Cảnh giác với chiêu lừa đảo bán tài liệu phòng cháy chữa cháy

.

Nhiều chủ doanh nghiệp và hộ kinh doanh trên địa bàn quận Sơn Trà bức xúc phản ánh về việc thường xuyên nhận được các cuộc gọi điện thoại của người tự xưng là cán bộ Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC), Công an thành phố Đà Nẵng và đề nghị doanh nghiệp, hộ kinh doanh mua tài liệu PCCC hoặc nộp tiền đăng ký tập huấn nghiệp vụ công tác PCCC trên địa bàn quận. Tuy nhiên, qua tìm hiểu từ cơ quan chức năng, đây là sự mạo danh để lừa đảo, trục lợi.

Lực lượng chức năng kiểm tra hệ thống báo cháy tại một tòa nhà cao tầng trên địa bàn quận Sơn Trà. Ảnh: ĐẮC MẠNH
Lực lượng chức năng kiểm tra hệ thống báo cháy tại một tòa nhà cao tầng trên địa bàn quận Sơn Trà. Ảnh: ĐẮC MẠNH

Ngày 24-3, anh H.G. (chủ một quán cà phê hạt trên địa bàn phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà) nhận được cuộc gọi từ số điện thoại 0904931335 của người đàn ông tự xưng tên là Tuấn “bên Công an PCCC thành phố”. Qua điện thoại, người tên Tuấn này cho biết, ngày 28-3, Công an tổ chức lớp tập huấn PCCC cho các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn quận Sơn Trà tại Hội trường Công an quận. Mỗi đơn vị cử từ 1-5 người tham gia, tập huấn 1 ngày và người này đề nghị anh H.G nếu “tham gia được thì nhắn lại để lập danh sách, chiều họp giao ban sẽ báo cáo với lãnh đạo”.

Cũng theo người tên Tuấn, sau khi tập huấn sẽ được cấp chứng chỉ nghiệp vụ về PCCC có thời hạn 5 năm. Mỗi người tham gia còn nhận được tiền hỗ trợ và được cấp mới bộ dụng cụ PCCC miễn phí. “Còn kinh phí đóng góp thì sẽ thu 960.000 đồng/đơn vị”, người tên Tuấn nói và không quên nhắc lại chủ quán “tham gia bao nhiêu người thì báo lại để gửi thư mời”.

Không riêng anh H.G., nhiều doanh nghiệp, hộ kinh doanh... trên địa bàn quận Sơn Trà thời gian qua cũng nhận điện thoại tương tự của một số người tự xưng là Cảnh sát PCCC nhưng không nói cụ thể ở đơn vị nào. Sau đó, người này thông báo nội dung liên quan tập huấn PCCC và đề nghị các đơn vị mua tài liệu, nộp tiền tập huấn. Nếu không mua sẽ bị kiểm tra về công tác PCCC, còn tài liệu vẫn sẽ được gửi qua các công ty giao nhận và thu phí hộ.

Anh Đ.V (chủ một doanh nghiệp khác ở quận Sơn Trà) cũng cho biết, cách đây khoảng 1 tháng, một người xưng là Cảnh sát PCCC ở huyện Hòa Vang gọi điện cho anh yêu cầu mua tài liệu. “Họ gửi tài liệu tới địa chỉ công ty của tôi nhưng người giao hàng cảnh báo đây có thể là hành động lừa đảo nên tôi cảnh giác và không nhận hàng”, anh Đ.V. thông tin thêm.

Theo Thượng tá Nguyễn Thành Nam, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và Cứu nạn, cứu hộ, Công an thành phố Đà Nẵng, qua theo dõi, thời gian gần đây, một số cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Đà Nẵng nhận được nhiều cuộc điện thoại mạo danh cán bộ Cảnh sát PCCC yêu cầu mua sách hoặc các thiết bị về PCCC. “Chúng tôi khẳng định cơ quan Cảnh sát PCCC không có chủ trương cũng như không cử cán bộ gọi điện thoại hay mang sách, thiết bị PCCC bán cho doanh nghiệp”, Thượng tá Nguyễn Thành Nam khẳng định và cho biết đây là thủ đoạn lừa đảo không mới nhưng xuất hiện ngày càng nhiều và tinh vi, trắng trợn để lừa đảo doanh nghiệp.

Thượng tá Nguyễn Thành Nam cho hay, các đối tượng không trực tiếp gặp mặt mà chỉ thực hiện giao dịch qua điện thoại, giao hàng qua bưu điện. Các đối tượng này nắm rất rõ thông tin của các cơ quan, doanh nghiệp, khi liên hệ, trao đổi qua điện thoại thì thường mạo danh là cán bộ PCCC, nói năng trơn tru, mạch lạc để tạo lòng tin và yêu cầu mua sách hoặc thiết bị PCCC, nếu không sẽ bị phạt nặng. “Khi phát hiện những cá nhân mạo danh, giả danh cán bộ PCCC để bán sách hoặc thiết bị PCCC, đề nghị các cơ quan, doanh nghiệp phản ánh kịp thời qua đường dây nóng của cơ quan Cảnh sát PCCC và cơ quan Công an nơi gần nhất để có biện pháp phối hợp, xử lý.

Khi cần cung cấp thông tin hoặc hướng dẫn về công tác PCCC thì liên hệ với cơ quan Cảnh sát PCCC hoặc cán bộ phụ trách trực tiếp địa bàn về công tác PCCC, hoặc liên hệ qua số máy điện thoại nóng 114”, Thượng tá Nguyễn Thành Nam khuyến cáo.

ĐẮC MẠNH - DUY ANH

;
;
.
.
.
.
.