Bạn đọc

Hàng loạt trụ nước chữa cháy không phát huy tác dụng

09:44, 26/09/2020 (GMT+7)

Những năm qua, thành phố Đà Nẵng đã triển khai đầu tư hệ thống trụ nước chữa cháy ở đường phố, khu dân cư để phục vụ công tác chữa cháy. Tuy nhiên, hiện nay nhiều trụ nước chữa cháy trong tình trạng hư hỏng, mất nắp đậy, không có nước... gây khó khăn trong công tác chữa cháy khi sự cố hỏa hoạn xảy ra.

Theo ghi nhận của chúng tôi, tình trạng trụ nước chữa cháy mất nắp xảy ra khá nhiều trên các tuyến đường như: Ngô Quyền, Hồ Hán Thương, Tôn Đức Thắng... Chị Phan Thị Thu Vân (đường Tôn Đức Thắng, quận Liên Chiểu) cho biết, trụ nước chữa cháy gần Trường Đại học Sư phạm (Đại học Đà Nẵng) lắp đặt hơn một năm qua nhưng hiện nay đã bị tháo mất nắp. Nếu chẳng may xảy ra cháy nổ trong khu vực sẽ không khai thác được nguồn nước từ trụ nước cứu hỏa này.

Theo số liệu thống kê của Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ Công an thành phố Đà Nẵng (PCCC&CNCH), hiện nay trên địa bàn thành phố có 1.570 trụ nước chữa cháy, trong đó có 132 trụ nước chữa cháy nằm sâu trong kiệt, hẻm khiến xe chữa cháy không tiếp cận, khai thác được; 175 trụ nước chữa cháy hư hỏng, không có nước nên không thể khai thác. Đại úy Đào Ngọc Trung, Đội trưởng Đội Tham mưu Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH cho biết, trong quá trình chữa cháy, do một số trụ nước chữa cháy không khai thác được, nên cán bộ, chiến sĩ phải chạy xe đến các khu vực xa hơn để lấy nước.

Vì vậy, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH gặp không ít khó khăn khi chữa cháy ở khu vực không khai thác được nguồn nước từ trụ nước chữa cháy. Cũng theo

Trụ nước chữa cháy trên tuyến đường Ngô Quyền (quận Sơn Trà) (ảnh trái) và tuyến đường Tôn Đức Thắng (quận Liên Chiểu) bị mất nắp. (Ảnh chụp ngày 20-9-2020)Ảnh: P.C
Trụ nước chữa cháy trên tuyến đường Ngô Quyền (quận Sơn Trà) bị mất nắp. (Ảnh chụp ngày 20-9-2020) Ảnh: P.C

Đại úy Đào Ngọc Trung, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH chỉ khai thác nguồn nước chữa cháy, chứ không quản lý trụ nước chữa cháy. Trong thời gian đến, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH sẽ phối hợp với Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng - đơn vị quản lý trụ nước chữa cháy để xây dựng quy chế phối hợp để khai thác hiệu quả nguồn nước từ các trụ nước chữa cháy.

Trong khi đó, ông Hồ Minh Nam, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng cho biết, hệ thống trụ nước chữa cháy trên địa bàn thành phố được công ty tiếp nhận bàn giao từ UBND thành phố. Nguyên nhân xảy ra tình trạng trụ nước chữa cháy nằm trong kiệt, hẻm là do lịch sử để lại, do bị tác động bởi quá trình chỉnh trang đô thị. Riêng những khu dân cư mới thì trụ nước chữa cháy được bố trí nằm ở ngoài đường. Đối với một số trụ không có nước như phản ánh, Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng sẽ tiến hành rà soát, sửa chữa nhằm bảo đảm nguồn nước phục vụ công tác phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn thành phố.

PHƯƠNG CHI

 

.