Tuân thủ giãn cách trong tổ chức tang lễ

.

Tang lễ tiến hành gọn, đơn giản, bảo đảm yêu cầu giãn cách xã hội, khuyến khích hỏa táng, không tập trung đông người, hết sức chú trọng vệ sinh phòng dịch.

Đây là một trong những nội dung về tổ chức tang lễ trong bối cảnh phòng, chống Covid-19 do Sở Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) vừa ban hành. Nhiều người chọn công nghệ để kết nối, qua đó bày tỏ sự tôn kính với người đã khuất, chia buồn với gia quyến, đồng thời nghiêm túc thực hiện biện pháp giãn cách xã hội.

Ông Trần Chiến Chinh (phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu), Phó ban Liên lạc Cán bộ, chiến sĩ Khu II Hòa Vang bùi ngùi tâm sự, bao năm qua, anh em Ban Liên lạc cán bộ, chiến sĩ Khu II Hòa Vang đối với nhau hết sức thân thiết, tình nghĩa, việc thăm đau viếng tử rất chu đáo.

Thế nhưng, do thực hiện giãn cách xã hội nên khi đồng chí Trưởng ban Liên lạc Cán bộ, chiến sĩ Khu II Hòa Vang (ở phường Hòa Thọ Tây, quận Cẩm Lệ) từ trần, chỉ có 2 người đại diện đến viếng, còn hầu hết đành sử dụng điện thoại để chia buồn với gia đình. “Hiểu rằng, tương tác càng nhiều, khoảng cách càng gần, thời gian tương tác càng dài thì nguy cơ lây lan Covid-19 càng cao.

Vì vậy, chúng tôi đã chọn cách chia sẻ qua điện thoại với gia quyến những câu chuyện và ký ức về người quá cố, sự ảnh hưởng của người đồng chí đến cách sống chúng tôi tận ngày hôm nay. Kết nối qua điện thoại không thể so sánh với việc tham dự và gặp mặt trực tiếp, nhưng những cuộc gọi hỏi thăm, những dòng tin nhắn cũng đáp ứng nhu cầu chia sẻ của chúng tôi và phần nào xoa dịu cảm xúc của gia quyến trong khoảnh khắc quan trọng”, ông Chinh nói.

Cùng tâm trạng, ông Lê Văn Vương (đường Núi Thành, quận Hải Châu) chia sẻ: “Vẫn biết nghĩa tử là nghĩa tận nhưng trong lúc Covid-19 đang diễn biến phức tạp, khi họ hàng của tôi ở xã Điện Thọ (Điện Bàn, Quảng Nam) từ trần, gia đình tôi không đi viếng được, mà chỉ điện thoại chia buồn. Trong suốt quá trình tang lễ diễn ra, gia đình tôi còn tập hợp những hình ảnh của người quá cố, chia sẻ cho nhau qua Zalo như một cách để bày tỏ nỗi đau buồn và thể hiện sự tôn kính với người thân một cách an toàn. Hy vọng dịch sẽ sớm kết thúc để tôi có thể đến thắp hương anh ấy”.

Theo Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH thành phố Thái Đình Hoàng, trong lúc Covid-19 đang diễn biến phức tạp, tang lễ cần tiến hành nhanh gọn, theo quy định không quá 48 giờ kể từ khi tử vong, tổ chức đơn giản. Khuyến khích người dân sử dụng công nghệ kết nối trực tuyến để an ủi lẫn nhau và phân ưu sau mất mát.

Việc di quan cần hạn chế số người và phương tiện tham gia, chỉ sử dụng 3 xe: 1 xe chở chiêng trống, 1 xe chở quan tài và gia đình, 1 xe chở đội âm công phục vụ. Đặc biệt, tất cả các trường hợp tử vong tại Đà Nẵng liên quan đến Covid-19 được hỏa táng tại Trung tâm Hỏa táng An Phước Viên ở Nghĩa trang Hòa Sơn (xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang).

LÊ VĂN THƠM

 

;
;
.
.
.
.
.