Tai nạn rình rập nút giao thông Trần Đại Nghĩa - Mai Đăng Chơn

.

Từng là “điểm đen” tai nạn giao thông (TNGT), nút giao thông Trần Đại Nghĩa - Mai Đăng Chơn (phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn) đã được các ngành chức năng của thành phố tập trung xử lý bằng việc mở dải phân cách để người dân thuận tiện trong giao thông. Tuy nhiên, hiện nay có nhiều phương tiện đi ngược vòng xuyến nút giao này, làm tăng nguy cơ xảy ra TNGT.

Nhiều phương tiện giao thông đi ngược vòng xuyến nút giao Trần Đại Nghĩa - Mai Đăng Chơn làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. 								             Ảnh: PHƯƠNG UYÊN
Nhiều phương tiện giao thông đi ngược vòng xuyến nút giao Trần Đại Nghĩa - Mai Đăng Chơn làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Ảnh: PHƯƠNG UYÊN

Có mặt tại nút giao thông Trần Đại Nghĩa - Mai Đăng Chơn trong buổi sáng Chủ nhật ngày 27-9, chúng tôi ghi nhận hàng trăm phương tiện từ mô-tô, xe tải, taxi vô tư nối đuôi nhau, đi ngược vòng xuyến, tạo xung đột giao thông... Cùng với đó, rất nhiều người tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, thậm chí còn có cả ô-tô đi ngược vòng xuyến...

Theo ghi nhận thực tế, đây là nút giao có lưu lượng phương tiện giao thông lớn, là tuyến huyết mạch của nhiều xe tải trọng lớn di chuyển từ quốc lộ 1A (đoạn Bệnh viện Vĩnh Đức - Quảng Nam) đến cảng Tiên Sa và ngược lại; xe khách di chuyển từ Đà Nẵng đi Hội An, xe du lịch ra vào điểm du lịch danh thắng Ngũ Hành Sơn, chợ Non Nước hay xe từ trung tâm thành phố qua tuyến đường Võ Chí Công ra tuyến đường Trần Đại Nghĩa, các tuyến xe buýt trợ giá của thành phố và xe buýt Đà Nẵng - Hội An... Tình trạng phương tiện đi ngược vòng xuyến ngày càng nhiều đang làm tăng nguy cơ xảy ra TNGT...

Ông Trần Văn Phi (trú phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn), một người buôn bán trên vỉa hè tại nút giao thông Trần Đại Nghĩa - Mai Đăng Chơn cho biết, nút giao này thường xuyên xảy ra TNGT, nhẹ là va quẹt, nặng là bị thương tích, nguy hiểm đến tính mạng người tham gia giao thông... Bà Phạm Thị Lan, buôn bán trong chợ Non Nước cho biết, nút giao này đã xảy ra nhiều vụ tai nạn, nhất là vào lúc cao điểm. Nhiều người dân sống quanh nút giao cũng phản ánh, một trong những nguyên nhân chính là lưu lượng phương tiện tham gia giao thông lớn trong khi tại nút giao này chưa có đèn tín hiệu giao thông. Phạm vi của nút giao rộng, xung đột giao thông cao nhưng lại không có hệ thống đèn tín hiệu nên tai nạn xảy ra là điều khó tránh.

Trung tá Nguyễn Duy Hoan, Trạm phó Trạm Cảnh sát giao thông cửa ô Hòa Hải (Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố) cho biết: “Trước những hành vi làm tăng nguy cơ TNGT, đơn vị đã thường xuyên tuần tra, chốt chặn xử lý và tuyên truyền để người dân chấp hành đúng quy tắc khi tham gia giao thông”.

Được biết, cuối tháng 9 vừa qua, để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn giao thông, các ngành chức năng của thành phố đã tổ chức lắp biển chỉ dẫn hướng đi tại nút giao này nhưng đa phần người tham gia giao thông lại không chú ý đến biển chỉ dẫn này mà vẫn đi ngược vòng xuyến... Trong khi đó, tuyến đường Mai Đăng Chơn với lưu lượng giao thông khá lớn kết nối với nút giao thì gần như không có lối đi bộ, nhiều hàng quán buôn bán che chắn hết tầm nhìn trước khi vào nút.

Ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở Giao thông vận tải thành phố cho biết, để bảo đảm an toàn, trước đây thành phố đã cho đóng dải phân cách phía bắc cầu Biện và mở dải phân cách tại nút giao thông Trần Đại Nghĩa- Mai Đăng Chơn để tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện lưu thông, hạn chế tai nạn đáng tiếc xảy ra. Các đơn vị chức năng đã chủ động lắp đèn nhấp nháy vàng cảnh báo người điều khiển phương tiện chú ý từ 3 hướng vào nút; đồng thời bổ sung hệ thống chỉ dẫn giao thông ở nút giao này.

Tuy nhiên, tình hình vi phạm an toàn giao thông vẫn thường xuyên xảy ra tại đây. Thiết nghĩ các ngành chức năng cần đẩy mạnh xử phạt, tăng cường xử lý nghiêm các hành vi gây mất an toàn giao thông; đồng thời nghiên cứu việc lắp đặt đèn tín hiệu giao thông ở đây.

PHƯƠNG UYÊN

;
;
.
.
.
.
.