Bạn đọc

Bao giờ triển khai lộ trình tuyến xe buýt liền kề Đà Nẵng - Quảng Nam không đi vào nội thành?

09:10, 16/09/2020 (GMT+7)

Từ năm 2013, thành phố Đà Nẵng đã phê duyệt quy hoạch xe buýt giai đoạn 2013-2020 và tầm nhìn đến năm 2030. Theo đó, điều chỉnh lộ trình các tuyến xe buýt liền kề giữa thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam theo hướng không đi vào khu vực nội thành Đà Nẵng và có điểm đầu, cuối tại khu vực bến xe phía Nam, khu vực Trường Cao đẳng Công nghệ thông tin Hữu nghị Việt Hàn (nay là Trường Đại học Công nghệ thông tin và Truyền thông Việt - Hàn), Trung tâm Hành chính huyện Hòa Vang… Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa thực hiện được.

Theo kế hoạch, thời gian tới tuyến xe buýt liền kề Đà Nẵng - Quảng Nam sẽ không còn đi vào nội thành. Trong ảnh: Xe buýt liền kề Đà Nẵng - Hội An. Ảnh: THÀNH LÂN
Theo kế hoạch, thời gian tới tuyến xe buýt liền kề Đà Nẵng - Quảng Nam sẽ không còn đi vào nội thành. Trong ảnh: Xe buýt liền kề Đà Nẵng - Hội A n. Ảnh: THÀNH LÂN

Để triển khai thực hiện lộ trình này, thành phố Đà Nẵng đã nhiều lần có công văn và làm việc với tỉnh Quảng Nam để thống nhất phương án tối ưu. Trong đó, thành phố chủ trương, quy hoạch đưa tuyến xe buýt liền kề Quảng Nam - Đà Nẵng ra khỏi nội thành nhằm nâng cao chất lượng, bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) xe buýt khu vực nội thị; đồng thời tránh xung đột giữa các tuyến, giúp vận tải buýt liên hoàn, phù hợp với quy hoạch hệ thống giao thông công cộng trong tương lai của Đà Nẵng.

UBND thành phố Đà Nẵng đã có Công văn số 5837/UBND-SGTVT ngày 1-8-2017 gửi UBND tỉnh Quảng Nam về việc đề nghị phối hợp, có ý kiến thống nhất với chủ trương của thành phố Đà Nẵng trong việc điều chỉnh lộ trình các tuyến xe buýt liền kề giữa tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng theo hướng không đi vào nội thành Đà Nẵng. Sở Giao thông vận tải (GTVT) thành phố cũng có văn bản lấy ý kiến và nhận được sự thống nhất của các sở, ngành liên quan.

Mới đây, UBND thành phố đã thống nhất việc điều chỉnh hành trình các tuyến buýt liền kề giữa thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam theo hướng không đi vào nội thành Đà Nẵng; đồng thời xác định ngày 1-9 là thời điểm triển khai thực hiện. UBND thành phố giao Sở GTVT chủ trì, phối hợp với Công an thành phố, Sở Thông tin và Truyền thông tăng cường công tác tuyên truyền để các tổ chức, cá nhân được biết thực hiện và có văn bản gửi Sở GTVT tỉnh Quảng Nam và các cơ quan liên quan.

Tuy nhiên, theo Giám đốc Sở GTVT thành phố Lê Văn Trung, do hiện nay bị ảnh hưởng bởi Covid-19 nên thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam chỉ đạo tạm ngừng hoạt động đối với các tuyến xe buýt liền kề giữa Đà Nẵng với Quảng Nam cho đến khi có thông báo mới. Bên cạnh đó, các công trình hạ tầng đậu đỗ xe buýt tại điểm đầu, cuối tại Trung tâm Hành chính huyện Hòa Vang và Trường Đại học Công nghệ thông tin và Truyền thông Việt - Hàn chưa thi công xong cũng do ảnh hưởng bởi Covid-19 nên mốc triển khai điều chỉnh lộ trình của các tuyến xe buýt liền kề Đà Nẵng – Quảng Nam có thể sẽ thay đổi cho phù hợp thay vì thực hiện từ ngày 1-9.

Ngày 25-8 vừa qua, Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND thành phố cũng đã có thông báo kết luận của Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ về việc thống nhất điều chỉnh hành trình các tuyến buýt liền kề giữa Đà Nẵng và Quảng Nam, theo hướng không đi vào nội thành. Song, thời điểm bắt đầu thực hiện việc chuyển các tuyến buýt liền kề ra nội thành Đà Nẵng sẽ tùy theo diễn biến của Covid-19. Như vậy, thêm một lần nữa lộ trình tuyến xe buýt liền kề Đà Nẵng - Quảng Nam không đi vào nội thành lại gặp vướng.

Tình trạng các tuyến buýt liền kề đang hoạt động với chất lượng kém, thu giá dịch vụ cao, xe chạy vi phạm Luật Giao thông đường bộ diễn ra trước đó đã lâu làm ảnh hưởng đến trật tự ATGT của thành phố khiến cử tri bức xúc. UBND thành phố đã chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường xử lý vi phạm, chấn chỉnh hoạt động của các tuyến buýt liền kề này.

Thời gian qua, thành phố đã xử lý 315 trường hợp, ra quyết định xử phạt hành chính với số tiền hơn 200 triệu đồng. UBND thành phố chỉ đạo, đôn đốc Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên thành phố thi công khẩn trương hoàn chỉnh các trạm xe buýt, bàn giao cho Sở GTVT thành phố để thực hiện điều chỉnh lộ trình các tuyến xe buýt liền kề theo đúng quy hoạch đã được duyệt.

Hiện tại có 5 tuyến buýt liền kề Quảng Nam - Đà Nẵng, gồm: Đà Nẵng - Hội An, Đà Nẵng - Ái Nghĩa, Đà Nẵng - Tam Kỳ, Đà Nẵng - Phú Đa, Thọ Quang - Quế Sơn. Theo lịch trình, xe buýt chở khách từ Quảng Nam ra các điểm nêu trên, hệ thống xe buýt của Đà Nẵng sẽ nhận khách đưa vào nội thành. Đà Nẵng hiện đã phủ sóng 12 tuyến buýt nội thành, hoạt động theo phương thức trợ giá với hàng trăm phương tiện mới, hiện đại, phục vụ chuyên nghiệp.
 

THÀNH LÂN

 

.