Giữ xe chiếm dụng lòng đường

.

Báo Đà Nẵng nhận được phản ánh của ông Lê Điệp (trú tổ 37, phường Thạc Gián, quận Thanh Khê) phản ánh về việc tại khu vực kiệt 152 Phan Thanh (phường Thạc Gián) thường xuyên diễn ra tình trạng trông giữ xe chiếm dụng lòng đường, gây cản trở giao thông, mất mỹ quan đô thị.

Kiệt 152 Phan Thanh bị chiếm dụng thành nơi để xe máy. 	    			                      Ảnh: ĐẮC MẠNH
Kiệt 152 Phan Thanh bị chiếm dụng thành nơi để xe máy. Ảnh: ĐẮC MẠNH

Ông Lê Điệp khẳng định, tình trạng trông giữ xe, để xe lộn xộn dưới lòng đường kiệt 152 Phan Thanh đã được người dân phản ánh thường xuyên, nhiều lần, kể cả trong các cuộc họp của chi bộ, tổ dân phố, nhưng đến nay vẫn không có biện pháp giải quyết triệt để. “Việc các hộ trông giữ xe là kế sinh nhai của họ nhưng phải bảo đảm quy định chứ không được lấn chiếm lòng đường. Vào giờ cao điểm, việc đi lại qua đây rất khó khăn. Tôi mong muốn chính quyền thành phố có chỉ đạo và có biện pháp căn cơ để xử lý vấn đề này”, ông Điệp đề xuất.  

Ghi nhận của phóng viên liên tiếp trong nhiều ngày qua cho thấy, toàn bộ phần lòng đường (không có vỉa hè) của kiệt 152 Phan Thanh (đoạn từ đầu đường kiệt tới đoạn thông ra kiệt 334 Nguyễn Văn Linh) đều bị chiếm dụng thành nơi trông giữ xe máy. Các hộ dân sau khi nhận giữ xe kín trong nhà thì xếp xe dọc dưới lòng đường kiệt, dẫn đến việc đi lại ở kiệt này rất khó khăn, lộn xộn, mất mỹ quan đô thị. Thời điểm sinh viên, học sinh Trường Đại học Duy Tân, Trường Tiểu học Hoa Lư đi học và tan học, khu vực tuyến đường Phan Thanh nói chung, đoạn kiệt 152 Phan Thanh nói riêng luôn xảy ra tình trạng tắc nghẽn cục bộ, giao thông lộn xộn.

Chiều 9-3, sau khi khảo sát, chúng tôi phản ánh với UBND phường Thạc Gián thì sau đó có một vị đại diện Tổ kiểm tra quy tắc đô thị phường tới kiểm tra, nhắc nhở các hộ dân trông giữ xe. Các hộ liền cố gắng đưa các xe máy để dưới lòng đường vào bên trong nhưng... bất lực, vì toàn bộ không gian bên trong nhà đã chật cứng.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Ngọc Long, Chủ tịch UBND phường Thạc Gián xác nhận tình trạng lộn xộn, ách tắc giao thông trên tuyến đường Phan Thanh và nhất là kiệt 152 Phan Thanh diễn ra lâu nay. “Phường đã xử phạt nhiều rồi. Từ đầu năm tới nay, phường chưa nhận được phản ánh về tình trạng trông giữ xe ở kiệt 152 Phan Thanh khiến giao thông lộn xộn, ùn tắc”, ông Long nói, đồng thời cho biết sẽ cho lực lượng kiểm tra và xử lý ngay.

Theo ông Long, do lượng phương tiện lưu thông nhiều, khu vực lại có rất đông sinh viên, học sinh đi học nên vào giờ cao điểm thường xảy ra kẹt xe, chưa kể phụ huynh đi ô-tô tới đón con, tuyến xe buýt chạy qua... “Phường tiếp tục triển khai xử lý vấn đề này trong thời gian tới, quyết tâm lập lại trật tự đô thị ở các tuyến đường, trước mắt là tuyến đường Phan Thanh, Phạm Văn Nghị, Lý Thái Tổ... Các trường hợp buôn bán hàng rong lấn chiếm vỉa hè, lòng đường đều sẽ bị xử lý nghiêm. Đồng thời, phường sẽ mời các hộ dân kinh doanh, trông giữ xe đến để tuyên truyền, nhắc nhở, sau đó sẽ ra quân xử lý nếu có vi phạm”, ông Long nói.

Về thông tin tổ trưởng và tổ phó tổ dân phố cũng tham gia chiếm lòng đường làm nơi trông giữ xe ở kiệt 152 Phan Thanh, ông Long cho biết, đầu năm tới nay chưa nghe phản ánh nào nên sẽ cho kiểm tra lại.

Theo bà Trần Tường Vân, Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Khê, trách nhiệm bảo đảm trật tự đô thị ở các tuyến đường kiệt, hẻm là của UBND phường, trước hết phải là lãnh đạo phường. “Phường có lực lượng thì phải tổ chức lực lượng thường xuyên ra quân kiểm tra, xử lý. Còn phía quận thì lực lượng liên quan cũng sẽ kiểm tra nhưng chỉ kiểm tra đột xuất. Chúng tôi sẽ làm việc với lãnh đạo phường để chỉ đạo cụ thể xử lý vấn đề này”, bà Vân cho biết.

ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích