Cảnh giác với nạn trộm vặt

.

Mũ bảo hiểm, xe đạp, giày dép, loa di động, cây cảnh... là những thứ được kẻ trộm nhắm tới trong thời gian qua. Nhiều khổ chủ cho biết, chỉ sơ hở một chút là tài sản “không cánh mà bay”.

Hình ảnh một đối tượng đi xe máy trộm quạt hơi nước trên đường Đống Đa, quận Hải Châu. (Ảnh chụp lại từ clip) Ảnh: H.L
Hình ảnh một đối tượng đi xe máy trộm quạt hơi nước trên đường Đống Đa, quận Hải Châu. (Ảnh chụp lại từ clip) Ảnh: H.L

Bình tĩnh... trộm

Ngày 24-3, chủ tài khoản facebook T.H chia sẻ clip ghi lại cảnh một người đàn ông đeo kính, đội mũ bảo hiểm, đi xe máy dừng trước cửa hàng trên đường Đống Đa (quận Hải Châu, Đà Nẵng). Sau khi quan sát, người đàn ông bước nhanh vào cửa hàng và lấy đi chiếc quạt hơi nước hình chữ nhật, có giá trị vài triệu đồng. Đáng lưu ý, kẻ trộm tỏ ra rất bình tĩnh, kéo khẩu trang xuống cằm, chậm rãi đưa chiếc quạt cồng kềnh lên xe trước khi rời đi. Toàn bộ quá trình trộm diễn ra gần 2 phút, đường phố đông người qua lại.

Trước đó, rạng sáng 15-3, nhân viên trực đêm quán Trà sữa Ông Trùm (150-152 đường 2 Tháng 9) để xe máy trước quán đã bị kẻ gian phá khóa cổ dắt xe đi. Hình ảnh từ camera cho thấy đối tượng rất bình tĩnh, đứng bên xe quan sát, đi qua đi lại, kết hợp các động tác tập thể dục trong thời gian gần 3 phút nhằm đánh lừa người đi đường trước khi nổ máy. Sau khi clip này được cung cấp kịp thời cho cơ quan công an, đối tượng trộm cắp nhanh chóng bị bắt và chiếc xe máy đã trở về với khổ chủ.

Ngoài mất những tài sản giá trị, không ít người dân than phiền tình trạng “trộm vặt” ngày càng nhiều. Không chỉ lộng hành thời điểm đêm khuya, các đối tượng còn thực hiện vụ trộm vào bất cứ thời gian nào, lúc đường phố đông người qua lại. Anh Th., chủ quán Trà chanh Bờm Phố (55 Lê Thanh Nghị) phản ánh trong gần 1 tháng, quán anh liên tục bị mất trộm, từ dù che nắng ngoài trời đến thảm cỏ nhựa.

Trong khi đó, một số người dân tại khu đô thị Phước Lý, đoạn giáp ranh hai phường Hòa An (quận Cẩm Lệ) và Hòa Minh (quận Liên Chiểu) cho hay, ngoài mất hoa, cây cảnh, thời gian qua, khu vực này bị kẻ trộm lấy các vật dụng gia đình để ngoài trời như thang gấp, bàn ghế đá...

Sớm trình báo vụ việc

Nhiều vụ trộm ở Đà Nẵng được camera an ninh, camera nhà dân ghi lại nhưng việc xử lý khó khăn do giá trị tài sản bị mất nhỏ, người dân không trình báo. Đơn cử, trên fanpage  “Quản lý đô thị Đà Nẵng: Tiện nghi-xanh-sạch-đẹp”, hầu như tuần nào cũng có người dân chia sẻ việc bị mất trộm: buồng chuối, máy tính, dù che nắng, chậu cây, thanh sắt, ghế xích đu ngoài trời, mũ bảo hiểm, giày dép... Tuy nhiên, khi liên lạc đến tài khoản chia sẻ, không ít người nói tài sản nhỏ nên không trình báo cơ quan chức năng, chỉ muốn chia sẻ lên mạng xã hội để bà con nâng cao tinh thần cảnh giác.

Đơn cử, một người dân sống tại kiệt 46, đường 2 Tháng 9 (phường Bình Hiên, quận Hải Châu) cho biết, gia đình chị mất một số chậu hoa mua về trang trí trước cổng nhà. Qua camera, chị thấy người lấy là một phụ nữ trung niên, mặc đồ thể thao, đi bộ ngang qua cổng nhà rồi “tiện tay bợ đi”. Hình ảnh qua camera hơi mờ, chị không nhận ra đó là ai và giá trị tài sản nhỏ nên không trình báo.

Anh Nguyễn Xuân Diệu, chủ cửa hàng Parm Tattoo Studio (tầng 2, số 45 Phan Tứ, phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn) cho biết, kẻ gian ngày càng manh động. Cụ thể, rạng sáng 5-3, cửa hàng của anh bị kẻ trộm “viếng thăm”, lấy 2 điện thoại, 1 iPad khi có 2 người đang ngủ cạnh đó. Đây không phải lần đầu anh bị mất trộm nên khá bức xúc.

Theo Thiếu tá Đoàn Hoàng Linh, Trưởng Công an phường An Hải Bắc (quận Sơn Trà), để hạn chế nạn trộm vặt, người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động bảo vệ tài sản. Ngoài ra, khi sự việc xảy ra, người dân cần báo ngay với cơ quan chức năng để có biện pháp xử lý nhanh, hiệu quả; đừng chờ kẻ trộm có thời gian tẩu tán tài sản vì khi đó việc truy vết sẽ rất khó khăn.

HUỲNH LÊ

;
;
.
.
.
.
.