Bạn đọc

Lộn xộn số nhà trên tuyến đường Nguyễn Phước Tần

12:18, 22/04/2021 (GMT+7)

Báo Đà Nẵng số ra ngày 5-3-2021 đăng bài viết “Lộn xộn số nhà” phản ánh trên địa bàn Đà Nẵng hiện còn một số tuyến đường gắn biển số nhà lộn xộn, gây nhiều khó khăn, rắc rối cho người dân trong sinh hoạt; trong đó có tuyến đường Nguyễn Phước Tần (thuộc địa bàn phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ) - nơi đặt trụ sở Bảo hiểm xã hội (BHXH) quận Cẩm Lệ.

Mới đây, BHXH quận Cẩm Lệ thông báo dời cơ quan về địa chỉ mới: số 91 Nguyễn Phước Tần. Khi chúng tôi tìm trụ sở BHXH quận Cẩm Lệ thì thấy sự lộn xộn số nhà trên tuyến đường Nguyễn Phước Tần mà Báo Đà Nẵng phản ánh là hoàn toàn đúng. Dọc tuyến đường này vẫn còn tình trạng đánh số nhà bất hợp lý. Bên số lẻ không bắt đầu với số 1 mà là số 17, đến số 39 thì nhảy tiếp qua số 45 và sau đó gắn biển số nhà liên tục đến số 107.

Chúng tôi đến khu vực các số 87, 89, 91, 93, 95... đường Nguyễn Phước Tần đều không thấy cơ quan BHXH Cẩm Lệ. Hỏi người dân ở đây thì được hướng dẫn đến tòa nhà mới xây sau số nhà 107 hiện nay và trên cổng cơ quan mới xây gắn số 91. Việc tìm được cơ quan BHXH Cẩm Lệ thành ra lòng vòng, gây phiền hà cho người dân và chúng tôi vẫn không hiểu cơ sở nào để gắn biển số nhà 91 cho trụ sở BHXH quận Cẩm Lệ.

UBND thành phố đã có Quyết định số 51/2019/QĐ-UBND ban hành quy chế đánh số, gắn biển số nhà (Quyết định 51), trong đó giao cho Sở Xây dựng và UBND quận phối hợp xử lý các tồn tại, bất hợp lý. Vì vậy, đề nghị các cơ quan chức năng kiểm tra thực tế và có phương án xử lý sớm để tránh kéo dài, phát sinh thêm những rắc rối cho nhân dân.

Xin đề xuất hai phương án xử lý như sau:

Một là, xóa sự lộn xộn cũ về số nhà, đánh số lại từ đầu, với số 1 ở đầu đường phía bắc của đường Nguyễn Phước Tần (giáp đường Lê Đại Hành), và vị trí trụ sở BHXH Cẩm Lệ sẽ là số 87. Phương án này áp dụng đúng Quyết định 51, nhưng tất cả các hộ dân phải đổi biển số nhà.

Hai là, duy trì các số nhà hiện hành, chỉ vận dụng nguyên tắc nối tiếp từ nhỏ đến lớn, thì vị trí trụ sở BHXH Cẩm Lệ là số 109. Phương án này chấp nhận tình trạng ngắt quãng, bỏ sót một vài số do “lịch sử để lại” nhưng các hộ dân không phải thay đổi biển số, không phải tổ chức họp hành nhiều để giải thích cho các hộ.

VÕ VĂN THẮNG

.