Sống trong dự án 'treo' 16 năm

.

Báo Đà Nẵng nhận được đơn của ông Đoàn Tấn Thành (85 tuổi, trú thôn Thạch Nham Tây, xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang) phản ánh bức xúc về việc hộ ông nằm trong đất dự án quy hoạch “treo” 16 năm nay. Dù ông Thành đã gửi đơn kiến nghị nhiều lần nhưng chưa được xử lý dứt điểm.

Khu vực dự án Trường Cao đẳng Phương Đông cơ sở 2 (xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang) hiện vẫn bị bỏ hoang suốt 16 năm qua.Ảnh: ĐẮC MẠNH
Khu vực dự án Trường Cao đẳng Phương Đông cơ sở 2 (xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang) hiện vẫn bị bỏ hoang suốt 16 năm qua.Ảnh: ĐẮC MẠNH

Thắc thỏm sống trong ngôi nhà xuống cấp

Theo đơn, ông Thành cho biết, gia đình sở hữu hơn 4.600m2 đất sử dụng lâu dài ở xã Hòa Nhơn. Sau đó, ông tách hơn 1.340m2 diện tích chia cho các con, còn lại vẫn do ông đứng tên sổ đỏ. Năm 2004, toàn bộ hơn 4.600m2 đất này nằm trong quy hoạch dự án tái định cư của thành phố nhưng đến năm 2008, việc quy hoạch được hủy bỏ.

Năm 2009, diện tích đất nói trên nằm trong dự án xây dựng Trường Cao đẳng Phương Đông cơ sở 2 (gọi tắt là dự án Trường CĐ Phương Đông). Đất đã kiểm định, áp giá đền bù nhưng do ông Thành không đồng ý giá bồi thường thấp (453 triệu đồng), chưa có đất tái định cư nên chưa được giải tỏa.

Hiện nay, vợ chồng ông Thành sống cùng người con trai út trong căn nhà cấp 4 xuống cấp nghiêm trọng, có nguy cơ sụp đổ bất cứ lúc nào. “Gia đình có nguyện vọng sửa chữa nhà nhưng địa phương không cho phép. Dù chúng tôi đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị lên các cơ quan chức năng nhưng chưa được giải quyết”, ông Đoàn Văn Thạch - con trai út ông Thành - bức xúc nói.

Tương tự là trường hợp hộ bà Lê Thị Mỹ Lệ (75 tuổi, trú thôn Thạch Nham Đông, xã Hòa Nhơn). Hộ bà Lệ có hơn 132m2 nằm trong phần giải tỏa phục vụ dự án, được cho là chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng (GPMB) nên Trường CĐ Phương Đông không đưa vào quy hoạch. Song, chị Nguyễn Thị Cúc - con dâu bà Lệ phản ánh: “Nhà mẹ tôi hiện xuống cấp trầm trọng nhưng không được phép sửa do vướng dự án”.

Liên quan tới nội dung này, ngày 26-4-2019, lãnh đạo thành phố có Công văn số 2686/UBND-QLĐTh giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan làm việc với Trường CĐ Phương Đông về quá trình đầu tư. Sau đó, Văn phòng Đoàn ĐBQH-HĐND-UBND có Công văn số 675/VP-ĐTĐT ngày 24-7-2019 giao Sở Xây dựng chủ trì kiểm tra đơn của hộ ông Thành.

Sở Xây dựng có Văn bản số 5600/SXD-QHKT ngày 22-7-2019 nêu trường hợp hộ ông Thành có diện tích đất thuộc quy hoạch, đề nghị sớm giải tỏa. Sở đề nghị UBND thành phố giao UBND huyện Hòa Vang phối hợp với Trường CĐ Phương Đông, Trung tâm Phát triển quỹ đất, các đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện việc đền bù, giải tỏa, làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo.

Tiếp đó, trong Công Văn số 1448/VP-ĐTĐT ngày 26-9-2019, UBND thành phố giao Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra lại toàn bộ quá trình giao thuê đất và triển khai dự án cơ sở 2 Trường CĐ Phương Đông, lấy ý kiến các đơn vị liên quan để giải quyết tồn tại và vướng mắc. Cũng theo Sở Xây dựng, hiện trách nhiệm liên quan tới đền bù, giải tỏa thuộc UBND huyện Hòa Vang; về quy hoạch và triển khai là trách nhiệm của Trường CĐ Phương Đông.

