Bạn đọc

Thực hiện nghiêm quy định phòng dịch khi tổ chức tang lễ

09:46, 20/08/2020 (GMT+7)

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, thành phố và người dân đang cùng đồng lòng, thực hiện nghiêm ngặt các quy định về việc tổ chức tang lễ trong thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg.

Tối 15-8, Sở Y tế thành phố đã thông báo về 3 trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 từng đến 1 đám tang trên địa bàn phường Tam Thuận, quận Thanh Khê, nơi có khá đông người dân đến viếng. Trước sự việc trên, lãnh đạo thành phố đã chỉ đạo UBND các quận, huyện tăng cường và quyết liệt hơn trong công tác phòng, chống dịch bệnh, giám sát thật tốt tất cả các đám tang trên địa bàn; chấp hành các quy định về phòng, chống dịch bệnh, không được phép để đông người tiếp xúc.

Vừa qua, tại một đám tang trên địa bàn phường Thọ Quang (quận Sơn Trà), chỉ vỏn vẹn vài người thân túc trực. Không khí thăm viếng khá lặng lẽ và diễn ra nhanh chóng. Theo người nhà của đám tang này, trước khi tổ chức tang lễ, chính quyền địa phương, các lực lượng trong tổ dân phố đã tuyên truyền những biện pháp phòng, chống Covid-19; đồng thời khuyến cáo giảm bớt những lễ nghi không cần thiết, hạn chế tập trung đông người. Ngay từ cổng vào, tổ phòng chống Covid-19 tại khu dân cư đã dán thông báo yêu cầu người đến viếng phải thực hiện nghiêm việc mang khẩu trang, sử dụng nước sát khuẩn, giãn cách nhau 2m…

Bà Mai Thị Lai, Tổ trưởng tổ dân phố 99 (phường Thọ Quang) cho biết: “Mọi người đều muốn chia buồn với gia đình người mất, nhưng trong thời điểm này, sức khỏe của mỗi người là quan trọng nhất. Vì vậy, người dân tại khu dân cư chúng tôi đã góp tiền, cử đại diện đến viếng. Tôi nghĩ đây là giải pháp tốt nhất trong thời điểm này nhằm hạn chế sự tập trung đông người tại đám tang”.

Ông Võ Đình Công, Chủ tịch UBND phường Thọ Quang cho biết, UBND phường đã yêu cầu các lực lượng chú ý người ra vào trong đám tang, giao cho chủ nhà ghi tên cụ thể những người thăm, viếng; thực hiện việc đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, sử dụng nước sát khuẩn trước khi vào khu vực tổ chức tang lễ. Ngày đưa tang, UBND phường đã vận động gia đình hạn chế số người và phương tiện khi di quan và phải luôn thực hiện công tác vệ sinh phòng dịch trong suốt quá trình này. Qua công tác tuyên truyền, người thân trong gia đình có tang lễ đã nghiêm túc chấp hành, thực hiện các quy định phòng, chống dịch bệnh.

Trao đổi về vấn đề này, bà Phan Thị Thúy Linh, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) thành phố cho hay: “Trước diễn biến của dịch bệnh, Sở LĐ-TB&XH đã có công văn hướng dẫn các địa phương triển khai những nội dung liên quan về việc tổ chức tang lễ trong thời điểm này. Sở cũng đề nghị các địa phương sớm triển khai, tuyên truyền cho người dân biết, góp phần thực hiện công tác phòng, chống Covid-19 trên địa thành phố”.

Cụ thể, Sở có hướng dẫn: đối với những người không bị nhiễm bệnh tại các cơ sở y tế (không phải cơ sở cách ly y tế), các khu cách ly tập trung, nếu đã được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 và có kết quả “âm tính” thì sẽ được cơ quan chức năng xử lý phòng, chống Covid-19 theo quy định sử dụng xe cấp cứu 115 di chuyển về Nhà Tang lễ (số 86 Lê Đại Hành) để gia đình phối hợp với Ban Nghĩa trang thành phố tổ chức khâm liệm trong điều kiện phòng, chống dịch nghiêm ngặt, hạn chế người thân tiếp xúc với người đã mất cũng như nhân viên đang làm nhiệm vụ.

Thời gian tổ chức tang lễ tại Nhà Tang lễ không quá 24 giờ kể từ khi khâm liệm. Thành phố sẽ hỗ trợ toàn bộ chi phí hỏa táng nếu người dân có nhu cầu. Trong trường hợp không có thân nhân thì thi hài sẽ được lưu giữ tại hầm lạnh bảo quản của Nhà Tang lễ thành phố tại đường Quang Trung. Trước tình trạng đã có ca lây nhiễm trong đám tang, bà Phan Thị Thúy Linh thông tin thêm, Sở đã đề nghị UBND phường, xã, Mặt trận, hội, đoàn thể vận động gia đình có người mất thay đổi việc tổ chức tang lễ phù hợp với điều kiện hiện nay bằng cách gọn nhẹ nhất, đơn giản và rút ngắn thời gian tổ chức tang lễ, khuyến khích hỏa táng. Đặc biệt, người dân không được tập trung đông đúc tại đám tang, hạn chế thấp nhất việc tiếp xúc trực tiếp trong quá trình tổ chức tang lễ…

Theo bác sĩ Nguyễn Tiên Hồng, Phó Giám đốc Sở Y tế, hiện tại Đà Nẵng vẫn là vùng đang có dịch bệnh nên người dân cần tuân thủ các quy định về phòng, chống Covid-19 trong quá trình tổ chức tang lễ. Đối với các trường hợp tổ chức tang lễ ở cộng đồng dân cư, cần tăng cường công tác vệ sinh phòng dịch theo quy định như: bắt buộc phải đeo khẩu trang, trang bị đầy đủ nước rửa tay sát khuẩn, tổ chức khử khuẩn tại nơi tổ chức tang lễ, hạn chế tụ tập đông người; khuyến khích người dân thực hiện việc hỏa táng. Sở Y tế cũng đã có văn bản trình thành phố về vấn đề này.

VĂN HOÀNG

.