Bạn đọc

Covid-19: Hãy đọc tin chính thống, đừng tiếp tay cho 'bãi rác' tin giả

10:07, 28/07/2020 (GMT+7)

Những chiến sĩ áo trắng đang ngày đêm làm việc trên các mặt trận phòng chống dịch Covid-19 để ngăn chặn từ xa, phát hiện sớm, dập dịch triệt để và điều trị hiệu quả để tất cả mọi người có cuộc sống an toàn. Tuy nhiên, trên mạng xã hội vẫn có những thông tin thất thiệt, thậm chí kỳ thị đối với ngành Y.

Các y, bác sĩ đang rất nỗ lực trong cuộc chống dịch COVID-19, rất cần được động viên, chia sẻ. Ảnh minh họa: Văn Dũng/TTXVN
Các y, bác sĩ đang rất nỗ lực trong cuộc chống dịch Covid-19, rất cần được động viên, chia sẻ. Ảnh minh họa: Văn Dũng/TTXVN

Báo Tin tức xin đăng bài viết của Ths. Bs Nguyễn Đình Anh, Vụ trưởng Vụ Truyền thông và Thi đua, khen thưởng, Bộ Y tế, về vấn đề này:

Chúng ta ai cũng muốn mình có được cuộc sống yên bình, cơm đủ ăn, áo đủ mặc, được đi chơi đó đây, khi ốm đau, bệnh tật được chăm sóc đầy đủ, con cái được học hành đến nơi đến chốn, có việc làm ổn định...  Đó là điều mong muốn chính đáng, không chỉ của tôi mà còn của tất cả mọi người. Đảng, Chính phủ, các cấp các ngành và chúng tôi - những chiến sĩ áo trắng đang ngày đêm làm việc trên các mặt trận phòng chống dịch Covid-19 để ngăn chặn từ xa, phát hiện sớm, truy vết, cách ly sớm, khoanh vùng gọn, dập dịch triệt để và điều trị hiệu quả để tất cả mọi người có cuộc sống an toàn, để mọi người đạt được ước muốn như trên.

Hôm qua, khi nhận được tin ngoài 7 bệnh nhân, có 4 đồng nghiệp của tôi tại Bệnh viện Đà Nẵng bị mắc Covid-19 mà lòng tôi nặng trĩu, trống trải và thương cảm cho các anh, chị ấy. Nhưng đã chọn nghề này, chỉ biết gửi lời động viên và chia sẻ với các anh chị đồng nghiệp và những người bệnh không may bị mắc căn bệnh này. Chỉ mong sao mọi người hãy luôn động viên họ, đừng kỳ thị và tránh xa họ vì họ đâu có biết mình bị bệnh và mắc từ đâu.

Bệnh tật không ai nói trước được điều gì, nó không loại trừ một ai, nó không phân biệt màu da, giọng nói, tuổi tác, địa vị xã hội, vùng miền, giàu nghèo. Đặc biệt, khi có các bệnh dịch như Covid-19 thì nó diễn biến quá nhanh, khó lường và khó kiểm soát. Để ngăn chặn, hạn chế và phòng ngừa sự lây lan của căn bệnh này, hơn bao giờ hết cần sự ủng hộ và tham gia có trách nhiệm của mỗi người và mong cho họ chóng khỏi bệnh, trở lại công việc, cuộc sống đời thường.

Thay vì lên mạng phát tán các tin đồn, tin thất thiệt, các bạn hãy tìm hiểu các nguồn thông tin chính thống để trang bị những kiến thức cho mình, để bảo vệ sức khoẻ cho mình, cho người thân và cho cộng đồng. Thay vì lên mạng chia sẻ các thông tin thất thiệt, thiếu kiểm chứng, các bạn cần đọc kỹ các thông tin, tìm hiểu bản chất, suy nghĩ thật kỹ trước khi bấm like, comments, share, tránh làm cho không gian mạng đầy rẫy rác thông tin

Thay vì lên mạng xã hội ca thán, phàn nàn về các vấn đề xã hội, về công tác phòng chống dịch, các bạn hãy đăng tải các thông tin hữu ích, bình luận và chia sẻ những khuyến cáo, những cách làm hay, những tấm gương sáng trong cuộc chiến phòng chống dịch Covid-19.

Khi tham gia mạng xã hội, các bạn chỉ cần đọc tham khảo, KHÔNG phát tán thông tin sai, tin đồn, tin thất thiệt cũng là đóng góp rất lớn cho công tác phòng chống dịch. Điều này, chúng tôi rất cần các bạn thực hiện.

Đừng để không gian mạng tràn ngập các thông tin độc hại, thành bãi rác thông tin khổng lồ, nó sẽ đầu độc không chỉ một thế hệ mà rất nhiều thế hệ.

Hơn bao giờ như lúc này, chúng tôi - những chiến sĩ áo trắng cần sự chung tay, ủng hộ và tham gia có trách nhiệm của các bạn. Trong tâm thế của đợt dịch này, hãy cùng chúng tôi chủ động phòng chống, hạn chế những tổn thất do dịch bệnh Covid-19 gây ra.

Viết đến đây lại nhớ lời bài hát “Đừng hỏi tổ quốc đã làm gì cho ta, mà hãy hỏi ta đã làm gì cho tổ quốc hôm nay”.

Theo Báo Tin tức

.