Không bắt buộc người dân dùng dịch vụ chuyển phát căn cước công dân

.

Việc Bưu điện thành phố thu phí dịch vụ chuyển phát căn cước công dân có gắn chip (gọi tắt là CCCD) với mức thu 26.000 đồng/lượt khiến không ít người bày tỏ thắc mắc vì cho rằng mức phí này cao hơn so với dịch vụ chuyển phát nhanh.

Công an quận Hải Châu chụp ảnh thẻ làm căn cước công dân cho người dân.  Ảnh: ĐẮC MẠNH
Công an quận Hải Châu chụp ảnh thẻ làm căn cước công dân cho người dân. Ảnh: ĐẮC MẠNH

Thực hiện cấp CCCD gắn chip theo quy định tại Thông tư số 07/2016/TT-BCA (được sửa đổi, bổ sung tại Thông tư số 40/2019/TT-BCA) của Bộ Công an, thời gian qua, Công an thành phố Đà Nẵng đã triển khai lực lượng làm việc 3 ca, từ 6-24 giờ (kể cả thứ Bảy, Chủ nhật) để bảo đảm thời gian. Hầu hết người dân khi đến làm thủ tục cấp CCCD đều nhận được sự hướng dẫn chu đáo, rõ ràng.

Tuy nhiên, nhiều người dân có nhu cầu được gửi CCCD về địa chỉ nhà riêng. Theo đó, những người này sẽ phải trả phí 26.000 đồng/lần chuyển (ngoài số tiền cấp CCCD là 15.000 đồng) cho Bưu điện. Có nhiều trường hợp các thành viên trong cùng gia đình, cùng địa chỉ nhưng làm CCCD ở các thời điểm khác nhau và không chuyển về cùng một lần sẽ phải chịu mức cước cộng thêm. Vì vậy, bạn đọc thắc mắc: Liệu cách thu này có đúng quy định và mức cước như thế quá cao so với việc dịch vụ gửi chuyển phát nhanh?

Trả lời Báo Đà Nẵng, bà Nguyễn Thị Khánh Nga, Giám đốc Bưu điện thành phố Đà Nẵng (trực thuộc Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam) cho biết, đây là đơn vị duy nhất được giao nhiệm vụ phục vụ bưu chính công ích (BCCI) cho người dân trên cả nước. Từ đầu năm tới nay, Bưu điện đã cùng Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an thành phố Đà Nẵng và Công an các quận, huyện thực hiện việc chuyển phát CCCD về địa chỉ người dân theo đúng quy định, đúng mức cước dịch vụ BCCI của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) ban hành tại Thông tư số 22/2017/TT-BTTTT và đúng theo danh mục thủ tục BCCI do Bộ Công an ban hành tại Quyết định số 2044/QĐ-BCA-V19.

Cũng theo bà Nga, ngoài việc bảo đảm bí mật Nhà nước liên quan tới các khâu chuyển phát theo yêu cầu, Bưu điện đã ban hành quy định trường hợp những người trong hộ gia đình làm CCCD cùng thời điểm, cùng một nơi làm, cùng một địa chỉ nhận thì sẽ được chuyển phát toàn bộ CCCD của cả hộ gia đình về cùng một địa chỉ với giá cước 26.000 đồng (chuyển phát nội tỉnh).

“Mức cước này thu theo đúng quy định của Bộ TT&TT phê duyệt. Còn trường hợp nhiều người trong cùng hộ gia đình làm CCCD nhưng không nhận cùng một lần mà có người cần nhận trước thì chúng tôi chuyển trước và thu mức phí 26.000 đồng/lượt. Những người nhận sau thì sẽ được gửi sau và tính cước phí lượt khác. Việc tính phí 26.000 đồng/lần không tính theo người, không tính theo hộ mà tính 1 bưu gửi cho 1 lần chuyển phát”, bà Nga giải thích và cho biết việc chuyển CCCD về tận nhà là theo yêu cầu của người dân chứ Bưu điện không bắt buộc.

Lý giải về việc vì sao cùng trọng lượng 1 bưu phẩm, chuyển tới cùng khu vực nhưng khi sử dụng dịch vụ chuyển phát nhanh cũng của Bưu điện Đà Nẵng thì chỉ ở mức 11.000 đồng/lượt, trong khi mức cước chuyển CCCD lại thu 26.000 đồng/lượt, bà Nga cho biết, đây là dịch vụ BCCI đã được Bộ Công an phê duyệt nên luôn bảo đảm vấn đề bảo mật tuyệt đối thông tin cho người dân, còn giá cước dịch vụ đã được Bộ  TT&TT phê duyệt. “Với chuyển phát CCCD, chúng tôi phải gửi chính xác bưu kiện tới tận tay người nhận. Còn chuyển phát nhanh thì người nhận có thể nhờ người khác nhận thay”, bà Nga giải thích thêm.

Liên quan tới nội dung này, trao đổi với Báo Đà Nẵng, Đại tá Quách Văn Dũng, Trưởng Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an thành phố Đà Nẵng cho biết, đến ngày 6-4, lực lượng Công an toàn thành phố Đà Nẵng đã triển khai làm CCCD cho gần 200.000 lượt người và vẫn đang nỗ lực thực hiện với tốc độ cao nhất để phấn đấu hoàn thành theo tiến độ được giao.

Việc thu cước phí làm CCCD được thực hiện theo quy định của Bộ Công an. “Việc người dân không tới nhận CCCD trực tiếp tại trụ sở Công an theo giấy hẹn mà có nhu cầu gửi về nhà riêng thì phía Bưu điện sẽ thực hiện dịch vụ chuyển phát CCCD về tận nhà. Việc này được thực hiện theo tinh thần tự nguyện, không ép buộc”, Đại tá Quách Văn Dũng thông tin thêm.

Nhiều người dân thắc mắc về thời gian làm thẻ căn cước công dân có gắn chip (CCCD), Thượng tá Đoàn Thi, Phó trưởng Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an thành phố Đà Nẵng cho biết: Theo quy định của Luật Căn cước công dân 2014, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định tại luật này, cơ quan quản lý CCCD gắn chip phải cấp, đổi, cấp lại thẻ CCCD gắn chip cho công dân trong thời hạn không quá 7 ngày làm việc (đối với việc cấp mới, cấp đổi, tại thành phố, thị xã). Tuy nhiên, do thực tế hiện nay số lượng người yêu cầu cấp thẻ CCCD gắn chip quá lớn, trong khi điều kiện về máy móc chưa bảo đảm nên thời gian trả thẻ CCCD gắn chíp có thể kéo dài hơn so với luật quy định.
Còn thắc mắc về việc CMND cũ bị cắt góc khi công dân đổi sang CCCD gắn chip, theo Thượng tá Đoàn Thi, khi trả thẻ CCCD gắn chip sẽ tiến hành cắt góc CMND, ghi vào hồ sơ và trả lại CMND. Trong quá trình chưa trả thẻ CCCD gắn chip thì chưa cắt góc CMND để công có thể dân sử dụng trong thời gian chờ cấp thẻ CCCD gắn chip. Với trường hợp người dân yêu cầu trả thẻ CCCD gắn chip qua đường bưu điện thì sau này lực lượng Công an sẽ rà soát, trường hợp nào chưa thực hiện thì sẽ cắt góc CMND.

ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
.
.
.