Ô nhiễm dọc nghĩa trang Hòa Sơn

.

Túi nilon, rác thải sinh hoạt nằm dọc theo các con đường vào nghĩa trang Hòa Sơn khiến nhiều hộ gia đình sống cạnh đó bức xúc. Chưa kể quá trình khai thác đất đá, chuyển đổi cây trồng đang diễn ra tại đây cũng khiến nhiều phần mộ phủ lên lớp bụi bẩn.

Người dân tự ý đốt những đống rác vương vãi tại khu vực nghĩa trang Hòa Sơn. Ảnh: H.L
Người dân tự ý đốt những đống rác vương vãi tại khu vực nghĩa trang Hòa Sơn. Ảnh: H.L

Đơn cử, tuyến đường số 3 dẫn vào khu vực nghĩa trang Hòa Sơn có nhiều điểm tập kết rác thải sinh hoạt. Cạnh những bãi rác mới là dấu tích nham nhở do người dân đốt rác để lại.

Rác ở đây phần lớn là túi nilon, khẩu trang y tế đã qua sử dụng và những bao rác sinh hoạt do một số người mang ra nghĩa trang vứt bỏ, theo gió vương vãi khắp nơi.

Anh H.Đ, có nhà cạnh nghĩa trang Hòa Sơn cho biết, người dân sống ở đây đang chịu đựng cảnh ô nhiễm triền miên, từ nguồn nước đến rác thải sinh hoạt.

“Một số cá nhân vô ý thức coi những con đường dọc nghĩa trang như khu vực vứt rác thải. Ruồi nhặng cùng mùi hôi thối từ những đống rác để lâu ngày theo gió phả thẳng vào khu vực nhà dân. Bản thân tôi thường xuyên tự xử lý những đống rác như thế nhưng không xuể, cũng như không thể ngăn cản người dân vào vứt rác”, anh H.Đ nói.

Cũng theo anh H.Đ, dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, trước thực tế ô nhiễm trầm trọng tại các tuyến đường vào khu vực nghĩa trang, UBND xã Hòa Sơn đã tổ chức thu gom rác. Song, sau thời gian ngắn, rác thải lại xuất hiện khắp nơi.

Ngoài rác thải sinh hoạt nằm rải rác ở các tuyến đường nội bộ khu vực nghĩa trang, theo ghi nhận của phóng viên, có khá nhiều ngôi mộ ở nghĩa trang Hòa Sơn bị phủ một lớp bụi bẩn do đoàn xe tải chở đất vào - ra nghĩa trang gây nên.

Nhiều người dân có thân nhân yên nghỉ tại đây khá bức xúc khi tuyến đường nội bộ bị các đoàn xe tải chở đất đi lại từ sáng tới chiều khiến việc thăm viếng mộ khó khăn.

Ông Nguyễn Duy Phương, Chủ tịch UBND xã Hòa Sơn cho hay, hiện nay tại nghĩa trang có đoàn xe tải của Công ty TNHH Trương Nhật Hoàng cải tạo, vận chuyển đất từ khu vực nghĩa trang ra bên ngoài.

Khu vực khai thác của công ty này được UBND thành phố cho phép tại Công văn số 5369/UBND-ĐTĐT ngày 13-8-2020 về việc liên quan đến các trường hợp cải tạo đất và chuyển đổi cây trồng của ông Trương Nhật Hoàng - chủ sở hữu Công ty TNHH Trương Nhật Hoàng.

Đến nay, ông Hoàng đã nộp tiền cược để phục hồi môi trường, nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản theo Thông báo số 659/TB-CT ngày 25-2-2021 của Chi cục Thuế thành phố.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trong quá trình khai thác cải tạo đất, ngày 24-2, Công ty TNHH Trương Nhật Hoàng thỏa thuận với Ban quản lý nghĩa trang thành phố dành lối đi riêng để vận chuyển đất ra ngoài khu vực nghĩa trang, đồng thời đăng ký số lượng xe vận chuyển theo nội dung cho phép của UBND thành phố.

Ngoài ra, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hòa Vang, UBND xã Hòa Sơn cũng đã tổ chức buổi làm việc với Công ty TNHH Trương Nhật Hoàng, yêu cầu ông Hoàng xử lý nước tưới, khắc phục bụi bám các phần mộ, đổ nhựa một số điểm giao nhau với trục đường chính nhằm chống bụi, chống sụt lún lòng đường.

Tuy nhiên, với khối lượng đất đá khai thác, vận chuyển lớn, nhiều đoạn đường xe di chuyển vẫn phả bụi vào các mộ phần khiến người dân bức xúc.

H.LÊ

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích