Bạn đọc

Xử lý cơ sở kinh doanh gây ô nhiễm

09:12, 28/01/2021 (GMT+7)

Giữ sạch kiệt, hẻm và ngăn chặn tình trạng kinh doanh gây ô nhiễm môi trường là một trong những nỗ lực của các địa phương trước Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

UBND phường Thuận Phước vừa yêu cầu quán nhậu Minh Beo chấm dứt hành vi xả thải ra lối thoát hiểm bên cạnh. Ảnh: H.L
UBND phường Thuận Phước vừa yêu cầu quán nhậu Minh Beo chấm dứt hành vi xả thải ra lối thoát hiểm bên cạnh. Ảnh: H.L

Thời gian qua, khu vực chợ Tân An cũ (phường An Khê, quận Thanh Khê) trở thành điểm trông giữ xe, rửa xe của người dân. Theo phản ánh của bạn đọc và qua khảo sát thực tế cho thấy, ngoài nước xả chảy lênh láng, khu đất còn là nơi người dân mang rác ra đổ khiến quang cảnh nhếch nhác, ô nhiễm môi trường. Chưa kể, tại khu vực kiệt 385 Trường Chinh (bên hông chợ Tân An cũ), một số người dân còn mang quần áo ra phơi phóng.

Trước thực tế trên, UBND phường An Khê đã cử lực lượng kiểm tra, yêu cầu các hộ dân bên hông chợ Tân An cũ nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, mỹ quan đô thị, dọn dẹp các vật dụng lấn chiếm lòng kiệt; đồng thời yêu cầu cơ sở rửa xe có biện pháp ngăn không cho dầu nhờn và nước chảy ra đường, thường xuyên quét dọn sạch sẽ.

Tại buổi làm việc giữa đại diện UBND phường An Khê với người dân khu vực kiệt 385 Trường Chinh ngày 19-1, ông Trần Văn Khánh, Phó Chủ tịch UBND phường yêu cầu các hộ liên quan có biện pháp khắc phục, tháo dỡ các thanh ngang dùng để phơi đồ và di dời toàn bộ vật dụng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, dành lối cho người tham gia giao thông.

Một số quán nhậu vỉa hè nằm trên các tuyến đường Nguyễn Tất Thành, Lê Đại Hành, Phan Nhu, Lê Kim Lăng… không có khu vực đi vệ sinh cho khách cũng phát sinh nhiều tình huống dở khóc dở cười. Đơn cử, một quán nhậu bình dân trên đường Phan Nhu (tổ 46 phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê) vừa bị cơ quan chức năng yêu cầu ký cam kết kinh doanh không gây ô nhiễm môi trường, không sử dụng loa kẹo kéo phục vụ khách, không để khách tùy tiện đi vệ sinh quanh quán nhậu gây ảnh hưởng các hộ dân xung quanh.

Trung tá Đồng Quý Phú, Trưởng Công an phường Thanh Khê Tây cho biết, đối với các trường hợp kinh doanh gây ô nhiễm tiếng ồn, ô nhiễm môi trường, gây mất an ninh trật tự, đơn vị yêu cầu cảnh sát khu vực nắm danh sách cụ thể, có biện pháp nhắc nhở, xử lý và theo sát quá trình thực hiện.

Tương tự, qua phản ánh của người dân, UBND quận Hải Châu đã giao UBND phường Thuận Phước kiểm tra, xử lý tình trạng xả thải gây ô nhiễm tại quán nhậu Minh Beo (địa chỉ 26 Đống Đa). Theo đó, trong quá trình kinh doanh, quán nhậu này thường xuyên xả thải ra lối thoát hiểm của khu dân cư khiến lối đi luôn ướt át, hôi thối.

Để bảo đảm mỹ quan, vệ sinh môi trường, phường Thuận Phước yêu cầu quán Minh Beo dọn dẹp sạch sẽ, tráng nền xi-măng lối thoát hiểm tạo sự thông thoáng và chấm dứt hành vi xả thải không đúng nơi quy định.

Qua Báo Đà Nẵng, ông P.M.T phản ánh quán nhậu N.B tại ngã tư Lê Đại Hành - Lê Kim Lăng kinh doanh không bảo đảm mỹ quan đô thị, vệ sinh môi trường. Theo ông T., quán nhậu N.B trong quá trình nấu nướng xả thải trực tiếp ra khu đất trống bên cạnh.

Ngoài ra, một số thức ăn thừa, thùng xốp, hộp nhựa cũng được nhân viên quán vứt bừa ra xung quanh. “Khó chịu nhất vẫn là tình trạng một số khách nhậu có hành vi tiểu tiện không đúng nơi quy định gây phản cảm, ô nhiễm môi trường”, ông T. nói.

Từ năm 2015, thành phố quy định xử phạt hành chính các trường hợp xả rác, tiểu tiện, đại tiện không đúng nơi quy định. Các mức phạt được áp dụng như: phạt từ 100.000 - 200.000 đồng với hành vi vứt, thải, bỏ rác thải sinh hoạt không đúng nơi quy định; phạt từ 200.000- 300.000 đồng với hành vi vệ sinh cá nhân (tiểu tiện, đại tiện) không đúng nơi quy định hoặc nơi công cộng; phạt từ 300.000 - 400.000 đồng với hành vi vứt, thải rác thải sinh hoạt trên vỉa hè, đường phố hoặc vào hệ thống thoát nước thải đô thị hoặc hệ thống thoát nước trong khu vực đô thị.

Tuy nhiên, lãnh đạo một số địa phương cho biết, rất khó xử lý trường hợp này bởi hành vi diễn ra nhanh, lẩn khuất, lực lượng xử lý mỏng cũng như thiếu phương tiện ghi hình làm bằng chứng.

H.LÊ

.