Bố trí tái định cư bị trùng lắp

.

Trong đơn gửi Báo Đà Nẵng, vợ chồng ông Lê Đức Hoàng và bà Phan Thị Nghiệp (trú phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu) bày tỏ bức xúc về việc gia đình bị thu hồi hơn 1.200m2 đất để thực hiện dự án Khu công nghiệp (KCN) Hòa Khánh nhưng chỉ được bố trí 1 lô đất tái định cư (TĐC).

Phiếu đăng ký đất và nộp tiền chuyển quyền sử dụng đất của hộ ông Lê Đức Hoàng và bà Phan Thị Nghiệp. Ảnh: ĐẮC MẠNH
Phiếu đăng ký đất và nộp tiền chuyển quyền sử dụng đất của hộ ông Lê Đức Hoàng và bà Phan Thị Nghiệp. Ảnh: ĐẮC MẠNH

Bà Hồ Thị Thanh Phương (trú quận Thanh Khê), người được vợ chồng ông Lê Đức Hoàng ủy quyền gửi đơn và làm việc với cơ quan chức năng cùng báo chí, cho biết hộ ông Hoàng bị thu hồi hơn 1.200m2 đất vào năm 2003 (trong đó có 200m2 đất ở, còn lại là đất nông nghiệp). Gia đình ông được đền bù và bố trí 1 lô đất ký hiệu E1-22, hộ phụ, loại đường 6m, khu dân cư Chợ và phố Chợ mới Hòa Khánh (giai đoạn 2).

Theo đơn, do không có tiền đóng tiền đất nên gia đình ông Hoàng đã nhượng lại lô đất này cho hộ gia đình một người tên Tuấn. Sau đó, ông Hoàng làm đơn xin mua đất ở khu TĐC tại Hòa Minh và đơn được lãnh đạo HĐND thành phố Đà Nẵng có bút phê chuyển cơ quan chức năng để “giải quyết đất tại nơi giải tỏa”, ký ngày 3-4-2004. Ngày 10-6-2004, lãnh đạo Ban quản lý (BQL) các dự án TĐC - nay Ban này thuộc BQL dự án đầu tư xây dựng hạ tầng và phát triển đô thị Đà Nẵng - có bút phê “bố trí 1 lô đường 6m, chuyển hành chính thu tiền sử dụng đất, 100% hộ phụ”.

“Tôi đăng ký lô đất E35 ở Hòa Khánh giai đoạn 3, sau đó xuống nhận đất và đóng tiền để làm nhà ở thì được trả lời rằng lô đất này đã cấp cho người khác, lúc thì bảo là 1 lô đất 2 lần đăng ký, lúc bảo lô này không có trong hồ sơ, khi lại nói là tiêu chuẩn tôi chỉ có 1 lô”, đơn ông Hoàng trình bày. Ông Hoàng cho rằng, lô đất E1-22 (có ghi chú là hộ giải tỏa) và lô đất E35 là 2 phiếu khác nhau nên đề nghị cơ quan chức năng xem xét, bố trí lô E35 theo quy định.

Theo BQL dự án đầu tư xây dựng hạ tầng và phát triển đô thị Đà Nẵng, liên quan tới hồ sơ hộ ông Hoàng và bà Nghiệp, trước đó các đơn vị chức năng đã có nhiều văn bản trả lời cụ thể. Mới đây nhất, UBND thành phố có Quyết định số 7235/QĐ-UBND ngày 22-10-2016 về việc giải quyết đơn khiếu nại của ông Hoàng và bà Nghiệp (lần đầu). Theo đó, hộ ông Hoàng, bà Nghiệp có nhà đất thuộc diện giải tỏa KCN Hòa Khánh từ năm 1997, được áp giá bồi thường theo Quyết định số 2602/QĐ-UB ngày 28-7-1997 của UBND lâm thời thành phố Đà Nẵng về quy định đền bù thiệt hại khi Nhà nước thu hồi đất để sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh, lợi ích quốc gia, lợi ích kinh tế xã hội trên địa bàn thành phố. Tại thời điểm này không có quy định về bố trí TĐC mà các hộ nhận tiền bồi thường, hỗ trợ và tự lo chỗ ở. Do đó, việc bà Nghiệp cho rằng hộ bà thuộc diện giải tỏa và BQL các dự án TĐC thành phố đã cấp lô E1-22 cho hộ bà theo tiêu chuẩn về bố trí đất TĐC là không đúng.

Theo UBND thành phố, việc BQL các dự án TĐC thành phố bố trí cho hộ ông Hoàng, bà Nghiệp lô đất số E1-22 là căn cứ theo đơn xin mua đất TĐC ngày 28-5-2003 của hộ ông bà đã được lãnh đạo HĐND thành phố có bút phê (ghi ngày 3-4-2004). Sau khi nhận lô đất này, ông Hoàng, bà Nghiệp chuyển nhượng cho ông Nguyễn Thiên Anh Tuấn và bà Nguyễn Thị Minh Quý (bằng hình thức ủy quyền và đơn xin chuyển đổi tên nhận quyền sử dụng đất). Ngày 24-11-2005, UBND quận Liên Chiểu cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Tuấn và bà Quý lô số E1-22, khu dân cư Chợ và phố Chợ mới Hòa Khánh (giai đoạn 2). Hiện nay, hộ ông Hoàng, bà Nghiệp không khiếu nại liên quan lô đất này.

Ngày 23-12-2005, BQL các dự án TĐC thành phố tiếp tục cấp phiếu đăng ký đất và nộp tiền chuyển quyền sử dụng đất lô đất E35, hộ phụ loại đường 6m tại khu dân cư Hòa Khánh (giai đoạn 2) cho hộ ông Hoàng và bà Nghiệp. Sau đó, BQL các dự án TĐC thành phố kịp thời phát hiện sự trùng lắp về cấp phiếu đất TĐC lần 2 cho hộ ông Hoàng và bà Nghiệp, nên không bố trí lô đất E35, vì theo quy định thì hộ ông bà chỉ được giải quyết 1 lô đất TĐC.

Việc UBND thành phố ban hành Công văn số 9037/UBND-ĐBGT ngày 11-10-2013 giữ nguyên kết quả bố trí một lô đất E1-22, đường 6m dự án khu dân cư Chợ và phố Chợ mới Hòa Khánh (giai đoạn 2) đối với hộ ông Hoàng, không giải quyết bố trí thêm đất TĐC theo kiến nghị là đúng theo quy định của Nhà nước. Do đó, việc hộ ông Hoàng và bà Nghiệp khiếu nại Công văn số 9037 và đề nghị được giải quyết bố trí lô đất E-35, hộ phụ loại đường 6m, khu dân cư Hòa Khánh (giai đoạn 2) là không có cơ sở xem xét giải quyết.

Theo UBND thành phố, nếu không đồng ý với quyết định nói trên, ông Hoàng và bà Nghiệp được quyền khiếu nại đến Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại TAND thành phố theo quy định của pháp luật.

ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích