Bạn đọc

Xử lý tình trạng lấn chiếm hành lang chợ Chiều

13:35, 21/01/2021 (GMT+7)

Báo Đà Nẵng tiếp nhận phản ánh của người dân tổ 82, phường Thọ Quang (quận Sơn Trà) cho biết tình trạng hộ buôn bán, kinh doanh tại chợ Chiều thường xuyên lấn chiếm toàn bộ khu vực kiệt 197 Ngô Quyền, đặc biệt khi Tết Nguyên đán Tân Sửu đang cận kề.

Kiệt 197 Ngô Quyền bị các tiểu thương lấn chiếm làm nơi buôn bán. Ảnh: H.L
Kiệt 197 Ngô Quyền bị các tiểu thương lấn chiếm làm nơi buôn bán. Ảnh: H.L

Theo phản ánh, kiệt 197 Ngô Quyền có lộ giới rộng 6m nhưng người dân không thể đi xe máy vào trong do phần lớn lòng kiệt đã bị các hộ buôn bán quầy sạp lấn chiếm. Một người dân (đề nghị không nêu tên) cho hay, kiệt 197 Ngô Quyền là kiệt Nhà nước và nhân dân cùng làm. “Khi chính quyền địa phương vận động hiến đất mở rộng lòng kiệt, gia đình chúng tôi đã chấp hành chủ trương với mong muốn đường phía trước nhà rộng thoáng. Nay kiệt đã rộng nhưng lối đi càng vào trong càng nhỏ lại do tiểu thương, người bán hàng rong lấn chiếm”, người này nói.

Chợ Chiều là chợ bán hải sản nổi tiếng ở Đà Nẵng, với khoảng 200 tiểu thương cố định và lưu động, đông đúc từ 16-20 giờ hằng ngày. Do lượng người mua đổ về ngày một đông, các kiệt nhỏ xung quanh chợ cũng dần bị người bán hàng lấn chiếm. Theo tìm hiểu của chúng tôi, tình trạng hộ kinh doanh lấn chiếm kiệt 197 Ngô Quyền đã diễn ra nhiều năm nay, UBND phường Thọ Quang triển khai nhiều biện pháp xử lý nhưng chưa hiệu quả. Đơn cử, cuối năm 2019, đại diện Chi bộ khu dân cư, tổ dân phố 82 đã có cuộc họp với Tổ quản lý chợ Chiều bàn hướng khắc phục tình trạng lấn chiếm lòng kiệt, kinh doanh gây ô nhiễm, cản trở lưu thông tại kiệt 197.

Tại cuộc họp này, các biện pháp đã được các bên thống nhất đưa ra như tổ dân phố có trách nhiệm đến từng hộ kinh doanh cố định tại kiệt 197 Ngô Quyền tuyên truyền, vận động không lấn chiếm hành lang phía tây kiệt; tổ quản lý chợ tăng cường lực lượng sắp xếp, nhắc nhở hộ tiểu thương, hạn chế tối đa những người bán hàng không thường xuyên nhằm trả lại lòng kiệt thông thoáng cho người dân khu vực; đồng thời đề nghị UBND phường có phương án sắp xếp lại các hộ kinh doanh tại khu vực chợ Chiều. Các giải pháp này sẽ được tiến hành thường xuyên, liên tục từ đầu năm 2020. Tuy nhiên, phản ánh của người dân thời gian qua cho thấy các biện pháp đã triển khai chưa thật sự hiệu quả.

Bà Nguyễn Thị Loan, Bí thư Chi bộ khu dân cư Quang Cư 1 cho biết, thời gian qua, người dân trong khu vực thường xuyên phản ánh tình trạng kiệt 197 Ngô Quyền bị các hộ kinh doanh cố định hoặc người thuê mặt bằng lấn chiếm. Nhiều quầy sạp chiếm hơn 2/3 lòng kiệt, nhất là mặt hàng khô, trái cây, quần áo, la-gim, thức ăn chế biến sẵn…

Được biết, UBND phường Thọ Quang đã ban hành kế hoạch ra quân xử lý hàng rong, lập lại trật tự trên địa bàn phường đầu năm 2021, trong đó tập trung xử lý tình trạng kinh doanh lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, kiệt, hẻm quanh khu vực chợ Chiều. Ông Lê Tấn Thanh, Phó Chủ tịch UBND phường Thọ Quang cho biết, phường đang tích cực ra quân xử lý triệt để các hành vi vi phạm trật tự đô thị như tự ý làm mái che, mái hiên di động, buôn bán tự phát quanh khu vực chợ Chiều; lập hồ sơ, thủ tục để xử lý theo đúng quy định của pháp luật đối với các trường hợp có hành vi buôn bán, kinh doanh vi phạm về trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông đã được nhắc nhở nhiều lần nhưng vẫn cố tình vi phạm.

Cũng theo ông Thanh, địa phương đang đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về trật tự vỉa hè, trật tự đô thị và tăng cường kiểm tra, xử lý hành vi vi phạm trật tự đô thị, lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi kinh doanh tại khu vực chợ. Ngoài ra, địa phương cũng tăng cường sự lãnh đạo, huy động tối đa lực lượng và phương tiện thực hiện đồng bộ các giải pháp, tổ chức phong trào thi đua về trật tự đô thị tại các khu dân cư; qua đó tuyên truyền, giáo dục người dân về ý thức trách nhiệm bảo vệ môi trường, xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị, nhất là khoảng thời gian giáp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

 HUỲNH LÊ

.