"Vô tư" dừng, đỗ xe nơi biển cấm

.

Mặc dù nhiều tuyến đường ở Đà Nẵng đã có biển cấm nhưng không ít chủ phương tiện ô-tô vẫn “vô tư” dừng, đỗ xe khiến việc lưu thông của các phương tiện khác gặp khó khăn. Đặc biệt, tình trạng này xảy ra khá thường xuyên ở khu vực xung quanh bãi đỗ xe tạm ở số 166 Hải Phòng (giáp ranh địa bàn quận Hải Châu và quận Thanh Khê).

Một dãy ô-tô đỗ ngay biển cấm trên đường Đống Đa, cạnh công viên Tam Giác. (Ảnh chụp trưa 23-4) 				     Ảnh: ĐẮC MẠNH
Một dãy ô-tô đỗ ngay biển cấm trên đường Đống Đa, cạnh công viên Tam Giác. (Ảnh chụp trưa 23-4). Ảnh: ĐẮC MẠNH

Theo ghi nhận của phóng viên, liên tiếp những ngày gần đây, trên các tuyến đường Ông Ích Khiêm, Đống Đa, Hải Phòng, Quang Trung..., tại các vị trí có biển cấm ô-tô đỗ từ 6-22 giờ, nhưng chủ phương tiện vẫn dừng, đỗ, gây khó khăn cho việc lưu thông. Cụ thể, lúc 10 giờ 29 phút và 11 giờ 32 phút ngày 23-4, tại sát vỉa hè đường Đống Đa (cạnh công viên Tam Giác) có nhiều xe tùy tiện đỗ (các ô-tô BKS 43A-303...; 43A-039...; 43A-211...; 43A-198...; 92A-035...; 92A-150...; 43B-004...; 43A-092...; 92A-094...). Tất cả xe này đều không có người ngồi ở ghế lái.

Cùng thời điểm này, trên đường Ông Ích Khiêm có ô-tô BKS 43A-432...; hai xe taxi BKS 43A-283... và 43A-205... đỗ bên phải lề đường, mặc dù ngay cạnh có biển cấm đỗ xe từ 6-22 giờ. Trên ghế lái các xe này cũng không có người ngồi. Trước đó, khoảng 10 giờ 42 phút ngày 17-4, cũng tại tuyến đường Ông Ích Khiêm (đoạn đối diện công viên Tam Giác), ô-tô BKS 43A-005... dừng đỗ tại lề đường, mặc dù phía trước có biển cấm đậu xe.

Theo Sở Giao thông vận tải (GTVT), khu đất 166 Hải Phòng nằm ở khu vực chợ Tam Giác cũ - nơi giao cắt của nhiều tuyến đường, có mật độ phương tiện tham gia giao thông rất lớn, cũng là nơi ô-tô các loại đậu, đỗ tràn lan nên thường xuyên xảy ra ùn tắc, va chạm giao thông.

Ngày 14-2-2020, Sở GTVT có Công văn số 516/SGTVT-QLKCHT đề xuất UBND thành phố lắp thêm biển cấm đỗ xe trên các tuyến đường xung quanh khu vực bãi đỗ xe tạm 166 Hải Phòng để giảm thiểu tình trạng giao thông phức tạp.

Ngày 28-2-2020, tại Văn bản số 1173/UBND-SGTVT, UBND thành phố đồng ý chủ trương theo đề xuất trên của Sở GTVT về quy định cấm đỗ xe từ 6-22 giờ hằng ngày đối với một số đoạn, tuyến đường trong phạm vi bán kính khoảng 300m từ bãi đỗ xe tạm số 166 Hải Phòng.

Cụ thể: đường Ông Ích Khiêm, đoạn từ kiệt 87 Ông Ích Khiêm đến đường Lê Duẩn và kéo dài qua khỏi khu vực nút giao với đường Lê Duẩn đến kiệt 270 Ông Ích Khiêm (dài khoảng 625m); đường Trần Cao Vân - Quang Trung, đoạn từ kiệt 129 Quang Trung đến kiệt 42 Trần Cao Vân (dài khoảng 300m); đường Hải Phòng, đoạn từ đường Ngô Gia Tự đến Hoàng Hoa Thám (dài khoảng 780m); đường Đống Đa, đoạn từ kiệt 269 Đống Đa đến Ông Ích Khiêm (dài khoảng 270m); đường nối từ đường Ông Ích Khiêm đến Hải Phòng (dài khoảng 90m).

