Bạn đọc

Giao dịch như thế nào khi chuyển sang căn cước công dân?

13:39, 08/04/2021 (GMT+7)

Sau khi đổi chứng minh nhân dân (CMND) sang căn cước công dân (CCCD), thời gian đầu người dân sẽ gặp vài bất tiện khi phát sinh các giao dịch. Do đó, người dân cần mang theo CMND cũ kèm giấy xác nhận của cơ quan Công an để bảo đảm thuận lợi khi thực hiện các giao dịch.

Khai thác dữ liệu công dân - một bước trong thủ tục làm căn cước công dân. Ảnh: ĐẮC MẠNH
Khai thác dữ liệu công dân - một bước trong thủ tục làm căn cước công dân. Ảnh: ĐẮC MẠNH

Một số bạn đọc thắc mắc về việc khi đổi CMND sang CCCD sẽ bị đổi số, các thông tin sẽ không khớp với giấy tờ tùy thân. Hơn nữa, khi thực hiện các giao dịch liên quan tài khoản ngân hàng, thẻ bảo hiểm y tế, giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà, đất..., mà bắt buộc công dân phải xuất trình CMND có ảnh nhưng CMND cũ đã bị thất lạc hay hư hỏng thì phải làm sao?

Về vấn đề này, Thượng tá Đoàn Thi, Phó trưởng Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an thành phố Đà Nẵng cho biết, khi tiến hành trả thẻ CCCD cho công dân, lực lượng Công an sẽ cấp giấy chứng nhận đã đổi CMND từ số cũ sang CCCD số mới và tiến hành cắt góc CMND (vẫn giữ nguyên hình ảnh) để trả lại cho người dân. Khi đi làm các giấy tờ, thủ tục, người dân phải mang theo giấy chứng nhận này (bản gốc hoặc bản photocoppy có công chứng), hoặc CMND đã bị cắt góc để chứng minh.

Còn trong quá trình chờ nhận CCCD thì chưa cắt góc CMND để công dân có thể sử dụng trong các giao dịch cần thiết. Trường hợp người dân có CMND hết hạn, bị rách, hư... thì sẽ ưu tiên làm CCCD trước.

“Trường hợp người dân chưa có CCCD mà bị mất CMND thì vẫn có thể đến cơ quan Công an - nơi đã cấp, đổi CMND trước đó để xin giấy xác nhận nhằm phục vụ công việc”, Thượng tá Đoàn Thi cho biết thêm.

Theo luật sư Đỗ Thành Nhân, Trưởng Văn phòng Luật sư Đỗ Thành Nhân (Đà Nẵng), thực tế có nhiều giấy tờ của người dân như: sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế, giao dịch ngân hàng, giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà, đất... có ghi số CMND của công dân.

Vì thế, khi làm CCCD mà có sự thay đổi số so với số CMND cũ thì người dân phải cập nhật và bổ sung ngay. Tuy nhiên, quá trình giao dịch, người dân phải xuất trình thêm giấy chứng nhận số CMND cũ hoặc CMND cũ đã cắt góc để các đơn vị liên quan đối chiếu thông tin, xác nhận đúng chủ tài khoản/chủ sở hữu nhằm bảo đảm thuận lợi cho các giao dịch.

Trường hợp mất CMND cũ mà chưa cập nhật CCCD thì khi làm các giấy tờ, thủ tục liên quan, người dân buộc phải mang theo giấy chứng nhận của cơ quan Công an về việc đã đổi CMND từ số cũ sang CCCD số mới (bản gốc, hoặc bản photocoppy có công chứng).

Do đó, người dân nên đến cơ quan Công an - nơi cấp đổi CMND sang CCCD để được cấp giấy chứng nhận đã đổi CMND sang CCCD, trong đó có ghi rõ số CMND cũ và số CCCD. Người dân đem theo giấy chứng nhận này đến các đơn vị để làm thủ tục và nên cập nhật/bổ sung ngay thông tin về CCCD của mình.

ĐẮC MẠNH

.