Đăng ký tạm trú có được làm căn cước công dân?

.

Một số bạn đọc gửi thư và gọi điện đến Báo Đà Nẵng bày tỏ thắc mắc: Nếu công dân chỉ mới đăng ký tạm trú tại Đà Nẵng (chưa có sổ hộ khẩu) thì có được làm căn cước công dân (CCCD) hay không và thủ tục ra sao?

Liên quan vấn đề này, Thượng tá Đoàn Thi, Phó trưởng Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an thành phố Đà Nẵng cho biết, Luật Cư trú năm 2006 (hiện hành) quy định: Nơi cư trú của công dân là chỗ ở hợp pháp mà người đó thường xuyên sinh sống. Nơi cư trú của công dân là nơi thường trú hoặc nơi tạm trú.

Nơi thường trú là nơi công dân sinh sống thường xuyên, ổn định và đã đăng ký thường trú (tức có trong sổ hộ khẩu). Nơi tạm trú là nơi công dân sinh sống ngoài nơi đăng ký thường trú và đã đăng ký tạm trú (có sổ tạm trú).

Luật Căn cước công dân năm 2014 quy định: Công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi trở lên, đang cư trú trên lãnh thổ Việt Nam có nghĩa vụ đến cơ quan Công an nơi đăng ký hộ khẩu thường trú làm thủ tục cấp chứng minh nhân dân (CMND)/CCCD. Khi làm CMND/CCCD, phải xuất trình sổ hộ khẩu (để ghi nhận nơi thường trú).

Theo Thượng tá Đoàn Thi, trước mắt, cơ quan Công an mới tiến hành cấp CCCD cho những người có tên trong sổ hộ khẩu (tức có nơi thường trú cụ thể). Đối với trường hợp chỉ mới đăng ký tạm trú thì chưa làm CCCD ngay mà phải chờ thời gian tới.

“Người đã đăng ký tạm trú cần tới khai báo với Công an địa phương (phường/xã). Công an địa phương sẽ tập hợp danh sách những người tạm trú của từng phường/xã gửi lên Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội. Phòng sẽ tổng hợp, báo cáo Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an) để kiểm tra, đổ dữ liệu và thông tin lại cho phòng. Ai có tên trong dữ liệu đó thì mới được làm CCCD. Quy trình thực hiện được quy địnhnhư vậy”, Thượng tá Đoàn Thi giải thích.

Có một số trường hợp đặc biệt chưa có hộ khẩu ở bất cứ đâu (vì một lý do nào đó mà chưa khai báo thay đổi nơi cư trú dẫn đến hộ khẩu thường trú ở quê cũ đã bị xóa, trong khi chưa đăng ký thường trú ở bất cứ nơi nào) thì vẫn có thể tới cơ quan Công an địa phương để khai báo. “Cơ quan Công an địa phương nơi công dân đang tạm trú sẽ lập một danh sách riêng nhân khẩu đặc biệt và hướng dẫn cụ thể đối với từng trường hợp”, Thượng tá Đoàn Thi thông tin thêm.

ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích
  • Vay tiền online Ucash lãi suất thấp