Lấn chiếm vỉa hè, lòng đường quanh chợ Phước Mỹ

.

Các tuyến đường bao quanh chợ Phước Mỹ (phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà) thường xuyên xảy ra tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi trông giữ xe, buôn bán gây cản trở giao thông, mất mỹ quan đô thị và gây bức xúc cho người dân.
 

Góc đường Phước Mỹ 2 - Hà Đặc có một nam thanh niên tự ý che 2 cây dù và chiếm dụng toàn bộ phần vỉa hè phía sát chợ Phước Mỹ làm nơi trông giữ xe trái phép. (Ảnh chụp trưa 23-2) Ảnh: ĐẮC MẠNH
Góc đường Phước Mỹ 2 - Hà Đặc có một nam thanh niên tự ý che 2 cây dù và chiếm dụng toàn bộ phần vỉa hè phía sát chợ Phước Mỹ làm nơi trông giữ xe trái phép. (Ảnh chụp trưa 23-2). Ảnh: ĐẮC MẠNH

Các tuyến đường giao thông quanh khu vục chợ Phước Mỹ bao gồm: Phước Mỹ 2, Phước Mỹ 3, Hà Đặc được UBND thành phố đầu tư mở rộng mặt đường nhằm bảo đảm giao thông cho người dân ra vào chợ thuận tiện và tạo thuận lợi cho việc xử lý nếu có sự cố về phòng cháy, chữa cháy tại chợ. Đến nay, các tuyến đường đều khang trang, sạch sẽ, rộng rãi. Tuy nhiên, thời gian gần đây, một số hộ dân tự phát đứng ra nhận trông giữ xe lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, thậm chí có trường hợp buôn bán dưới lòng đường gây lộn xộn, mất mỹ quan và gây cản trở giao thông.

Theo ghi nhận của phóng viên, toàn bộ vỉa hè, lòng đường các tuyến đường xung quanh chợ Phước Mỹ đều bị chiếm dụng để xe máy. Hầu hết những xe máy để lộn xộn dưới lòng đường là của người dân ra vào chợ nhưng không gửi vào bãi xe quy định, dù các bãi xe ở ngay mặt tiền chợ, diện tích khá rộng rãi và sạch sẽ.

Trên tuyến đường Phước Mỹ 3, một hộ dân gần đó tự ý dựng dù che nắng, thậm chí đặt bảng “Giữ xe” trên hàng rào chợ và chiếm dụng lòng đường thành nơi trông giữ xe. Góc đường Phước Mỹ 2 - Hà Đặc cũng có một nam thanh niên tự ý che hai cây dù và chiếm dụng toàn bộ phần vỉa hè phía sát chợ Phước Mỹ làm nơi trông giữ xe trái phép. Ngay khu vực này còn có một nữ tiểu thương bán cá tươi bày hàng hóa tràn xuống giữa lòng đường, vừa đổ nước thải trực tiếp ra đường gây mùi hôi tanh, vừa cản trở giao thông.

Trao đổi với phóng viên, một vị đại diện Tổ quản lý chợ Phước Mỹ cho biết, trong phạm vi của mình, Tổ chỉ quản lý trong chợ và khu vực trên vỉa hè phía xung quanh chợ; còn những trường hợp lấn chiếm lòng đường thuộc thẩm quyền xử lý của UBND phường Phước Mỹ.

Sáng 23-2, ngay sau khi nhận được phản ánh của người dân, UBND phường Phước Mỹ lập tức cử lực lượng Kiểm tra quy tắc đô thị ra quân, phối hợp với Đội Kiểm tra quy tắc đô thị quận Sơn Trà xử lý các trường hợp vi phạm, đồng thời thu giữ hàng chục xe máy cùng với một số hàng hóa lấn chiếm lòng đường sai quy định.

Ông Phạm Minh Hùng, Chủ tịch UBND phường Phước Mỹ cho biết, khi có lực lượng đi làm nhiệm vụ thì người dân chấp hành để xe, hàng hóa đúng nơi quy định, lực lượng đi khỏi thì tình trạng lại trở về như cũ. “Phải duy trì lực lượng ra quân thường xuyên thì mới xử lý dứt điểm được. Thời gian tới, UBND phường sẽ tăng cường phối hợp cùng Ban quản lý các chợ đẩy mạnh tuyên truyền, đồng thời đề nghị lực lượng Kiểm tra quy tắc đô thị của quận tăng cường hỗ trợ xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm”, ông Hùng cho hay.

Liên quan vấn đề này, ông Phạm Tấn Thành, Trưởng Ban quản lý các chợ quận Sơn Trà cho biết, nếu không có sự chung tay, vào cuộc xử lý quyết liệt, triệt để của các cơ quan chức năng, tình trạng lộn xộn ở các tuyến đường xung quanh chợ Phước Mỹ khó đi vào trật tự, bởi ý thức của người dân chưa cao. Theo ông Thành, vấn đề này đã được đơn vị báo cáo trong cuộc họp giao ban với Chủ tịch UBND quận và lãnh đạo quận chỉ đạo xử lý quyết liệt, trong đó giao cho lực lượng Kiểm tra quy tắc đô thị quận cùng phối hợp với UBND phường Phước Mỹ xử lý mạnh tay để bảo đảm trật tự đô thị trên địa bàn. “Trường hợp vi phạm thì thu giữ phương tiện và xử phạt nghiêm. Còn đối với phạm vi vỉa hè xung quanh chợ thuộc quản lý của đơn vị, trước mắt chúng tôi sẽ nhắc nhở các hộ tiểu thương không được để đồ nhếch nhác và phải tự thu dọn, sau đó kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp chây ì hoặc cố tình vi phạm”, ông Phạm Tấn Thành
khẳng định.

ĐẮC MẠNH - THÚY PHƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.