Bạn đọc

Ô-tô đậu đỗ trên vỉa hè

13:54, 02/03/2021 (GMT+7)

Hiện nay, tình trạng ô-tô đậu hẳn lên vỉa hè diễn ra tại nhiều tuyến đường ảnh hưởng không nhỏ đến người đi bộ và mỹ quan đô thị. Dù lực lượng Công an đã triển khai các biện pháp xử lý vi phạm nhưng tình trạng này vẫn tái diễn.

Người dân than phiền việc ô-tô thường xuyên đậu hẳn lên vỉa hè tuyến đường Dương Lâm bên cạnh chung cư Blue House (phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà). (Ảnh chụp tháng 2-2021) Ảnh: H.L
Người dân than phiền việc ô-tô thường xuyên đậu hẳn lên vỉa hè tuyến đường Dương Lâm bên cạnh chung cư Blue House (phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà). (Ảnh chụp tháng 2-2021). Ảnh: H.L

Khảo sát thực tế của phóng viên cho thấy, tại một số tuyến đường như Hà Huy Tập, Nguyễn Tri Phương, Ngô Quyền, Dương Đình Nghệ, Phạm Ngọc Thạch, Cao Xuân Dục… thường xuyên xuất hiện cảnh ô-tô đậu trên vỉa hè, cản trở giao thông và gây khó khăn cho người đi bộ. Trên vỉa hè các tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh, Phạm Ngọc Thạch, Cao Xuân Dục chạy quanh Công viên Thuận Phước (thuộc phường Thuận Phước, quận Hải Châu), dễ dàng thấy không ít ô-tô đậu hẳn lên vỉa hè. Một người dân sinh sống tại đây cho hay, Công viên Thuận Phước được đầu tư, quy hoạch bài bản, có không gian thoáng đãng, rộng rãi cho người dân vui chơi, sinh hoạt. Tổ dân phố đã có thông báo, yêu cầu người dân địa phương không đậu ô-tô lên vỉa hè, tạo hành lang thông thoáng cho học sinh Trường Tiểu học Võ Thị Sáu, Trường Mẫu giáo Nhật Minh, Trường Mầm non Bình Minh gần đó đi lại. Dù vậy, việc đậu ô-tô trên vỉa hè vẫn diễn ra, trong đó có không ít xe từ nơi khác đến.

Tương tự, tại chung cư Blue House (phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà), người dân phản ánh hiện có khá nhiều hộ đậu ô-tô cả ngày lẫn đêm trên vỉa hè phía tuyến đường Dương Lâm khiến vỉa hè hư hỏng. Theo quan sát của chúng tôi, toàn bộ bề mặt vỉa hè tuyến đường Dương Lâm, đoạn chạy dọc theo chung cư Blue House bị băm nát, hư hỏng, có tình trạng sụt lún, lồi lõm, gây mất mỹ quan đô thị. Được biết, năm 2020, Công an phường Nại Hiên Đông đã lập biên bản xử phạt hành chính 15 ô-tô, 76 xe máy vi phạm lỗi đậu, đỗ sai vị trí tại chung cư Blue House. Ông Hồ Tấn Phước, Phó Chủ tịch UBND phường Nại Hiên Đông cho biết, UBND phường đã chỉ đạo lực lượng Công an tiến hành tuần tra, xử lý các trường hợp vi phạm, trong đó phối hợp với Tổ công tác đặc biệt 911 ra quân kiên quyết lập biên bản đối với các trường hợp đậu đỗ sai quy định, gây cản trở người tham gia giao thông.

Các tuyến đường xung quanh Công viên An Mỹ (phường An Hải Tây, quận Sơn Trà) như Triệu Việt Vương, Mai Hắc Đế, Nguyễn Bỉnh Khiêm cũng thường xuyên có ô-tô đậu đỗ trên vỉa hè. Đại diện lãnh đạo phường An Hải Tây cho biết, trong năm 2020, lực lượng Công an phường nhắc nhở, xử phạt hơn 50 trường hợp đậu đỗ sai quy định, dán thông báo vi phạm, khảo sát và lập danh sách các hộ dân có ô-tô xung quanh khu vực Công viên An Mỹ nhằm dễ dàng quản lý.

“Ngoài ra quân xử lý vi phạm, UBND phường yêu cầu hộ dân có ô-tô ký cam kết không đậu xe trên vỉa hè; đồng thời giao trách nhiệm cho đại diện tổ dân phố, Mặt trận và cấp ủy Đảng tuyên truyền, vận động người dân tìm chỗ để xe phù hợp. Chúng tôi hy vọng điều này sẽ giúp người dân nâng cao ý thức, tránh phát sinh lỗi không đáng có”, vị đại diện này nói.

Việc đậu ô-tô trên vỉa hè là vi phạm luật giao thông đường bộ. Trường hợp đậu sai, nếu phát hiện sẽ bị cơ quan chức năng lập biên bản vi phạm hành chính theo điểm e, khoản 3, Điều 5 Nghị định số 46/2016/NĐ-CP ngày 26-5-2016 của Chính phủ. Đối với phương tiện đỗ sai nhưng lái xe hoặc chủ phương tiện không có mặt tại thời điểm vi phạm sẽ được cơ quan chức năng dán giấy thông báo về hành vi vi phạm, ghi lại hình ảnh vi phạm và mời cá nhân vi phạm đến trụ sở cơ quan có thẩm quyền xử lý nguội.

Ngoài ra, các hình ảnh do người dân cung cấp có thời gian, địa điểm, bằng chứng vi phạm cụ thể sẽ là cơ sở ban đầu để cơ quan có thẩm quyền xử lý, xác minh chủ phương tiện, gửi giấy mời đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Do đó, khi phát hiện trường hợp vi phạm, người dân có thể chụp ảnh, ghi lại thời điểm đậu đỗ sai, sau đó gửi hình ảnh vi phạm đến cơ quan có thẩm quyền (như lực lượng công an phường, quận, thanh tra Sở Giao thông vận tải, cảnh sát giao thông, cảnh sát trật tự…) để được hỗ trợ, tiếp tục xử lý theo quy trình xử phạt nguội.

HUỲNH LÊ

.