Theo Sở GTVT, sau khi có chủ trương, đơn vị đã tiến hành lắp bổ sung các biển báo cấm đỗ xe, sơn vạch cho người đi bộ qua đường và hoàn thành trước ngày 28-3-2020. UBND thành phố cũng chỉ đạo các lực lượng chức năng tiến hành xử phạt sau 1,5 tháng từ ngày ban hành Văn bản số 1173 (tức xử phạt kể từ ngày 15-4-2020).

Trao đổi với phóng viên, lãnh đạo Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự (CSGT-TT) Công an quận Hải Châu và Công an quận Thanh Khê cho biết, do khu vực này trước kia có biển báo cấm dừng, đỗ theo ngày chẵn/lẻ, mới đây bổ sung biển cấm đỗ từ 6-22 giờ nên có một số chủ phương tiện đôi lúc thiếu chú ý, thiếu quan sát nên còn vi phạm. Phía đơn vị chức năng vẫn thường xuyên tuần tra, nhắc nhở và xử lý đối với các trường hợp vi phạm.

Về nội dung xử phạt, Trung tá Phạm Bảy, Đội trưởng Đội CSGT-TT Công an quận Thanh Khê cho biết, đối với các vị trí quanh khu vực bãi xe 166 Hải Phòng, qua theo dõi, kiểm tra, tình trạng vi phạm trong thời gian gần đây giảm hẳn do được nhắc nhở, tuyên truyền thường xuyên. Các trường hợp dừng đỗ sai quy định, khi kiểm tra và phát hiện đều được xử lý theo đúng quy định.

Trong khi đó, theo Trung tá Ông Văn Châu, Đội trưởng Đội CSGT-TT, Công an quận Hải Châu, đơn vị thường xuyên tổ chức lực lượng tuần tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về dừng, đỗ xe. Đối với khu vực các tuyến đường xung quanh bãi đỗ xe 166 Hải Phòng, từ ngày 15-4 đến nay, đơn vị đã xử phạt 3 trường hợp vi phạm. “Khi phát hiện tình trạng vi phạm mà có chủ xe, chúng tôi sẽ lập biên bản xử phạt tại chỗ. Các trường hợp không có chủ xe, chúng tôi sẽ dán thông báo để mời chủ xe lên lập biên bản phạt “nguội” theo đúng quy định”, Trung tá Ông Văn Châu khẳng định.

Tại Điều 5, Nghị định 100/2019NĐ-CP quy định rõ về xử phạt người điều khiển ô-tô và các loại xe tương tự ô-tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ. Cụ thể, phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1 triệu đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm như: đỗ xe không sát theo lề đường, hè phố phía bên phải theo chiều đi hoặc bánh xe gần nhất cách lề đường, hè phố quá 0,25m; đỗ xe trên đường xe điện, đường dành riêng cho xe buýt; đỗ xe trên miệng cống thoát nước, miệng hầm của đường điện thoại, điện cao thế, chỗ dành riêng cho xe chữa cháy lấy nước; đỗ, để xe ở hè phố trái quy định của pháp luật; đỗ xe nơi có biển “Cấm đỗ xe” hoặc biển “Cấm dừng xe và đỗ xe”, trừ hành vi vi phạm quy định tại Điểm I, Khoản 4, Điểm b, Khoản 6 Điều này...
Đại tá Phan Ngọc Truyền, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an thành phố cho biết, các tuyến đường thuộc Công an các quận, huyện quản lý đã được phân cấp việc kiểm tra, xử lý rõ ràng. Còn với vi phạm xảy ra tại các tuyến đường do Phòng CSGT phụ trách, sau khi nhận thông tin về phương tiện vi phạm, đơn vị sẽ gửi thông báo vi phạm về cho chủ phương tiện, mời họ lên làm việc. Khi người vi phạm đến xử lý, CSGT sẽ cho tài xế xem hình ảnh, thời gian, địa điểm vi phạm và sau khi ký biên bản thì xử phạt theo quy định.

ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.