Bạn đọc

Cần khắc phục tình trạng rác tồn đọng trên đường phố

09:20, 25/08/2020 (GMT+7)

Do ảnh hưởng của Covid-19, dù khối lượng rác sinh hoạt giảm 30-50% so với trước đây và xe vận chuyển rác trong tình trạng dư thừa vì thiếu rác để vận chuyển, nhưng công tác thu gom rác sinh hoạt trên địa bàn thành phố hiện gặp không ít khó khăn.

Người dân ở đường Phan Châu Trinh đổ rác trước giờ thu gom nên có rất nhiều rác trên đường.  Ảnh: HOÀNG HIỆP
Người dân ở đường Phan Châu Trinh đổ rác trước giờ thu gom nên có rất nhiều rác trên đường. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Theo ghi nhận tại nhiều tuyến đường của thành phố, rải rác có các bao rác để dưới gốc cây, góc đường... chậm được thu gom do người dân đưa rác ra đường quá sớm hoặc muộn so với giờ thu gom rác của các xe vận chuyển hoặc công nhân kéo xe ba gác; thậm chí có nhiều lúc, xe vận chuyển và công nhân đến thu gom rác sớm hơn ngày thường do ít rác.

Mặt khác, nhiều người còn đổ rác bừa bãi xung quanh các điểm hẹn xe vận chuyển rác trên các tuyến đường và các khu đất trống bên tuyến đường: Đỗ Anh Hàn, Vân Đồn, Thành Vinh 2, Thành Vinh 4, Hoàng Sa, Chu Huy Mân, Bùi Quốc Hưng, Mỹ Khê 3 (quận Sơn Trà), Phùng Hưng, Ngọc Hồi, Nguyễn Xí, Lý Thái Tông, Đặng Dung (quận Liên Chiểu), Lê Hữu Khánh (quận Ngũ Hành Sơn)...

Cạnh đó, chính quyền các địa phương và khu dân cư đã giăng dây, lắp đặt các hàng rào trên nhiều tuyến đường để phòng, chống Covid-19, dẫn đến việc bỏ sót thu gom rác hoặc thu gom không đúng giờ, nhất là trong các khu dân cư đang cách ly y tế, khiến người dân bức xúc và phản ánh thông qua các trang mạng xã hội, đường dây nóng...

Ông Lê Quang (ở khu vực cách ly tổ 55-59, phường Hòa Khê, quận Thanh Khê) bức xúc nói: “UBND phường Hòa Khê thông báo thời gian thu gom rác khu vực dân cư bị cách ly vào buổi sáng từ 6 giờ 30 đến 7 giờ 30 và buổi chiều từ 14 giờ 30 đến 15 giờ 30, nhưng thực tế, có xe vận chuyển đến lấy rác từ 6 giờ 30. Do vậy, có rác tồn lưu, gây ô nhiễm môi trường. Sau khi người dân phản ánh, phường đã làm việc lại và thấy xe đến thu gom rác lúc 7 giờ sáng”. Còn bà Nguyễn Thị Chi (trú đường Bùi Dương Lịch, phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà) phản ánh: “Điểm tập kết thùng rác lớn ở cạnh chợ Nại Hiên Đông thường phát sinh rác rất nhiều vào ban đêm do người dân đổ rác vào buổi tối, gây mùi hôi thối, nhưng các xe vận chuyển rác chỉ đến lấy rác vào ban ngày”.

Trong khi đó, tại các tuyến đường: Phan Châu Trinh, Hoàng Diệu, Trưng Nữ Vương, Nguyễn Hoàng, Huỳnh Thúc Kháng... (quận Hải Châu), vào các buổi chiều có nhiều bao rác do người dân để hai bên đường. Bà Nguyễn Thị Mai (trú cuối đường Phan Châu Trinh, phường Bình Thuận, quận Hải Châu) cho hay: “Tôi không biết giờ thu gom rác hiện nay, mà chỉ thấy các xe đến vận chuyển rác vào chiều tối và buổi tối, nên cứ chiều chiều, tôi đem rác ra để bên đường hoặc trong các thùng rác”.

Theo tìm hiểu của phóng viên, tình trạng này mới diễn ra tại các tuyến đường này từ cuối tháng 7-2020 đến nay, do UBND quận Hải Châu và Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng thống nhất thực hiện thu gom rác bằng xe cơ giới cỡ nhỏ từ 17 giờ 30 hằng ngày trở đi, mà chưa kịp họp dân cũng như thông báo, tuyên truyền giờ đổ rác sau 17 giờ vì đang trong thời gian tập trung phòng, chống Covid-19.

Trả lời những bức xúc này của người dân, Phó Giám đốc Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng Trần Văn Tiên cho biết, thời gian đến, công ty sẽ phối hợp với các địa phương tuyên truyền cho người dân biết giờ cụ thể xe đến thu gom rác để người dân đưa rác ra cho công nhân bốc lên xe, tránh tình trạng rác tồn lưu lâu trên đường phố. Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng cũng đã cử ban kiểm soát đi kiểm tra công tác bảo đảm chất lượng dịch vụ vệ sinh môi trường tại các tuyến đường trên địa bàn thành phố hằng ngày để kịp thời khắc phục, chấn chỉnh.

Đồng thời, xử lý nhanh chóng các kiến nghị, phản ánh của người dân thông qua đường dây nóng, các trang mạng xã hội... về việc chậm thu gom, tồn đọng rác. Sở Tài nguyên và Môi trường đã yêu cầu Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng chủ động phối hợp với các đơn vị để triển khai thực hiện thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn theo đúng quy định; đồng thời có phương án bảo hộ sức khỏe người lao động để phòng ngừa dịch bệnh.

HOÀNG HIỆP

.