Tăng cường kiểm soát giao thông tại tuyến đường Lê Trọng Tấn

.

Báo Đà Nẵng tiếp nhận phản ánh của người dân về tình trạng các xe tải chở đất đá từ mỏ đá Phước Tường khi chạy vào tuyến đường Lê Trọng Tấn (phường Hòa Phát, quận Cẩm Lệ) gây bụi, rơi đá dăm gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Ngoài ra, trên tuyến đường này có khá nhiều xe tải, xe ben trọng tải lớn chạy trong khung giờ cấm nhưng chưa được cơ quan chức năng xử lý dứt điểm.

Xe tải chạy trong khung giờ cấm trên tuyến đường Lê Trọng Tấn. (Ảnh do bạn đọc cung cấp, chụp ngày 30-1-2021)
Xe tải chạy trong khung giờ cấm trên tuyến đường Lê Trọng Tấn. (Ảnh do bạn đọc cung cấp, chụp ngày 30-1-2021)

Tuyến đường Lê Trọng Tấn rộng 10,5m, có biển báo cấm ô-tô tải trên 2,5 tấn hoạt động vào các khung giờ cao điểm (6 giờ 30 - 8 giờ, 11 giờ - 13 giờ và 16 giờ 30 - 18 giờ) và biển báo hạn chế tốc độ 40km/giờ. Đây là tuyến đường chính nên các xe tải, xe ben có trọng tải lớn thường xuyên ra vào, vận chuyển đá xây dựng từ các mỏ đá thuộc phường Hòa Phát (quận Cẩm Lệ) và phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu) cung cấp cho công trình xây dựng trọng điểm thành phố cũng như nhu cầu của người dân. Mỗi ngày, tuyến đường này có hàng trăm lượt xe tải, xe ben qua lại. Theo phản ánh của người dân, từ năm 2016, Sở Giao thông vận tải lắp biển cấm xe tải trên 2,5 tấn lưu thông trong khung giờ cao điểm nhưng hầu như ngày nào, giờ nào cũng thấy xe tải trọng lớn chạy trên đường, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. 

Bà Nguyễn Thị H., có cửa hàng kinh doanh trên tuyến đường Lê Trọng Tấn cho hay, hầu hết các xe vi phạm là xe chở vật liệu xây dựng hoặc chở đất đá từ các mỏ đá gần đó. Thậm chí, nhiều xe chở cát, sạn không phủ bạt che khiến đất đá rơi vãi trên mặt đường. “Việc kinh doanh tại tuyến đường này gặp không ít khó khăn do người dân ngại lưu thông, chưa kể nhiều xe cứ bóp còi inh ỏi”, bà H. than phiền.

Được biết, năm 2020, Công an quận Cẩm Lệ luôn duy trì lực lượng tuần tra kiểm soát tại tuyến đường Lê Trọng Tấn, nhất là vào các khung giờ cao điểm. Lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông đã lập biên bản và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 192 trường hợp, với số tiền hơn 155 triệu đồng, trong đó có 25 xe tải tải trọng hơn 2,5 tấn vi phạm đi vào khung giờ cấm.

Thượng tá Hồ Ngọc Hợp, Phó trưởng Công an quận Cẩm Lệ cho biết, từ ngày 25-1 đến nay, đơn vị đã xử lý thêm hàng chục trường hợp vi phạm các quy định về lưu thông trên tuyến đường Lê Trọng Tấn. “Công an quận đã làm việc với Xí nghiệp Môi trường quận Cẩm Lệ, yêu cầu quét dọn đá dăm, bụi đất 3 lần/tuần, tránh trường hợp để bụi đất bám lâu trên mặt đường gây bụi. Trong thời gian đến, Công an quận sẽ tiếp tục duy trì lực lượng tuần tra, kiểm soát và trích xuất camera xử lý nguội các trường hợp vi phạm”, Thượng tá Hồ Ngọc Hợp khẳng định.

Ngoài ra, theo quan sát của chúng tôi, việc lưu thông tại nút giao thông Lê Trọng Tấn - Tôn Đản diễn ra khá lộn xộn. Các loại xe tải, xe ben, ô-tô, xe máy chen chúc nhau khiến người đi đường cảm thấy bất an. Được biết, thời gian qua, ngoài tuần tra trực tiếp, Công an quận Cẩm Lệ đã lắp đặt camera giám sát, xử lý nguội các trường hợp vi phạm nhưng việc lưu thông qua nút chưa thật sự đi vào nền nếp.

Ông Hồ Văn Khoa, Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ cho hay, tình trạng xe tải, xe ben chạy vào khung giờ cấm, rơi vãi đất đá gây ô nhiễm môi trường tại tuyến đường Lê Trọng Tấn diễn ra nhiều năm nay. Để hạn chế tình trạng trên, UBND quận Cẩm Lệ thường xuyên chỉ đạo lực lượng Công an quận tích cực tuần tra, xử lý vi phạm. Ở những thời điểm không có lực lượng tuần tra thì theo dõi qua camera để có cơ sở phạt nguội những trường hợp vi phạm. Đối với trường hợp vi phạm nhiều lần, cần có hướng xử lý nghiêm để tạo sức răn đe.

HUỲNH LÊ

;
;
.
.
.
.
.