Phòng, chống Covid-19 ở các khu chung cư

.

Sau khi có thông tin về các trường hợp bệnh nhân mắc Covid-19 hiện sinh sống tại các khu chung cư (KCC) trên địa bàn Đà Nẵng, các tổ giám sát cộng đồng đã được triển khai tại các chốt chặn, giám sát và kiểm soát người ra vào để chủ động phòng, chống dịch. Trung tâm Quản lý và Khai thác nhà Đà Nẵng cũng thường xuyên chỉ đạo đơn vị chức năng và khuyến cáo người dân thực hiện đúng yêu cầu của Bộ Y tế.

Tổ giám sát cộng đồng phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà) chốt chặn tại khu vực xung quanh để kiểm soát người dân ra vào khu chung cư 1A. Ảnh: Y.G
Tổ giám sát cộng đồng phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà) chốt chặn tại khu vực xung quanh để kiểm soát người dân ra vào khu chung cư 1A. Ảnh: Y.G

Phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà) là địa bàn có nhiều KCC nhất trên địa bàn thành phố với 56 block chung cư, 4.777 căn hộ, trong đó có hàng chục ngàn nhân khẩu sinh sống. Ông Cao Đình Hải, Chủ tịch UBND phường Nại Hiên Đông cho biết, ngay khi có thông tin về các bệnh nhân mắc Covid-19 đang cư trú tại 2 block chung cư là KCC 1A và KCC B1, UBND phường đã chỉ đạo khẩn cấp các tổ giám sát cộng đồng lập các chốt chắn, triển khai các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. “Tất cả trường hợp F1 liên quan 2 ca bệnh này đã được đưa đi cách ly. Các trường hợp F2 cũng được yêu cầu khai báo y tế và có tổ giám sát theo dõi cụ thể, thường xuyên. Công dân ra vào các KCC được đo thân nhiệt, sát khuẩn đầy đủ”, ông Hải nói.

Theo ghi nhận của phóng viên, khu vực xung quanh KCC 1A (góc đường Khúc Hạo - Phan Huy Thực, nơi bệnh nhân mắc Covid-19 cư trú) đã được căng dây, khoanh vùng và có tổ giám sát trực chốt thường xuyên để kiểm tra, đo thân nhiệt người dân ra vào. Bệnh nhân này đã được cách ly tại Bệnh viện dã chiến huyện Hòa Vang. Toàn bộ người nhà và những người tiếp xúc trực tiếp (F1) với bệnh nhân cũng đã được cách ly tập trung. Khu vực KCC 1A chỉ còn các F2 và được theo dõi, giám sát kỹ càng.

Còn tại KCC B1 (chung cư cuối tuyến Bạch Đằng Đông) - nơi có bệnh nhân mắc Covid-19 cư trú, các trường hợp F2 được giám sát kỹ lưỡng. Bệnh nhân này và gia đình đã được đưa đi cách ly tập trung. Khu vực xung quanh hai KCC liên quan các ca bệnh này đã được phun hóa chất Cloramin B khử trùng phòng, chống Covid-19. “Chúng tôi đã lập danh sách các hộ dân sinh sống gần nhà 2 bệnh nhân để lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 diện rộng trong khu dân cư. Ngoài ra, phường đã thành lập các tổ công tác tại cộng đồng triển khai giám sát, theo dõi sức khỏe cộng đồng tại khu vực Nại Nghĩa, Nại Hưng 1 và Nại Hưng 2 nhằm thực hiện các biện pháp cách ly và can thiệp y tế phù hợp”, ông Cao Đình Hải thông tin thêm.

Trong khi đó, ở KCC K3 (phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ) có trường hợp nam bệnh nhân 654 (40 tuổi), sống cùng vợ và 2 người con. Bệnh nhân đã được đưa đi cách ly cùng 3 người thân trong gia đình. Còn lại khoảng gần 40 hộ với hơn 100 nhân khẩu trong KCC K3 đã được yêu cầu khai báo y tế. “Trước mắt, chúng tôi lập tổ giám sát cộng đồng để kiểm tra, kiểm soát việc khai báo y tế, đo thân nhiệt người ra vào KCC theo quy định.

Chúng tôi sẽ mời Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố tới làm xét nghiệm cho toàn bộ dân cư sinh sống trong KCC này”, ông Lê Công Đông, Chủ tịch UBND phường Khuê Trung nói và cho biết phường cũng đã đề nghị người dân tiếp xúc gần với bệnh nhân liên hệ với Trạm y tế phường để được hướng dẫn kê khai y tế cũng như thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

Theo Trung tâm Quản lý và Khai thác nhà Đà Nẵng, đơn vị hiện quản lý 177 block chung cư và ký hợp đồng cho thuê với gần 10.000 hộ gia đình. Trong đó, số lượng hộ dân sinh sống ở 3 KCC có người bệnh, gồm các KCC: K3, 1A và B1 là 153 hộ (KCC K3 thu nhập thấp Khuê Trung: 36 hộ, KCC 1A chung cư Làng cá Nại Hiên Đông: 81 hộ và KCC B1 cuối tuyến Bạch Đằng Đông: 36 hộ​).

Kể từ khi Covid-19 bùng phát trở lại, lãnh đạo Trung tâm Quản lý và Khai thác nhà Đà Nẵng đã khẩn trương chỉ đạo các phòng chuyên môn phối hợp rà soát, trang bị dung dịch sát khuẩn đặt tại các KCC phục vụ người dân thường xuyên rửa tay trước khi vào thang máy hoặc lên cầu thang bộ. “Đơn vị cũng quán triệt tất cả quản lý viên và nhà trưởng tại các KCC vận động nhân dân dọn vệ sinh khu vực sân chung, hành lang, lối đi và sát khuẩn thang máy; khuyến khích bà con thường xuyên đeo khẩu trang khi đi ra ngoài và hạn chế tập trung đông người”, đại diện lãnh đạo Trung tâm cho biết.

Tại các khu chung cư (KCC) trên địa bàn Đà Nẵng đều triển khai dán các áp-phích do Bộ Y tế hướng dẫn các biện pháp phòng, chống Covid-19, cũng như số điện thoại đường dây nóng tiếp nhận thông tin tư vấn phòng, chống dịch bệnh ở những vị trí dễ quan sát như: cầu thang máy, lối đi cầu thang bộ, bảng thông tin, thông báo… Khi có người lạ vào KCC hoặc các trường hợp cơ quan y tế đề nghị cách ly tập trung hoặc cách ly tại nhà, Trung tâm Quản lý và Khai thác nhà Đà Nẵng thường xuyên cập nhật thông tin để kịp thời báo cáo Sở Xây dựng để đề nghị các cơ quan phun thuốc khử trùng và có ý kiến chỉ đạo xử lý kịp thời.

YÊN GIANG

;
;
.
.
.
.
.