Cần ý thức hơn trong việc sửa chữa nhà

.

Hiện nay, không ít người kinh doanh bất động sản mua các căn nhà nhỏ trong kiệt, hẻm để sửa chữa rồi bán lại kiếm lời. Tuy vậy, có trường hợp sửa chữa nhưng chưa bảo đảm vệ sinh môi trường, gây mất an ninh trật tự khu phố do thợ xây vô ý thức trong quá trình xây dựng.

Khu phố nhỏ nằm cuối con hẻm trên đường T.N.V (phường Hòa Thuận Đông, quận Hải Châu) nơi tôi ở vốn rất yên tĩnh thì nay bỗng ồn ào hẳn lên. Căn nhà để trống không người ở một thời gian dài nay đã có người đến mua.

Ban đầu, nhiều người dân nghe tin nhà sắp có chủ mới thì vui mừng vì căn nhà sẽ được sáng đèn mỗi đêm để con hẻm bớt quạnh quẽ. Tuy nhiên, niềm vui chưa được bao lâu thì hay tin người ta mua để sửa chữa rồi bán lại kiếm lời. Đó là nguyên nhân gây tiếng ồn và bụi lan ra cả khu phố.

Chuyện không có gì đáng nói nếu như chủ nhà không giao khoán cho thợ xây, buộc họ thi công gấp rút, chạy đua với thời gian để thầu công trình khác. Do đó, bất kể sáng, trưa, chiều, tối, hay cả ngày lễ, thứ Bảy, Chủ nhật, các thợ xây vẫn cứ khoan tường, đục cửa, hàn cầu thang, tô, trét, cưa các loại gạch men, sắt, gỗ... mặc cho bụi bay mịt mù.

So với việc xây nhà mới thì việc sửa chữa nhà cũ tốn nhiều thời gian hơn do phải đập bỏ nhiều thứ. Vì vậy, tiếng ồn và bụi kéo dài nhiều tháng liền. Đặc biệt, người già và trẻ nhỏ phải chịu cảnh tra tấn bởi tiếng ồn đinh tai nhức óc của máy cưa, khoan, cắt, mài... từ sáng tới đêm.

Đó là chưa kể, gió lùa trong kiệt thổi bụi từ vôi vữa, xi-măng bay mịt mù từ đầu hẻm đến cuối hẻm. Những nhà lân cận thì xe cộ, áo quần phơi trước sân đều phủ đầy bụi. Có thợ xây còn đứng trên tầng lầu quét rác và bụi xi-măng xuống đường kiệt giữa lúc người dân đang lưu thông, khiến những cuộc cãi vã to tiếng xảy ra.

Do kiệt, hẻm nhỏ nên thợ xây cũng để vật liệu như sắt thép, xi-măng, cát, gạch ra đường, choán gần hết lối đi. Còn giá hạ chất dồn thành đống to lâu ngày rồi mới thuê người mang đi đổ để đỡ tốn công.

Vì vậy, khu phố từ danh hiệu “Tổ dân phố không rác, xanh sạch đẹp” mấy chốc trở nên nhếch nhác. Thợ xây không có ý thức giữ gìn vệ sinh khu phố đã đành, chủ nhà lại thiếu quan tâm nhắc nhở thợ. Cứ cách vài tuần, chủ nhà xuất hiện kiểm tra tiến độ thi công.

Dù Ban điều hành tổ dân phố nhắc nhở nhưng các thợ xây vẫn làm bất kể giờ giấc để hoàn thành sớm công trình. Nhiều ngôi nhà ở lân cận phải đóng kín mít các cửa sổ và cửa chính; con cái phải học khuya hơn để tránh tiếng ồn.

Mong rằng những người buôn bất động sản và thợ xây cần có ý thức hơn khi sửa chữa nhà để bảo đảm vệ sinh môi trường và giờ giấc sinh hoạt của người dân.

Bên cạnh đó, Ban điều hành tổ dân phố cần tăng cường giám sát, theo dõi, nhắc nhở chủ nhà và thợ xây thực hiện tốt giờ giấc lao động phù hợp và vệ sinh sạch sẽ trong quá trình xây dựng để không làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân trong khu phố.

TÂM NHƯ

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích