Bạn đọc

Cấm đậu, đỗ ô-tô tại kiệt, hẻm

08:58, 28/07/2020 (GMT+7)

Trước tình trạng đậu, đỗ ô-tô tại các kiệt, hẻm gây khó khăn cho việc đi lại của người dân, UBND quận Hải Châu có Công văn số 1080/UBND-VP ngày 3-7 triển khai công tác cắm biển cấm đỗ ô-tô tại các kiệt, hẻm trên địa bàn quận, dự kiến hoàn thành trước ngày 15-8.

Việc đậu, đỗ ô-tô diễn ra thường xuyên tại kiệt 146 Lê Lợi, phường Hải Châu 1, quận Hải Châu. 								            Ảnh: HUỲNH LÊ
Việc đậu, đỗ ô-tô diễn ra thường xuyên tại kiệt 146 Lê Lợi, phường Hải Châu 1, quận Hải Châu. Ảnh: HUỲNH LÊ

Theo ghi nhận của phóng viên, tình trạng đậu, đỗ ô-tô hàng giờ diễn ra khá thường xuyên tại một số kiệt, hẻm trên địa bàn quận Hải Châu. Đơn cử, sáng 24-7, tại kiệt 146 Lê Lợi, phường Hải Châu 1, chúng tôi nhìn thấy hai ô-tô nối đuôi nhau đậu nơi đầu kiệt có chiều rộng gần 3m. Khoảng cách còn lại chỉ đủ cho một chiếc xe máy lách vào, gây khó khăn cho các phương tiện lưu thông khác. Ông Nguyễn Văn M., kinh doanh quán ăn khu vực này, cho biết phần lớn ô-tô là của người dân trong kiệt, có hôm đậu cả ngày.
Tại kiệt 47 Lê Bá Trinh nối kiệt 15 Lê Vĩnh Huy (phường Hòa Cường Bắc), chúng tôi cũng ghi nhận tình trạng tương tự.

Các kiệt này thường xuyên có 1-2 ô-tô chắn ngay đầu kiệt. Người dân phàn nàn chuyện đậu xe này diễn ra thời gian dài, ảnh hưởng tới việc buôn bán của một số hàng quán bên trong kiệt. Theo quan sát, kiệt 47 Lê Bá Trinh nối kiệt 15 Lê Vĩnh Huy có mặt đường tráng nhựa, rộng 3,7m, thường xuyên có ô-tô qua lại. Năm 2019, UBND phường Hòa Cường Bắc đề xuất UBND quận Hải Châu cắm biển cấm đỗ ô-tô kiệt 47 Lê Bá Trinh nối kiệt 15 Lê Vĩnh Huy; đồng thời yêu cầu các tổ dân phố tuyên truyền, vận động người dân về chủ trương cấm đỗ ô-tô tại kiệt, hẻm. Tuy nhiên, tình trạng đậu, đỗ xe hiện vẫn tiếp diễn.

Nhằm xử lý dứt điểm tình trạng này, UBND phường Hòa Cường Bắc ban hành Công văn số 109/UBND-ĐCXD ngày 13-7 nêu rõ: UBND phường đã tiến hành khảo sát thực tế, đề xuất UBND quận Hải Châu cắm biển cấm đỗ ô-tô trên các tuyến đường, kiệt, hẻm. Theo đó, có 47 kiệt tại các tuyến đường Núi Thành, Lê Cơ, Tống Phước Phổ, Lê Thanh Nghị, Ỷ Lan Nguyên Phi, Tiểu La, Hoàng Thúc Trâm và 13 tuyến đường có mặt cắt nhỏ dưới 4m như Lê Cơ, Châu Thượng Văn nối dài, Hóa Quê Trung 1, Hóa Quê Trung 2, Hóa Quê Trung 3 và các đường Bình An... sẽ được cắm biển cấm đỗ trong thời gian tới. 

Ông Nguyễn Minh Huy, Phó Chủ tịch UBND quận Hải Châu cho biết, UBND quận cũng ban hành Công văn số 1080/UBND-VP ngày 3-7 về việc triển khai công tác cắm biển cấm đỗ ô-tô tại các kiệt, hẻm. Theo đó, UBND quận giao cho Phòng Quản lý đô thị, Phòng Tài chính - Kế hoạch, UBND 13 phường thuộc quận chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát, tổng hợp và triển khai cắm biển cấm đỗ xe đối với các kiệt, hẻm có bề rộng từ 1 làn ô-tô lưu thông trở lên và hoàn thành việc cắm biển trước ngày 15-8-2020.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, từ năm 2019, Đà Nẵng đã có Công văn số 1470/UBND-SGTVT ngày 12-3-2019, yêu cầu các quận, huyện tổ chức kiểm tra, khảo sát, lắp đặt biển báo “cấm đỗ” đối với ô-tô tại các kiệt, hẻm. Trong đó, lưu ý đối với kiệt, hẻm thông qua địa bàn nhiều quận, huyện, đề nghị UBND các quận, huyện phối hợp, thống nhất trước khi lắp đặt biển báo cấm đỗ xe.

UBND thành phố yêu cầu UBND các quận, huyện chỉ đạo phường, xã, tổ dân phố tăng cường tuyên truyền, vận động, giải thích cho người dân không đỗ xe trong các kiệt, hẻm, chủ động tìm kiếm vị trí đỗ xe phù hợp. Ngoài ra, lực lượng chức năng của địa phương tăng cường kiểm tra, xử lý trường hợp đỗ ô-tô trong các kiệt, hẻm đã lắp đặt biển báo cấm đỗ xe. Tuy nhiên, thực tế cho thấy nội dung công văn này chưa được các địa phương nghiêm túc thực hiện, còn buông lỏng trong việc giám sát, xử lý các trường hợp vi phạm.

Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định rõ người điều khiển ô-tô không được dừng xe, đỗ xe nơi phần đường có bề rộng chỉ đủ cho một làn xe. Đối với trường hợp lề đường hẹp hoặc không có lề đường thì phải cho xe dừng, đỗ sát mép đường phía bên phải theo chiều đi của mình. Nếu xe đỗ chiếm một phần đường xe chạy, phải đặt ngay biển báo hiệu nguy hiểm ở phía trước và phía sau xe để người điều khiển phương tiện khác biết. Ngoài ra, Nghị định 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định nếu dừng xe, đỗ xe, quay đầu xe ô-tô sai quy định, dưới biển cấm đỗ có thể bị phạt tiền từ 800.000 - 1,2 triệu đồng.

HUỲNH LÊ
 

.