Công trình thi công không che chắn, người dân bức xúc

.

Sau thời gian bị xử phạt và tạm đình chỉ thi công do có nhiều sai phạm, công trình nhà ở tại K152/3 Phan Thanh (phường Thạc Gián, quận Thanh Khê) được cấp lại giấy phép xây dựng (GPXD), thi công lại nhưng không che chắn, làm rơi vãi vật liệu khiến người dân tiếp tục bức xúc.

Công trình K152/3 Phan Thanh đã điều chỉnh giấy phép xây dựng, được thi công lại song chủ đầu tư chưa che chắn cẩn thận, vật liệu để ngổn ngang lấn chiếm kiệt K152/3. Ảnh: ĐẮC MẠNH
Công trình K152/3 Phan Thanh đã điều chỉnh giấy phép xây dựng, được thi công lại song chủ đầu tư chưa che chắn cẩn thận, vật liệu để ngổn ngang lấn chiếm kiệt K152/3. Ảnh: ĐẮC MẠNH

Trong đơn gửi Báo Đà Nẵng mới đây, bà Phạm Thị Thảo (80 tuổi, trú K152/9 Phan Thanh) phản ánh, chủ đầu tư công trình xây dựng ở K152/3 Phan Thanh (do ông Lương Quang Tùng đứng tên trong GPXD) sau thời gian bị đình chỉ, giờ đây thi công trở lại. “Tuy nhiên, quá trình thi công vào ngày 28-6 không che chắn, làm rơi vãi vật liệu và chúng tôi đã báo với phường để xử lý nhưng chưa được giải quyết. Ngoài ra, chúng tôi cũng không biết chủ đầu tư đã được cấp lại GPXD mới hay chưa mà họ vẫn tiếp tục thi công. Thậm chí, công trình rất quy mô nhưng lại không treo bảng thông tin về công trình để người dân biết và giám sát quá trình xây dựng”, bà Thảo trình bày.

Về vấn đề này, ông Trần Lê Quốc Huy, Phó Chủ tịch UBND phường Thạc Gián xác nhận, phường đã nhận được đơn phản ánh về nội dung tương tự của hộ bà Phạm Thị Thảo. “Chúng tôi đã cử cán bộ phường phối hợp Đội kiểm tra quy tắc đô thị quận Thanh Khê kiểm tra thực tế, đồng thời yêu cầu chủ đầu tư lập tức che chắn trong suốt quá trình thi công để không làm ảnh hưởng tới người dân xung quanh. Sắp tới, chúng tôi thường xuyên giám sát quá trình thi công của chủ đầu tư đối với các vấn đề liên quan tới việc bảo đảm vệ sinh môi trường”, ông Huy nói.

Cũng theo ông Huy, công trình xây dựng tại K152/3 Phan Thanh có những sai phạm, sau khi chủ đầu tư đã hoàn thành việc nộp phạt và đã điều chỉnh GPXD thì được phép thi công lại. Cụ thể, ngày 19-6-2020, UBND quận Thanh Khê cấp GPXD số 894/GPXD thay thế cho GPXD số 2175/GPXD do UBND quận Thanh Khê cấp ngày 25-11-2019. Chủ đầu tư là ông Lương Quang Tùng, thửa đất số 473, tờ bản đồ số 12 phường Thạc Gián (số K152/3 Phan Thanh - PV), quy mô nhà ở riêng lẻ, 5 tầng và tầng hầm, có chiều cao 20m.

Vấn đề về treo bảng tên công trình, theo ông Quốc Huy, trong quy định tại Khoản 1, Điều 109 Luật Xây dựng số 50/2014/QH13; khoản 2 Điều 3 Thông tư số 15/2016 của Bộ Xây dựng nêu rõ: Với công trình xây dựng là nhà ở riêng lẻ, chủ đầu tư không bắt buộc phải treo thông tin về nội dung GPXD và bảng tên biển báo công trình. “Do đó, nếu công dân có thắc mắc thì nên đến trực tiếp UBND phường để được cung cấp thông tin”, ông Huy cho hay.

Theo ghi nhận của phóng viên, công trình xây dựng tại K152/3 Phan Thanh hiện được thi công lại nhưng chỉ có vài công nhân làm việc. Khu vực phía kiệt K152/9 (phía giáp nhà bà Thảo) đã được che chắn bằng lưới màu xanh; song phía mặt tiền K152/3 Phan Thanh vẫn chưa được che chắn. Nhiều cuộn thép, cát và vật liệu xây dựng được đặt ngay dưới lòng đường kiệt, gây bất tiện cho người dân khi đi lại. Về nội dung này, tại Công văn số 4691/SXD-TTS ngày 3-7-2020, Sở Xây dựng cũng xác nhận: Qua kiểm tra, xét thấy chủ đầu tư không thực hiện biện pháp che chắn công trình xây dựng, nên Sở đề nghị UBND quận  kiểm tra, xử lý theo quy định.

Trước đó, Báo Đà Nẵng có bài viết phản ánh tình trạng sai phạm của chủ đầu tư công trình K152/3 Phan Thanh. Công trình xây dựng sai GPXD được cấp ban đầu; bị xử phạt và đình chỉ thi công. Sau đó, chủ đầu tư xin điều chỉnh GPXD từ căn nhà 1 khối thành công trình có 3 khối nhà tách rời kết cấu nhưng không được Sở Xây dựng đồng ý.

ĐẮC MẠNH

 

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích