cấp cứu cũng như hạn chế tệ nạn xã hội. “Nay 3 lô đất họ tự trổ cửa ra lối đi nội bộ, nếu họ kinh doanh thì người qua lại rất đông, không bảo đảm vệ sinh, an ninh trật tự nên chúng tôi không đồng ý”, bà Thảo phản ánh và đề nghị cơ quan chức năng sớm làm rõ.

Bà Trần Tường Vân, Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Khê cho biết, mới đây quận cũng nhận được hồ sơ xin điều chỉnh GPXD của ông Lương Quang Tùng với công trình K152/3 Phan Thanh, trong đó đề nghị điều chỉnh GPXD từ căn nhà 1 khối thành công trình có 3 khối nhà tách rời kết cấu. “Do công trình có nhiều hạng mục cần điều chỉnh, rồi các quy định liên quan chưa nêu cụ thể việc cấp phép xây dựng trong các đường kiệt, hẻm đến quy mô 5 tầng cộng tầng hầm nên quận đã chỉ đạo Phòng Quản lý đô thị gửi công văn tới Sở Xây dựng để tham vấn về nội dung này”, bà Vân cho biết.

Trước đó, Báo Đà Nẵng đã phản ánh về công trình xây dựng sai giấy phép tại K152/3 Phan Thanh. Cụ thể, công trình này được UBND quận Thanh Khê cấp GPXD số 2175/GPXD ngày 25-11-2019 với quy mô 1 khối nhà, xây dựng 5 tầng. Tuy nhiên, chủ đầu tư xây dựng sai nội dung GPXD nên UBND quận Thanh Khê đã xử phạt vi phạm hành chính và đình chỉ thi công công trình. Hiện nay, chủ đầu tư nộp hồ sơ đề nghị điều chỉnh GPXD thành 3 khối nhà: khối nhà hướng đường kiệt K152 Phan Thanh có quy mô gồm 1 tầng hầm + 5 tầng trên mặt đất và hai khối nhà hướng đường kiệt K152/3 Phan Thanh có quy mô 5 tầng.

Theo UBND quận Thanh Khê, qua kiểm tra hồ sơ đề nghị điều chỉnh cấp phép xây dựng và thực tế, công trình đã thi công 3 khối nhà, trong đó khối nhà trước tiếp giáp kiệt K152 Phan Thanh xong tầng hầm (chiều cao 2,9m), tầng 1 (chiều cao 4,5m), tầng 2 (chiều cao 3,6m); hai khối nhà sau đã thi công xong tầng 2 và đang dựng thép trụ tầng 3 của cả ba khối nhà.

Quyết định số 1678/QĐ-UBND ngày 10-3-2010 của UBND thành phố Đà Nẵng về việc phê duyệt điều chỉnh, bổ sung quy hoạch xác định lộ giới quy định về xây dựng tại các đường kiệt quận Thanh Khê, tại điểm 1.b, khoản II, Điều II quy định: “Đối với những kiệt có lộ giới ≥ 7,00m, công trình được phép xây dựng tối đa 5 tầng (không kể gác lửng); riêng tầng 5 phải xây dựng có khoảng lùi 2 tối thiểu là 3m so với chỉ giới đường đỏ, với tổng chiều cao không quá 20m”.

Tuy nhiên, Phòng Quản lý đô thị quận Thanh Khê cho hay, theo hồ sơ thiết kế do chủ đầu tư nộp, tại tầng 5 của công trình chưa lùi 3m so với chỉ giới xây dựng và thiếu thành phần hồ sơ liên quan đến tầng hầm theo quy định tại điều 11, khoản 4, 5 Thông tư 15/2016/TT-BXD ngày 30-6-2016 của Bộ Xây dựng hướng dẫn về cấp phép xây dựng quy định.

Mặt khác, công trình tại K152/3 Phan Thanh quy mô đề nghị điều chỉnh xây dựng công trình từ 1 khối nhà thành 3 khối nhà có kết cấu tách rời, quy mô xây dựng: 1 tầng hầm + 5 tầng trên mặt đất. Song, hiện các quy định liên quan chưa nêu cụ thể việc cấp phép xây dựng trong các đường kiệt, hẻm đến quy mô 5 tầng + tầng hầm. Vì vậy, Phòng Quản lý đô thị quận Thanh Khê đã báo cáo Sở Xây dựng cho ý kiến về quy mô cho phép điều chỉnh đối với trường hợp này.

Các hộ lân cận công trình nhà ở tại K152/3 Phan Thanh phản ánh về việc công trình này đào móng gây ảnh hưởng đến nhà họ. Cụ thể, nhà ông Phạm Minh Tuấn (K152/1) bị nứt; nhà ông Phạm Phương Nam (K152/7) nứt từ tầng 1 lên tầng 2; một phần nhà bà Trần Thị Thu Hương (K152/9) bị nứt; nhà ông Trương Văn Thọ (K152/4 - ở đối diện công trình) cũng bị nứt nhiều vị trí trong tường.

Đề nghị Công an xác minh việc rao bán căn hộ không đúng quy định

Sở Xây dựng vừa có văn bản đề nghị UBND quận Thanh Khê không “hợp thức hóa” việc “biến” nhà ở riêng lẻ thành 3 khối nhà tại địa chỉ K152/3 Phan Thanh, đồng thời chuyển Công an quận xác minh thông tin chủ đầu tư rao bán căn hộ không đúng quy định của pháp luật.

Cụ thể, trong Công văn số 3345/SXD-CPXD gửi Phòng Quản lý đô thị - UBND quận Thanh Khê, Sở Xây dựng trả lời một số nội dung liên quan hồ sơ xin điều chỉnh giấy phép xây dựng (GPXD) tại công trình nhà ở số K152/3 Phan Thanh do ông Lương Quang Tùng làm chủ đầu tư. Theo đó, đối với khối nhà mặt tiền kiệt K152 Phan Thanh, có thể xem xét thống nhất đề xuất cho phép tồn tại tầng hầm. Tuy nhiên, để bảo đảm an toàn giao thông, tránh gây ùn tắc trong kiệt, hẻm, đề nghị Phòng Quản lý đô thị - UBND quận Thanh Khê yêu cầu chủ đầu tư chỉ sử dụng tầng hầm để xe máy (không đậu đỗ ô-tô), bề rộng ram dốc xuống tầng hầm không vượt quá 1,5m; mép ngoài cùng của ram dốc cách chỉ giới xây dựng tối thiểu 1,5m.

Đối với 3 khối nhà quay ra kiệt K152/3 Phan Thanh: các khối nhà chỉ được xem là hạng mục công trình đã cấp phép xây dựng, nên đề nghị Phòng Quản lý đô thị không thống nhất đề xuất mở cửa mặt tiền quay ra phía kiệt K152/3 Phan Thanh và yêu cầu chủ đầu tư chỉ được mở cửa thoát hiểm tại tầng 1 như đã cấp phép tại GPXD số 2175/GPXD ngày 25-11-2019.

Cũng theo Sở Xây dựng, hiện có thông tin chủ đầu tư rao bán căn hộ không đúng quy định của pháp luật, đề nghị Phòng Quản lý đô thị chuyển thông tin cho Công an quận xác minh, xử lý kịp thời để tránh trường hợp khiếu kiện về sau.

ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.