Bạn đọc

Sớm đấu nối điện chiếu sáng tại khu dân cư Bàu Gia Phước

09:29, 28/04/2021 (GMT+7)

Báo Đà Nẵng nhận phản ánh của người dân sinh sống tại khu dân cư (KDC) Bàu Gia Phước (phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà) cho hay, sau 6 năm thi công, công trình hạ tầng kỹ thuật KDC Bàu Gia Phước vẫn chưa hoàn thiện, trong đó có một đoạn dài chưa có điện chiếu sáng khiến việc đi lại của người dân gặp khó khăn.

Một góc khu dân cư Bàu Gia Phước (phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà) chưa có hệ thống điện chiếu sáng khiến việc đi lại của người dân gặp khó khăn. Ảnh: H.L
Một góc khu dân cư Bàu Gia Phước (phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà) chưa có hệ thống điện chiếu sáng khiến việc đi lại của người dân gặp khó khăn. Ảnh: H.L

Chị Nguyễn Thị D. (trú tổ 34, phường Phước Mỹ) cho biết, việc thi công kéo dài khiến nhiều gia đình trong diện quy hoạch không thể thực hiện sửa chữa, xây dựng nhà ở. Đáng lưu ý là hệ thống điện chiếu sáng không bảo đảm, khu vực thi công đào bới nham nhở, mùa mưa sình lầy, mùa nắng phủ bụi.

“Tại điểm thi công cuối tuyến đường Tô Hiến Thành nối với Lê Hữu Trác, Lâm Hoành, Mỹ Khê 5 chưa có hệ thống điện chiếu sáng nên việc di chuyển qua khu vực này vào ban đêm rất khó khăn. Một số người dân trong khu vực lợi dụng trời tối để đổ rác, xà bần, vật dụng sinh hoạt gia đình hư hỏng. Ngoài ra, nhiều gia đình không thể sửa chữa nhà ở nên để vườn tược nhếch nhác, cây cối xung quanh mọc um tùm rất mất mỹ quan”, chị D. nói.

Theo thông tin từ Ban quản lý (BQL) Đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp Đà Nẵng, công trình hạ tầng kỹ thuật KDC Bàu Gia Phước gồm tuyến đường rộng 6m nối từ số nhà 209 Nguyễn Văn Thoại đến đường Lê Hữu Trác và tuyến đường rộng 7,5m nối từ đường Lê Hữu Trác đến đường Lâm Hoành, được triển khai thi công từ năm 2015.

Đến nay, hạ tầng của 2 tuyến đường này cơ bản hoàn thiện. Tuy nhiên, ngay tại nút giao giữa đường 6m và đường 7,5m đang vướng hộ gia đình ông Nguyễn Văn Côi (chưa giải phóng mặt bằng) nên hạ tầng khu vực này - trong đó có 4 trụ đèn chiếu sáng - chưa thi công được. Do đó, hệ thống điện chiếu sáng của hai tuyến đường trên không thể đấu nối với nhau dù tủ điện chiếu sáng được đặt tại trụ CS07 được thiết kế đủ cấp nguồn điện chiếu sáng cho cả hai tuyến đường trên.

Do hệ thống điện chiếu sáng chưa hoàn chỉnh nên BQL Đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp Đà Nẵng không thể nghiệm thu, bàn giao đưa vào vận hành, khai thác để chiếu sáng cho người dân trong khu vực. Ngày 20-1-2021, UBND quận Sơn Trà có Công văn số 143/UBND-QLĐTh gửi Sở Xây dựng xin đấu nối tạm để phục vụ người dân dịp Tết Nguyên đán. Dựa trên công văn này, Sở Xây dựng có Công văn số 934/SXD-HTKT ngày 8-2-2021 cho phép đấu nối tạm các tuyến chiếu sáng đã thi công đến hết ngày 21-2.

Ngày 19-3, Sở Xây dựng tiếp tục có Công văn số 1761/SXD-HTKT cho phép đấu nối tạm 6 bộ đèn tại KDC Bàu Gia Phước vào tủ điện chiếu sáng T1 Nguyễn Văn Thoại trong thời gian 45 ngày kể từ ngày đấu nối. Tuy nhiên, theo Công ty CP Điện chiếu sáng công cộng Đà Nẵng, hiện tủ điện chiếu sáng T1 Nguyễn Văn Thoại đã quá tải nên không thể đấu nối thêm 6 bộ đèn này. Đó cũng là lý do khiến khu vực này đến nay chưa có hệ thống điện chiếu sáng.

Để bảo đảm chiếu sáng chính thức cho KDC Bàu Gia Phước, BQL Đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp Đà Nẵng có Tờ trình số 511/TTr-BDDCN ngày 23-3, trình Sở Xây dựng thành phố cho phép điều chỉnh vị trí các trụ điện chiếu sáng không thi công được (do vướng mặt bằng giải tỏa nhà ông Nguyễn Văn Côi) sang phần vỉa hè đối diện và bổ sung thêm một tủ điện cấp nguồn chiếu sáng cho tuyến đường 6m nối từ số nhà 209 Nguyễn Văn Thoại đến đường Lê Hữu Trác; cho phép nghiệm thu và bàn giao quản lý, vận hành phần khối lượng đã thi công hoàn chỉnh. Theo ông Nguyễn Hồng Thanh, Phó Giám đốc BQL Đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp Đà Nẵng, ngay khi Sở Xây dựng cho phép điều chỉnh vị trí trụ điện theo hướng này, đơn vị triển khai thực hiện các bước tiếp theo để sớm bàn giao hệ thống điện chiếu sáng, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

HUỲNH LÊ

.