Đùn đẩy trách nhiệm?

Ông Trần Ngạnh, Giám đốc Ban GPMB huyện Hòa Vang cho biết, dự án Trường CĐ Phương Đông cơ sở 2 do Ban giải tỏa số 1 thực hiện, đã bàn giao đất trồng cây cho chủ dự án; hiện còn khoảng 10 hồ sơ hộ dân trong phần quy hoạch. “Vấn đề giải tỏa hay không thì trách nhiệm chính là của chủ đầu tư. Họ phải báo cáo UBND huyện để huyện có ý kiến chỉ đạo thì Ban GPMB mới có cơ sở thực hiện, nhưng chủ đầu tư không phản hồi hay liên hệ gì”, ông Ngạnh nói và cho biết Ban GPMB chỉ thực hiện khi có đủ pháp lý về vốn đầu tư, chủ trương, kế hoạch triển khai dự án.

Trong khi đó, ông Lê Ngọc Quý, Phó Hiệu trưởng Trường CĐ Phương Đông - đơn vị chủ đầu tư dự án - khẳng định từ đầu năm 2020 đến nay, đơn vị chưa nhận được bất cứ thông báo hay giấy mời nào từ UBND huyện Hòa Vang để gặp gỡ, trao đổi các vấn đề liên quan tới dự án. Ông Quý cho hay, dự án bị “treo” quá lâu cơ bản do vướng mắc trong công tác đền bù.

Theo hồ sơ chúng tôi có được, tại Báo cáo số 133/BC-UBND ngày 12-4-2019 của UBND huyện Hòa Vang (gọi tắt là Báo cáo 133), dự án Trường CĐ Phương Đông cơ sở 2 được UBND thành phố phê duyệt tại Quyết định số 7953/QĐ-UBND ngày 20-6-2009, quy mô hơn 98.900m2 (trong đó có 30.000m2 là đất chuyển quyền sử dụng, còn lại hơn 68.000m2 là đất thuê).

Trong số 30.000m2 đất chuyển quyền sử dụng, đã cấp giấy chứng nhận cho trường hơn 29.800m2 (vướng giải tỏa nhà đất hộ bà Lê Thị Mỹ Lệ). Trong hơn 68.000m2 đất thuê hiện chưa giải tỏa bồi thường có diện tích nhà đất do hộ ông Đoàn Tấn Thành sử dụng. Dự án Trường CĐ Phương Đông đã hoàn thành giải tỏa diện tích hơn 29.800m2 và nhận bàn giao mặt bằng từ 2010 đến nay nhưng chưa triển khai đầu tư xây dựng.

Cũng theo UBND huyện Hòa Vang: diện tích hơn 4.600m2 đất thổ cư của hộ ông Thành thuộc diện giải tỏa phục vụ dự án, đã đo đạc, kiểm định và có kết quả giải quyết hỗ trợ bố trí tái định cư. Tuy nhiên, chủ hộ không đồng ý giá bồi thường và chưa có đất tái định cư nên chưa được giải tỏa. Hộ bà Lê Thị Mỹ Lệ có phần diện tích hơn 132m2 nằm trong giải tỏa. Song, Trường CĐ Phương Đông cho rằng, diện tích này chưa hoàn thành GPMB nên không đưa vào quy hoạch dự án.

Tại Báo cáo số 133, UBND huyện Hòa Vang cũng cho biết, dự án Trường CĐ Phương Đông đã được phê duyệt quy hoạch năm 2009 nhưng chưa triển khai thực hiện dứt điểm công tác giải tỏa bồi thường nên kiến nghị UBND thành phố chỉ đạo chủ đầu tư triển khai thực hiện giải tỏa trong năm 2019, cam kết tiến độ thực hiện hoặc hủy bỏ điều chỉnh quy hoạch, hủy bỏ phần diện tích nằm ngoài giấy chứng nhận quyền sử dụng đã cấp cho trường để các hộ dân có điều kiện sửa chữa nhà ở, ổn định cuộc sống.

Tuy nhiên, tới nay dự án vẫn tiếp tục đứng yên, toàn bộ là bãi đất hoang, trong khi người dân bức xúc vì chưa biết khi nào mới được giải quyết dứt điểm những vướng mắc kéo dài đến hiện tại.

ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
.
.
.