Bạn đọc

Kênh thủy lợi gây ô nhiễm khu dân cư

13:48, 28/04/2021 (GMT+7)

Báo Đà Nẵng tiếp nhận phản ánh của người dân sinh sống tại thôn Bồ Bản (xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang) về tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng ở tuyến kênh thủy lợi 1B (thôn Bồ Bản) khiến cuộc sống của nhiều hộ dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Ông Tán Văn Thạnh, Tổ trưởng tổ 4, thôn Bồ Bản, xã Hòa Phong (huyện Hòa Vang) phản ánh tuyến kênh 1B đen kịt, bốc mùi hôi thối gây ảnh hưởng đến khu dân cư. Ảnh: N.QUANG
Ông Tán Văn Thạnh, Tổ trưởng tổ 4, thôn Bồ Bản, xã Hòa Phong (huyện Hòa Vang) phản ánh tuyến kênh 1B đen kịt, bốc mùi hôi thối gây ảnh hưởng đến khu dân cư. Ảnh: N.QUANG

Theo phản ánh, tình trạng ô nhiễm tại tuyến kênh thủy lợi 1B càng nghiêm trọng hơn trong những ngày nắng nóng. Không khí xung quanh đoạn kênh lúc nào cũng sộc mùi nồng nặc, nước thải đen nghịt, ruồi muỗi phát sinh nhiều vô kể.

Qua quan sát thực tế của chúng tôi, tuyến kênh thủy lợi 1B kéo dài hơn 300m, thường ngày chủ yếu phục vụ việc tưới tiêu đồng áng của người dân thôn Bồ Bản. Tuy nhiên, thời gian gần đây, tuyến kênh này bị ô nhiễm, ảnh hưởng đến cuộc sống của gần 100 hộ dân. Nhiều người dân sinh sống tại đây cho biết, nguyên nhân do nước thải từ khu vực chợ Túy Loan khiến cả đoạn kênh trở nên đen ngòm, bốc mùi hôi thối.

Bà Nguyễn Thị Hạnh (SN 1961, trú thôn Bồ Bản), nhà cạnh tuyến kênh than thở: “Trong những ngày nắng nóng, tuyến kênh hôi thối khiến người lớn và trẻ nhỏ đều khó chịu. Mong sao các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương sớm có biện pháp khắc phục, giữ môi trường trong lành cho người dân”.

Ông Tán Văn Thạnh, Tổ trưởng tổ 4, thôn Bồ Bản cho biết, tuyến kênh thủy lợi 1B bị ô nhiễm hơn 4 năm nay, nguyên nhân chính là do nước thải từ khu vực chợ Túy Loan đổ xuống. Thông qua các cuộc tiếp xúc cử tri, người dân thôn Bồ Bản đã nhiều lần kiến nghị cơ quan chức năng, chính quyền địa phương xử lý dứt điểm tình trạng này. “Không chỉ gây ô nhiễm cho khu dân cư, việc xả nước thải ô nhiễm tại tuyến kênh 1B sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến việc canh tác hoa màu của người dân”, ông Thạnh nói thêm.

Trao đổi về vấn đề này, ông Đặng Xuân Thành, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Phong cho hay, UBND xã đã nắm rõ tình trạng ô nhiễm của tuyến kênh do người dân phản ánh. Trước đó, UBND xã đã nhiều lần phối hợp với Ban quản lý chợ Túy Loan kiểm tra, xử lý tình trạng ô nhiễm tại đây.

Theo ông Thành, khu vực chợ Túy Loan có một trạm xử lý nước thải đang được vận hành để xử lý nước thải riêng cho chợ này. Trong thời gian đến, cơ quan chức năng sẽ tiếp tục kiểm tra, xử lý dứt điểm ô nhiễm ở tuyến kênh 1B.

Ông Lê Đức Toại, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hòa Vang, cũng xác nhận khu vực chợ Túy Loan có một trạm xử lý nước thải, nhưng chủ yếu thu gom, xử lý nước thải cho riêng chợ này. Các khu vực dân cư xung quanh khu vực chợ Túy Loan vẫn chưa được thu gom, xử lý nước thải theo quy trình.

Theo ông Toại, có thể tình trạng ô nhiễm của tuyến kênh 1B là do nước thải từ các khu dân cư xung quanh đổ ra. Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện sẽ phối hợp với các ngành chức năng xử lý mùi hôi ở tuyến kênh 1B bằng chế phẩm sinh học, không để tình trạng ô nhiễm ảnh hưởng đến người dân. Đồng thời, các ngành chức năng huyện cũng đang nghiên cứu, trao đổi, đề xuất nhằm đầu tư xây dựng một hệ thống thu gom, xử lý nước thải cho các khu dân cư trên địa bàn huyện.

NGUYỄN QUANG

.