Bất cập khớp nối hạ tầng

.

Theo kết quả giám sát của HĐND thành phố, hiện các khu dân cư (KDC) mới trên địa bàn huyện Hòa Vang 100% không có hệ thống xử lý nước thải. Bên cạnh đó, việc khớp nối hạ tầng các KDC mới này nảy sinh nhiều bất cập trong quá trình triển khai, gây ra nhiều hệ lụy, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Cầu số 1 khu tái định cư Hòa Liên bắc qua kênh thoát lũ cao bất thường gây khó khăn cho người và phương tiện qua lại. Ảnh: TRỌNG HUY
Cầu số 1 khu tái định cư Hòa Liên bắc qua kênh thoát lũ cao bất thường gây khó khăn cho người và phương tiện qua lại. Ảnh: TRỌNG HUY

Tại dự án Khu tái định cư (TĐC) trung tâm xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang) hiện trạng mới chỉ có chợ tạm Hòa Bắc được dựng lên, đi vào hoạt động. Các tuyến đường giao thông đã được thảm nhựa, hệ thống trụ điện đã được kéo về. Khu TĐC trung tâm xã Hòa Bắc được khởi công xây dựng vào năm 2017, dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng năm 2018. Ông Hồ Bảy, trú thôn Phò Nam, thuộc diện di dời đi hẳn để nhường đất cho dự án đường Hồ Chí Minh (đoạn La Sơn - Túy Loan). Gia đình ông nhận quyết định giải tỏa khi đứa cháu ngoại đầu của ông chưa lấy vợ. Nay người cháu này đã có con lớn 5 tuổi, nhà ông vẫn chưa thể nhận đất để làm nhà tại khu TĐC cư mới do không thống nhất về cách đầu tư hạ tầng của Ban quản lý dự án.

Chủ tịch UBND xã Hòa Bắc Thái Văn Hoài Nam cho biết, năm 2019 đã có 50 lô (trong tổng số hơn 100 lô thuộc dự án giai đoạn 1) tại Khu TĐC trung tâm xã được bàn giao cho Ban Giải phóng mặt bằng huyện Hòa Vang để ban này bàn giao đất thực tế cho người dân. “Về phía người dân cho rằng, hạ tầng không bảo đảm, nên không tiến hành làm nhà để sinh sống. Phía Ban điều hành dự án thì cho rằng đã cơ bản đáp ứng yêu cầu để người dân làm nhà, khi người dân vào làm nhà mới tiến hành ký hợp đồng cấp nước, cấp điện”, ông Nam nói. Theo ông Nam, qua kiểm tra thực tế cho thấy còn một số bất cập trong công tác quy hoạch KDC mới, xã đã có kiến nghị lên cấp trên để bổ sung quy hoạch, như xây dựng trạm xử lý nước thải, hệ thống thoát nước mặt từ đường Hồ Chí Minh qua khu vực khu tái định cư mới dẫn ra sông Cu Đê.

Theo đại diện Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Đà Nẵng, hầu hết các bất cập người dân phản ánh đã được tiếp thu và khắc phục, bảo đảm điều kiện cho người dân làm nhà. Về cấp nước, do khu vực thôn Phò Nam vốn trước đây nước yếu, nên cơ quan chức năng đã chỉ đạo đơn vị quản lý có phương án nâng mực nước đập dâng phía đầu nguồn để tạo áp lực, đẩy dòng nước mạnh hơn. Về bổ sung quy hoạch, vị đại diện này cho biết, hiện đã trình hồ sơ, chờ phê duyệt, dự kiến triển khai từ năm 2021. Đối với 24 hồ sơ mặt tiền đường ĐT 601, sau khi bàn giao mặt bằng, đơn vị thi công đường ống cấp nước cho Nhà máy nước Hòa Liên hoàn thành, bàn giao mặt bằng lại cho ban, sẽ triển khai thi công hoàn thành trong vòng 90 ngày để có đất mặt bằng giao cho Ban đền bù giải tỏa huyện.

Tại xã Hòa Liên (huyện Hòa Vang), những bất cập tồn tại bấy lâu nay ở các Khu TĐC Hòa Liên vẫn chưa được khắc phục. Cầu số 1 bắc qua kênh thoát lũ Hòa Liên cao bất thường, các khu vực dân cư mới bị lún, hạ tầng cơ sở chưa hoàn thiện tồn tại suốt thời gian dài gây ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Ông Ngô Quốc Dũng, Chủ tịch UBND xã Hòa Liên cho biết, do vụ án sai phạm tại Khu TĐC Hòa Liên đang được xét xử, nên các khu vực liên quan buộc giữ nguyên hiện trạng. Bất cập trong quá trình triển khai xây dựng các dự án tái định cư Hòa Liên gây hệ lụy lớn đến người dân. “Mong rằng sau khi xét xử xong vụ án, thành phố sớm chỉ đạo đơn vị liên quan xử lý dứt điểm các tồn tại bấy lâu nay; đầu tư bổ sung hệ thống thoát nước mặt, thu gom nước thải và xây dựng trạm xử lý nước thải, hoàn thiện hạ tầng, khớp nối đồng bộ để người dân an tâm sinh sống”, ông Dũng nói.

Tại xã Hòa Phong, tình trạng ô nhiễm do nước thải sinh hoạt từ khu phố chợ Túy Loan đổ thẳng ra đồng ruộng tồn tại bấy lây nay, khiến người dân bức xúc. Đây cũng là một bất cập trong quá trình đầu tư hạ tầng tại các Khu TĐC mới trên địa bàn huyện Hòa Vang đã được dư luận phản ánh bấy lâu nay.
Để xử lý bất cập về khớp nối hạ tầng của các khu đô thị, khu TĐC, các tuyến đường liên xã thuộc huyện Hòa Vang, Sở Xây dựng đã báo cáo đề xuất UBND thành phố tại Công văn số 3480/SXD-QLXD ngày 18-5-2020 và UBND thành phố đã có Thông báo số 329/TB-VP ngày 6-7-2020 nhằm chỉ đạo thực hiện cụ thể về giải pháp và tiến độ thực hiện cho từng nhóm công trình hạ tầng kỹ thuật KDC, khu TĐC (bao gồm các công trình thuộc huyện Hòa Vang). Theo đó, đối với công trình thuộc nhóm đã thi công hoàn thành, đã bàn giao đưa vào sử dụng nhưng chưa quyết toán, các đơn vị chủ đầu tư, điều hành dự án (ĐHDA) hoàn thành việc bổ sung hồ sơ, thủ tục quyết toán công trình.

Đối với công trình thuộc nhóm đã thi công cơ bản hoàn thành nhưng chưa nghiệm thu, bàn giao và quyết toán công trình, các đơn vị chủ đầu tư, ĐHDA chỉ đạo nhà thầu xây dựng khẩn trương sửa chữa, khắc phục các tồn tại, hoàn thành công tác khắc phục hiện trường; tổ chức nghiệm thu, bàn giao và quyết toán dứt điểm công trình. Đối với công trình thuộc nhóm công trình đang thi công dở dang do nguyên nhân vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, giao chủ tịch UBND quận, huyện yêu cầu Hội đồng giải phóng mặt bằng chủ trì, phối hợp với các đơn vị ĐHDA rà soát, tập trung đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng theo Kế hoạch đã được UBND thành phố phê duyệt tại Quyết định số 345/QĐ-UBND ngày 22-1-2020 về việc ban hành kế hoạch đền bù giải tỏa các dự án trên địa bàn thành phố năm 2020.

TRỌNG HUY

;
;
.
.
.
.
.